VinFast, do tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập năm 2017 và chuyển sang sản xuất xe hoàn toàn bằng điện vào năm 2022, cho biết công ty sẽ giao 80.000 xe trong năm nay, giảm so với kế hoạch ban đầu là 100.000 xe.
Doanh số bán hàng quý 2 của VinFast đã ghi nhận tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 12.000 xe. Tổng doanh số bán hàng nửa đầu năm 2024 là 21.747 xe, tăng 92% so với năm ngoái, nhưng chỉ đạt khoảng một phần tư so với dự báo mới của năm.
VinFast cho biết, mặc dù kết quả quý 2 khả quan, nhưng những khó khăn kinh tế và sự bất ổn ở nhiều nền kinh tế vĩ mô khác nhau đã đòi hỏi công ty có triển vọng thận trọng hơn cho phần còn lại của năm.
Công ty vẫn kỳ vọng doanh số sẽ tăng trưởng mạnh trong nửa cuối năm nhờ vào danh mục sản phẩm đa dạng và mở rộng ở các khu vực trọng điểm, bao gồm các thị trường mới ở Châu Á và các thị trường hiện có.
Trong tuyên bố của mình, VinFast cho biết họ sẽ hoãn việc ra mắt nhà máy tại Bắc Carolina từ năm 2025 sang năm 2028.
Vào năm 2022, VinFast đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện và pin tại Hoa Kỳ với công suất hàng năm là 150.000 xe, nhằm tận dụng các chính sách trợ cấp của chính quyền Biden cho xe điện sản xuất tại Mỹ.
Tuy nhiên, nhu cầu về xe điện đã giảm do chi phí vay cao và người mua chuyển sang sử dụng xe hybrid xăng-điện rẻ hơn, buộc nhiều nhà sản xuất ô tô phải đánh giá lại kế hoạch xây dựng nhà máy và mẫu xe mới.
VinFast cho biết: "Quyết định này sẽ cho phép công ty tối ưu hóa việc phân bổ vốn và quản lý chi tiêu ngắn hạn hiệu quả hơn, tập trung nhiều nguồn lực hơn vào việc hỗ trợ các mục tiêu tăng trưởng ngắn hạn và củng cố các hoạt động hiện có".
"Việc điều chỉnh không làm thay đổi chiến lược tăng trưởng cơ bản và các mục tiêu hoạt động chính của VinFast."
VinFast, chưa có lãi, đã ghi nhận khoản lỗ ròng 618 triệu đô la trong quý đầu tiên. Doanh thu trong giai đoạn này tăng gần gấp ba so với cùng kỳ năm trước nhưng giảm 31% so với quý trước.
Công ty dự kiến công bố kết quả kinh doanh quý 2 vào ngày 15 tháng 8.
Thành An /Theo Reuters