Tối 6/12, trận Việt Nam - Lào tại AFF Cup, trong phần hát Quốc ca mở đầu trận đấu, khán giả theo dõi trên kênh YouTube không nghe được bài Tiến quân ca. Màn hình trận đấu hiện dòng thông báo: "Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong khán giả thông cảm".
Thông tin này ngay lập tức được cộng đồng mạng chia sẻ với nhiều sự phẫn nộ. Kèm theo đó, cái tên được réo lên là BH Media, đơn vị liên quan đến nhiều sở hữu bản quyền trước đó.
Sự việc tối 6/12 đã khiến dư luận bức xúc về việc BH Media nhận vơ bản quyền Quốc ca Việt Nam. |
Tuy nhiên, BH Media đã ra thông báo khẳng định mình không liên quan đến vụ việc này và cho biết: "Hiện nay có rất nhiều đơn vị sản xuất bản ghi Tiến quân ca, cả trong nước và ngoài nước. Theo Luật sở hữu trí tuệ, nếu bất kỳ ai bỏ tiền, thời gian, công sức, kỹ thuật ra sản xuất bản ghi (mà đã thanh toán quyền tác giả) thì là chủ sở hữu hợp pháp của bản ghi; bất kỳ ai sử dụng bản ghi đó thì phải xin phép nhà sản xuất".
Theo tìm hiểu của VnBusiness, BH Media có tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ truyền thông BIHACO được thành lập năm 2008, lĩnh vực kinh doanh chính là truyền thông số, nền tảng số, mạng xã hội như: quản lý Fanpage, kênh YouTube… Cơ cấu cổ đông bao gồm: ông Nguyễn Hải Bình (nắm 40% vốn điều lệ) - giám đốc điều hành, ông Đào Xuân Hoàng (nắm 40% vốn điều lệ) và bà Nguyễn Thị Huyền Trang (nắm 20% vốn điều lệ).
Ngoài ra, trên website của BH Media “khoe” sở hữu một danh sách dài các ứng dụng trên điện thoại di động từ game, tin tức, giáo dục, tử vi, giải trí, du lịch, thể thao... và các trang web xoso.com, trang thương mại điện tử Chọn Mua Deal, dự án PHANMEM.COM…
Được biết, BH Media đã đăng ký sở hữu nhiều tác phẩm qua hệ thống Content ID - một hệ thống tự động có thể mở rộng của YouTube. Hệ thống này cho phép chủ sở hữu bản quyền phát hiện ra những video trên YouTube có chứa nội dung thuộc quyền sở hữu của họ.
Tuy nhiên, nếu những video không thuộc quyền sở hữu của BH Media nhưng đơn vị này lại là người đầu tiên gắn Content ID vào sản phẩm thì đã vô hình trục lợi trái phép các tác phẩm nghệ thuật. Theo một chuyên gia về công nghệ số, để sử dụng công cụ content ID này thì mạng đa kênh phải cam kết rằng tất cả sản phẩm mà mình đăng ký trên Content ID bắt buộc là sản phẩm độc quyền. Lúc này, người dùng chỉ cần upload 1 đoạn video sử dụng từ 5 - 15s trùng lặp với tác phẩm đã đăng ký thì ngay lúc này hệ thống Content ID sẽ tự động gửi thông báo đến người dùng rằng họ đang sử dụng 1 sản phẩm có bản quyền trên YouTube.
"Những đơn vị như BH Media có quan hệ trực tiếp với các nền tảng xuyên biên giới Youtube hay Facebook sẽ có rất nhiều lợi thế. Tuy nhiên, nếu sản phẩm mà họ đăng ký Content ID thực chất không thuộc quyền sở hữu của họ thì lại là hành vi vi phạm pháp luật", chuyên gia này cho hay.
Thực tế, thời gian qua, BH Media liên tục vướng vào những lùm xùm nhận vơ, sở hữu trái phép bản quyền một loạt các tác phẩm như: ca khúc "Tiến quân ca", video "Quốc tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp", "Tiếng trống Mê Linh", "Nửa đời hương phấn", "Giấc mơ trưa" trên YouTube.
Ngày 9/11, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Giám đốc Trung tâm bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã làm việc với các nhạc sĩ để làm rõ các vấn đề liên quan đến đơn kiến nghị của nhạc sĩ: Giáng Son, Nguyễn Vĩnh Tiến, Ngọc Khuê, nhóm M6 về việc các sản phẩm âm nhạc của họ bị BH Media xác nhận chủ sở hữu bản quyền trên chính kênh YouTube của tác giả, gây bức xúc trong dư luận.
Dù liên tục bị tố nhận vơ các tác phẩm, tự ý đăng ký quyền sở hữu trên YouTube, song điều dễ nhận thấy là BH Media vẫn đang kinh doanh ngày càng khởi sắc từ mảng này.
Được biết, sau nhiều năm kinh doanh thua lỗ, kể từ năm 2019, doanh thu của BH Media tăng đột biến gần 8 tỷ đồng khi giai đoạn 2016-2018 trước đó chỉ quanh mức 4 - 5 tỷ đồng. Bước sang năm 2020, doanh thu của doanh nghiệp này tăng vọt hơn 91% so với năm trước, lên mức 15,3 tỷ đồng.
Không chỉ tình hình kinh doanh được cải thiện, quy mô của BH Media cũng tăng đáng kể sau khi tăng vốn điều lệ lên 20 tỷ đồng trong năm 2020. Tuy nhiên, do khoản lỗ lũy kế những năm hoạt động kém hiệu quả trước đó, vốn chủ sở hữu chỉ ở mức 15 tỷ đồng. Nhờ tăng vốn, tổng tài sản của BH Media cũng tăng gấp đôi so với năm trước lên 17,8 tỷ đồng.
Thanh Hoa