Thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam cho biết giá cước vận tải biển toàn cầu đang có xu hướng giảm trên tất cả các tuyến, mạnh nhất là trên tuyến châu Á đi Bờ Tây nước Mỹ, tuyến Châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Giá cước vận tải vẫn tiếp tục giảm
Hiện nay, giá cước vận tải biển thế giới đã giảm trên tất cả các tuyến, mạnh nhất là trên tuyến châu Á đi Bờ Tây nước Mỹ, tuyến Châu Âu với mức giảm khoảng 20-30% so với trước đây. Mức giá ở các tuyến vận tải khác cũng giảm khoảng từ 15-25%.
Nếu so sánh với thời kỳ đỉnh điểm vào tháng 9/2021, khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn nghiêm trọng do đại dịch COVID-19, giá cước vận tải đã giảm tới 44%.
Hiện nay, giá cước vận chuyển hàng từ châu Âu đang vào khoảng 6.000 - 8.000 USD/container 40 feet, từ châu Á đến bờ Tây nước Mỹ dao động từ 5.000 - 6.000 USD/container. Riêng tuyến bờ Đông nước Mỹ vẫn ở mức cao, dao động từ 9.000 - 10.000 USD/container.
Hiện nay, nhiều chuyến tàu có thể đi thẳng qua Mỹ, qua châu Âu, không phải đi đường vòng nên thời gian và chi phí vận tải đã giảm xuống. |
Ông Đỗ Tuấn Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng (TP.HCM) cho biết, trước đây, một container nội thất của doanh nghiệp vận chuyển đi Mỹ, đi Châu Âu có giá cước vận tải biển là 11.000 USD. Nhưng hiện nay đã giảm xuống còn 6.000-8.000 USD/container.
“Cước vận tải biển giảm cũng giúp doanh nghiệp tăng hơn 20% sản lượng xuất khẩu thép kết cấu xây dựng vào các thị trường Mỹ, châu Âu, Canada và Nhật Bản. Dự kiến đơn hàng xuất khẩu còn tiếp tục tăng hơn 10% trong thời gian tới”, ông Tuấn Anh cho hay.
Trả lời VnBusiness, ông Nguyễn Hoài Chung, Tổng giám đốc Công ty xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Long Thành (Hà Nội) cũng xác nhận từ đầu tháng 8 đến nay, việc đặt tàu container không còn khó khăn như hồi tháng 6 và 7. “Không chỉ giá cước vận tải giảm mà mật độ tàu cũng như số lượng chuyến tàu hàng hải tăng lên, nên chúng tôi giao hàng nhanh hơn. Bên cạnh đó, vận tải biển cũng đã mở rộng thêm những cảng mới nhờ đó doanh nghiệp thuận lợi hơn khi mở rộng phát triển kinh doanh vào các thị trường mới”, ông Chung cho hay.
Theo các doanh nghiệp, trước đây giá cước tăng chủ yếu do các hãng vận tải phải chuyển hướng tránh đi qua kênh đào Suez do rủi ro an ninh trên Biển Đỏ, khiến thời gian vận chuyển kéo dài, làm tăng chi phí, không ít doanh nghiệp phải từ chối đơn hàng. Còn hiện nay, đã có nhiều chuyến tàu có thể đi thẳng qua Mỹ, qua châu Âu, không phải đi đường vòng nên thời gian và chi phí vận tải đã giảm xuống.
Ông Trần Chí Dũng, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho biết: "Một số hãng tàu tính toán thêm các tuyến đi thẳng, tức là họ đi thẳng một tuyến sang Bờ Tây nước Mỹ với khoảng thời gian ngắn khoảng 20 ngày. Như vậy sẽ rút được 1/3 chặng đường, giảm chi phí rất nhiều cho chủ hàng".
