Ngân hàng muốn được giảm cước tin nhắn để có thêm điều kiện hỗ trợ khách hàng |
Đáng lưu ý, đây là lần thứ ba, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) gửi văn bản về vấn đề này. Hai lần đề nghị trước, các doanh nghiệp viễn thông di động vẫn chưa có động thái giải quyết.
Giá cước cao gấp 3 lần cước thường
Theo đó, vào đầu tháng 4/2020, VNBA đã có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông giảm cước tin nhắn (SMS) đối với các dịch vụ tài chính – ngân hàng.
Ngày 20/4/2020, Cục Viễn thông đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông xem xét và báo cáo Cục Viễn thông về việc thực hiện giảm phí tin nhắn SMS cho các ngân hàng trước ngày 27/4/2020, nhưng các doanh nghiệp chỉ báo cáo là chưa thực hiện giảm phí.
VNBA cho biết, thời gian qua, để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19, ngành ngân hàng đã nhiều lần giảm mạnh phí và lãi suất để hỗ trợ khách hàng. Tuy vậy, ngành ngân hàng lại chưa được các đối tác hỗ trợ giảm phí.
Hiện, MobiFone và VinaPhone đang áp dụng mức 820 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng; tương tự, Viettel là 500 đồng/tin nhắn (không phân biệt loại tin nhắn) và từ năm 2019 đã nâng mức giá cước lên 785 đồng/tin nhắn đối với tin nhắn giao dịch tài chính.
Riêng Vietnammobile, Beeline áp dụng 280 - 400 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng. Trường hợp sử dụng đầu số thuê bao cung cấp dịch vụ tin nhắn của đơn vị trung gian, các ngân hàng đều chịu phí SMS trực tiếp từ nhà mạng hoặc đối tác của nhà mạng, mức phí SMS Branding khoảng 720 đồng/tin nhắn.
Như vậy, mức giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với các ngân hàng cao gấp gần 3 lần so với tin nhắn thông thường (tin nhắn giữa các cá nhân đơn lẻ ở mức 250 - 300 đồng/tin nhắn).
Vì vậy, VNBA đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo quyết liệt các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương thực hiện điều chỉnh giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng.
Vẫn chờ động thái của doanh nghiệp viễn thông
Ngày 14/5/2020, VNBA tiếp tục có ý kiến trực tiếp tại cuộc họp giữa Cục Viễn thông, các doanh nghiệp viễn thông di động và một số ngân hàng thương mại.
Tại cuộc họp, VNBA một lần nữa nêu sự cần thiết phải có sự vào cuộc của doanh nghiệp viễn thông trong việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 11, tạo thuận lợi cho các ngân hàng thương mại có thể giảm phí, giảm lãi suất cho vay đối với các khách hàng cũng như thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt thông qua việc tiếp tục giảm phí giao dịch thanh toán cho khách hàng.
Hiện, 100% các ngân hàng thương mại đã thực hiện miễn, giảm phí thanh toán cho khách hàng, nhiều ngân hàng đã và đang miễn phí dịch vụ thanh toán, phí tin nhắn, tra cứu số dư...
Kết luận cuộc họp, lãnh đạo Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông cân đối, xem xét lại giá cước tin nhắn SMS hiện có giá thành thấp (
Do đó, nhiều ý kiến của ngân hàng, Cục Viễn thông và VNBA đề nghị nếu các doanh nghiệp viễn thông không giảm được 50% phí (cước) tin nhắn thì có thể giảm về mức phí tương đương của Vietnammobile.
Tại cuộc họp, Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông thực hiện giảm giá tin nhắn và ngày 18/5/2020 có báo cáo đề xuất gửi về Cục Viễn thông.
VNBA cho biết, ngày 18/5, Hiệp hội chưa nhận được thông tin về việc thực hiện giảm giá cước của các doanh nghiệp viễn thông cho các ngân hàng. Vì vậy, ngày 17/6/2020, VNBA tiếp tục có thêm văn bản về nội dung này.
"Tuy nhiên, đến nay, VNBA vẫn chưa nhận được thông tin kết quả xử lý của Bộ Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông di động chưa có động thái giải quyết yêu cầu của các ngân hàng", VNBA cho hay.
Thanh Hoa