Từ sáng 8/1 trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin về việc "hệ thống của MB gặp lỗi khiến người dùng có thể sử dụng thẻ ghi nợ (debit) thanh toán như thẻ tín dụng, tức không có tiền trong tài khoản vẫn thanh toán được" gây xôn xao dư luận.
Thông qua các nhóm - group mạng xã hội Facebook liên quan đến dịch vụ quảng cáo trực tuyến, những người đang làm bảo mật ngân hàng, lập trình viên và một số người có tài khoản tại Ngân hàng TMCP Quân đội MB bị trừ âm tiền thì thông tin này xuất hiện vào tối muộn ngày 7/1/2020
Ngày 08/1/2020
Vào rạng sáng sớm ngày mùng 8/1 một số facebooker bỗng nhiên phát hiện rất nhiều tài khoản quảng cáo Facebook ads của mình đang nợ bỗng nhiên tự động thanh toán dù trong tài khoản không có tiền, thông tin được đăng tải lên mạng xã hội thu hút sự quan tâm của rất nhiều người.
Nhanh chóng nhiều người kiểm tra các đầu thẻ thanh toán quốc tế của mình thuộc ngân hàng nào loại thẻ visa gì và loại thẻ Visa debit Paltinum màu đen MB được săn lùng nhiều nhất được đăng mua bán với giá rất cao lên tới vài triệu/thẻ dù không có tiền trong tài khoản.
![]() |
Hình ảnh mạng xã hội Thẻ visa debit MBBank |
Nhiều người phát hiện ra lỗi trên đã lợi dụng để thanh toán cho các giao dịch mua hàng online, dịch vụ quảng cáo trực tuyến, MoMo, Lazada,...
Đến trưa cùng ngày mạng xã hội xuất hiện thông tin cho biết một số giao dịch đã không thực hiện được nữa và xuất hiện văn bản chỉ đạo từ ngân hàng MB.
![]() |
Hình ảnh mạng xã hội |
Tiếp đến xuất hiện hàng loạt tài khoản bị báo âm tiền họ cho biết nhận được tin nhắn cuộc gọi từ ngân hàng.
![]() |
Hình ảnh mạng xã hội |
![]() |
Hình ảnh mạng xã hội |
Ngày 09/1/2020
Tiếp tục xuất hiện thông tin các tài khoản bị báo âm tiền tin nhắn cuộc gọi từ ngân hàng gọi lên làm việc có cả biên bản làm việc.
![]() |
Hình ảnh mạng xã hội |
![]() |
Hình ảnh mạng xã hội |
Trong thông cáo phát đi chiều 9/1, Ngân hàng Quân Đội (MB) thừa nhận gặp sự cố lỗi giao dịch online vượt hạn mức. Theo đó, trong ngày 8/1, một số khách hàng cá nhân sử dụng thẻ rút hoặc thanh toán, chi tiêu vượt quá số dư, hạn mức thẻ của MB cấp cho khách hàng.
"Ngay sau khi phát hiện sự việc, MB đã thực hiện phong toả tài khoản thẻ của nhóm khách hàng này và yêu cầu hoàn trả các khoản đã chi tiêu vượt hạn mức theo đúng quy định pháp luật. Sự cố này không gây ảnh hưởng đến MB và tài sản của các khách hàng khác tại ngân hàng", Ngân hàng Quân đội cho biết.
Tuy nhiên, thông cáo mới dừng lại ở mức thông báo về sự việc, không cho biết nguyên nhân sự cố này là gì, số tiền bị thanh toán quá mức là bao nhiêu? và khả năng ngân hàng thu hồi số tiền này như thế nào?
Theo chia sẻ anh L.Đ.T (Hà nội) đang công tác trong lĩnh vực phần mềm, bảo mật thì rất có thể phát sinh lỗi khi lập trình viên tiến hành nâng cấp hệ thống.
Ngày 10/1/2020
Mạng xã hội xuất hiện một số thông tin thảo luận những người đã lên làm việc với ngân hàng cùng với việc đặt ra nhiều câu hỏi liên quan khi làm việc với ngân hàng.
![]() |
Hình ảnh mạng xã hội |
Rất nhiều người đang quan tâm thảo luận về việc chi tiêu sử dụng thẻ rút hoặc thanh toán, chi tiêu vượt quá số dư có phạm luật hay không ?
Kết quả kinh doanh năm ngân hàng MB năm 2019 tổng tài sản của ngân hàng đạt gần 400.000 tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với năm 2018. Tài sản sinh lời tăng trưởng 13% và chiếm tỷ trọng 96% tổng tài sản của ngân hàng.
Minh Ngọc