Ghi nhận của VnBusiness, hiện các nhãn hàng bánh Trung thu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Hải Hà, Bibica... đã được đại lý mang xuống phố với nhiều chủng loại từ chay tới mặn, từ bình dân đến cao cấp. Tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm và các cửa hàng bakery, bánh Trung thu đang được ưu tiên vị trí đẹp, trưng bày bắt mắt. Tuy nhiên, hầu hết đều trong tâm trạng thấp thỏm, không dám nhập nhiều.
Bánh trung thu bán sớm hút khách đầu mùa
Đánh vào tâm lý của nhiều người tiêu dùng muốn ăn bánh sớm, từ sau rằm tháng 6 âm lịch, thị trường bánh trung thu 2023 đã bắt đầu nhộn nhịp.
Mở gian hàng bánh trung thu từ ngày 3/8, nhưng anh Nguyễn Xuân Tiến, chủ quầy bánh Kinh Đô nằm trên đường Trần Hưng Đạo (quận Hà Đông, Hà Nội), chia sẻ chỉ dám nhập hàng cầm chừng, vừa bán vừa thăm dò thị trường.
Xu hướng tiêu dùng bánh trung thu đang thay đổi nên các nhà sản xuất đều tập trung làm mới bao bì, mẫu mã, nhất là đối với dòng sản phẩm cao cấp nhằm góp phần nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. |
"Năm nay sức mua khả năng chậm do kinh tế khó khăn nên tôi không dám nhập nhiều, mỗi lần chỉ nhập khoảng 30 chiếc mỗi loại để thăm dò thị trường, đồng thời cũng xem năm nay khách ưa chuộng sản phẩm nào để nhập loại đó vào đợt cao điểm", anh Tiến thông tin.
Cũng theo anh Tiến, trong ba ngày đầu chỉ bán được 20 hộp, hai ngày cuối tuần lượng khách mua tăng hơn, đồng thời có nhiều người đến tham khảo giá để sắp tới đặt hàng cho công ty.
Trên thị trường thời điểm này không chỉ xuất hiện bánh trung thu của các doanh nghiệp nổi tiếng mà có các loại bánh “nhà làm”. Trong đó, các chủ tài khoản kinh doanh trên Facebook, Zalo, TikTok… đang thu hút một bộ phận khách hàng thích sử dụng bánh tươi, không chất bảo quản, bánh trung thu thân thiện với sức khỏe…
Vừa mới mở xưởng bánh trung thu được ba ngày, chủ tài khoản facebook Phạm Hồng Ngọc cho biết, vẫn chưa dám mạnh tay nhập nguyên liệu vì giá nguyên liệu năm nay tăng từ 5 - 10% so với năm ngoái như: bột mì tăng 33%, hộp giấy tăng 11%..., nên giá bánh tăng 10% so với năm ngoái, dao động từ 50.000 - 70.000 đồng/cái.
“Trong 3 ngày mở bán, mỗi ngày chỉ khoảng 10 – 15 đơn đặt hàng, chậm hơn so với cùng thời điểm năm trước. Hiện tại chủ yếu khách mua nếm thử và khách quen thích đồ ngọt mua ăn cho vui. Nhu cầu thị trường có thể chậm so với mọi năm nên tôi nghe ngóng thị trường để tính toán từng thời điểm sản xuất tùy theo sức mua. Tuy nhiên, dự kiến khoảng một tháng nữa, khi các công ty bắt đầu đặt hàng và người dân đi mua quà biếu mới có thể nói rõ”, chị Ngọc nhận định.
Ông Nguyễn Văn Hệ, Giám đốc Công ty TNHH Enjoy Online thừa nhận, mùa Trung thu năm nay đến sớm hơn 2-3 tuần so với cùng kỳ năm ngoái.
Khảo sát giá bán của một số thương hiệu nổi tiếng cho thấy, giá bán ở thời điểm này không dao động nhiều so với năm ngoái. Các loại bánh của các hãng Kinh Đô, Như Lan, Givral.. có giá thấp nhất khoảng 60.000 đồng/bánh, cao nhất 5 triệu đồng/hộp 6 bánh.
Sức mua vẫn là ẩn số
Thị trường bánh Trung thu năm nay được dự báo là rất cạnh tranh bởi ngoài các thương hiệu quen thuộc, thị trường xuất hiện thêm nhiều tên tuổi mới như: Orion của Chocopie… và các loại bánh 'handmade' năm nay đã có sự đầu tư, chăm chút về hình thức lẫn chất lượng.
Trong khi dự báo sức mua mặt hàng mùa vụ này trong năm nay sẽ hạn chế do kinh tế khó khăn. Do đó, dù giá nguyên liệu đầu vào tăng, nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ cố gắng không tăng giá nhiều, hoặc cân chỉnh để giữ nguyên so với mọi năm.
Dẫu vậy, ông Nguyễn Văn Hệ, Giám đốc Công ty TNHH Enjoy Online nói rằng, sức mua vẫn đang là ẩn số bởi hiện tại lượng bán khá chậm.
Hiện các doanh nghiệp đang tích cực chào hàng đến các công ty, xí nghiệp, cơ quan, đơn vị với mức chiết khấu hấp dẫn và một số ưu đãi khác. Đại diện một doanh nghiệp cho biết: “Lượng khách hàng doanh nghiệp hằng năm thường đặt sớm, nhưng năm nay chúng tôi đã gửi thông tin để chào hàng nhưng nhiều đơn vị chưa nhận được hồi âm, trong khi có khách hàng giảm đến 70% số lượng so với năm ngoái. Thậm chí, nhiều đối tác trước đây đặt bánh, năm nay đã ngưng hoạt động, nên doanh nghiệp mất đi một lượng khách hàng cũ”.
Thông tin từ phía Công ty cổ phần Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) cho biết, hiện đơn vị đã nhận được đơn đặt hàng từ 17 công ty với tổng cộng hơn 2 triệu bánh. Một số công ty trong nước thường đặt mua bánh Trung thu nay đã ngưng hoạt động nhưng lại có các công ty có vốn nước ngoài khác đặt mua.
Dù vẫn lo lắng về sức mua, song, một số doanh nghiệp lớn đặt mục tiêu tăng sản lượng cung ứng ra thị trường. Chẳng hạn, thương hiệu bánh Trung thu Đại Phát cũng tăng sản lượng, dự kiến cung ứng ra thị trường khoảng 3,3 triệu bánh Trung thu phong cách Đài Loan; Thương hiệu bánh Trung thu ABC Bakery cũng công bố tăng sản lượng khoảng 30%. Dự kiến, 10.000 bánh Trung thu sẽ được ABC Bakery bán ra thị trường trong năm nay dưới thương hiệu ABC lẫn nhiều thương hiệu khác mà ABC đang gia công sản xuất.
Ông Trần Lệ Nguyên, CEO Tập đoàn KIDO, cho biết năm 2022, hơn 300 tấn bánh Trung thu KIDO đã cháy hàng trước thềm Trung thu nên năm nay tập đoàn tự tin đặt mục tiêu 450 tấn, tăng 50% so với cùng kỳ. Để đạt được mục tiêu KIDO đã mở bán từ đầu tháng 8 này.
Thanh Hoa