Ông Nguyễn Hoài Chung, CEO của Phattaa - sàn giao dịch logistics quốc tế Việt Nam, cũng cho rằng việc bổ sung thêm tàu trên tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương đã giúp giảm bớt áp lực về chỗ, đặc biệt tại các cảng ở tây nam Thái Bình Dương.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, mỗi tuần giá cước giảm trung bình từ 3 - 4%, phản ánh xu hướng giảm giá ổn định và dự báo sẽ tiếp tục trong thời gian tới, sau khi tình trạng tắc nghẽn tại các cảng lớn trên thế giới đã được giải quyết triệt để. Đây được coi là tín hiệu tích cực cho thị trường Việt Nam, đưa tới nhiều thuận lợi cho khách hàng, giảm chi phí vận tải, thuận lợi trong việc đặt chỗ, mang lại hiệu quả kinh doanh của chủ hàng.
Xuất khẩu khởi sắc
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam trong 7 tháng vừa qua đạt gần 500 triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng khu vực cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, sản lượng container xuất nhập khẩu trong 7 tháng đạt 3,329 triệu Teu, tăng 38,4% so với cùng kỳ.
Lượng hàng hoá xuất khẩu qua cảng biển tăng mạnh, cùng với cước vận tải giảm sâu đã giúp nhiều doanh nghiệp kinh doanh khởi sắc trong nửa đầu năm.
Điển hình, tại Công ty CP Cảng Đà Nẵng, kết thúc quý II/2024 ghi nhận mức doanh thu có sự tăng trưởng tích cực. Doanh thu quý II đạt hơn 351 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp ghi nhận đạt mức 72,6 tỷ đồng, tăng 3,5%. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp này báo lãi 149,6 tỷ đồng, tăng 9,1%.
Công ty CP Cảng Xanh VIP (Vip Greenport) cũng thông báo mức lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, doanh nghiệp này ghi nhận mức lợi nhuận tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2023, đạt hơn 92,7 tỷ đồng. Trong khi đó, nửa đầu năm 2024, Công ty CP Cảng Quy Nhơn báo lãi hơn 76,9 tỷ đồng, tăng gần 60% so với cùng kỳ.
Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) trong 6 tháng đầu năm đạt doanh thu 8.241 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.887 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.616 tỷ đồng, lần lượt tăng 80% và 70% so với cùng kỳ năm ngoái.
Những thông tin trên được xem là tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp xuất khẩu đón cơ hội tăng trưởng vào cuối năm.
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều ngành hàng của Việt Nam đang trên đà phục hồi tốt như may mặc, xuất khẩu gỗ, nông sản… Cụ thể, hiện nay dệt may và da giày là hai ngành có “độ mở” lớn khi xuất khẩu tới 70 - 80% sản lượng sản xuất, do đó phụ thuộc nhiều vào giá cước vận tải biển. Tranh thủ giá cước vận tải giảm, nhiều doanh nghiệp may mặc tăng tốc làm hàng và xuất khẩu hàng loạt đơn hàng sang thị trường châu Á, châu Phi để bù vào đơn hàng bị “đình trệ” trong thời điểm từ tháng 5-7 do giá cước cao và thiếu container.
"Theo kế hoạch từ tháng 8 đến cuối năm công ty có 10 đơn hàng xuất khẩu sang thị trường châu Phi, trong bối cảnh giá cước vận tải giảm mạnh là tin quá vui cho doanh nghiệp. Trong thực tế, chi phí sản xuất đầu vào tăng nhanh từ giá vải, cước, nhân công... khi chi phí vận tải, cước phí các loại giảm, doanh nghiệp sẽ "dễ thở" hơn và giảm được gánh nặng chi phí trong mấy tháng cuối năm", đại diện một doanh nghiệp may mặc tại Hà Nội chia sẻ.
Giới phân tích nhận định, cùng với giá cước vận tải giảm và sự phục hồi của các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đã đưa xuất khẩu tháng 8 tiếp tục đạt con số kỷ lục là 37,59 tỷ USD, kết quả cao nhất từ trước tới nay, vượt hơn 1 tỷ USD so với mức 36,24 tỷ USD của tháng 7.Tính chung 8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 265,09 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Mặc dù có nhiều tín hiệu lạc quan, tuy nhiên các cơ quan chức năng vẫn đưa ra khuyến cáo các doanh nghiệp vẫn phải theo dõi sát tình hình thị trường giá cước vận tải biển thế giới, nhằm có những giải pháp ứng phó kịp thời trong trường hợp thị trường có biến động xấu.
Thanh Hoa