Ngày 28/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định 41/2023/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo đó, từ 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023, mức thu lệ phí trước bạ đối với với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giảm 50% kể từ ngày 1/7 đến hết năm 2023 |
Từ ngày 01/01/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo các quy định hiện hành nêu trên.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính đánh giá việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và kinh tế xã hội. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan soạn thảo, số thu ngân sách nhà nước đối với lệ phí trước bạ có thể giảm 8.000 - 9.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể tác động đến cân đối thu ngân sách nhà nước của các địa phương. Thực tế số thu thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ tập trung ở 8 địa phương (Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh - nơi có các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước) và số thu lệ phí trước bạ chỉ tăng ở 11 địa phương; 52 địa phương còn lại đều giảm thu từ chính sách này.
Về sản lượng xe lắp ráp trong tháng 5, theo ước tính của Tổng cục Thống kê đạt 27.000 xe, ghi nhận mức tăng nhẹ khoảng 2,2% so với tháng 4 nhưng chỉ tương đương 67,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau 5 tháng đầu năm, tổng sản lượng ôtô nội địa của Việt Nam ước đạt 133.600 xe, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.
Thực tế gần đây, dòng tiền cho vay từ các ngân hàng cho việc mua ô tô đã được nới lỏng hơn so với trước đó 1-2 tháng. Mặc dù vậy, tâm lý chung của người dân vẫn khá e dè, muốn chờ đợi những tín hiệu lạc quan hơn từ các chỉ báo kinh tế và chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ.
Cho đến thời điểm này, khi mà quý II đã kết thúc, chưa có những dấu hiệu cho thấy thị trường ô tô Việt Nam sẽ “cất cánh” trở lại. Một số chuyên gia kỳ vọng doanh số xe sẽ khả quan hơn vào thời điểm quý III và cuối năm nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7.
Thanh Hoa