Theo số liệu thống kê từ Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), trong 8 tháng đầu năm 2022, trị giá nhập khẩu chủng loại quả và quả hạch của Thái Lan đạt 759,8 triệu USD, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm 2021.
Thống kê giá trị nhập khẩu quả và quả hạch của Thái Lan giai đoạn 2021 - 2022. |
Trong 8 tháng đầu năm 2022, chủng loại quả táo, lê và quả mộc qua tươi (HS 0808) được Thái Lan nhập khẩu nhiều nhất, đạt 201,4 triệu USD, giảm 7,1% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 26,5% tổng trị giá nhập khẩu hàng quả và quả hạch. Thái Lan nhập khẩu chủng loại quả này chủ yếu từ thị trường Trung Quốc, với trị giá chiếm 77,2% tổng trị giá nhập khẩu chủng loại có mã HS 0808.
Tiếp theo là chủng loại quả nho, tươi hoặc khô (HS 0806), Thái Lan nhập khẩu đạt 120,7 triệu USD, tăng 31,6% so với cùng kỳ năm 2021. Trung Quốc, Hoa Kỳ là 2 thị trường cung cấp chính chủng loại quả này tới Thái Lan.
Dừa, quả hạch Brazil và hạt điều tươi hoặc khô, đã hoặc chưa bóc vỏ hoặc lột vỏ (HS 0801) là chủng loại quả lớn thứ 3 được Thái Lan nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm 2022, đạt 94,8 triệu USD, giảm 10,9% so với cùng kỳ năm 2021. Việt Nam là thị trường cung cấp HS 0801 lớn nhất cho Thái Lan, trị giá nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 54,6% tổng nhập khẩu chủng loại có mã HS 0801 của Thái Lan.
Về tổng thể, Trung Quốc là thị trường cung cấp lớn nhất chủng loại quả và quả hạch (HS 08) cho Thái Lan trong 8 tháng đầu năm 2022, đạt 344,2 triệu USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2021. Tiếp theo là nhập khẩu từ thị trường Việt Nam đạt 118,9 triệu USD, tăng 23,4%. Trị giá nhập khẩu từ 2 thị trường này chiếm 61% tổng trị giá nhập khẩu quả và quả hạch của Thái Lan.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), là thị trường xuất khẩu nông sản chính trên thế giới, nhưng Thái Lan cũng có nhu cầu rất lớn về nhập khẩu các loại trái cây, rau củ tươi. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam khai thác thị trường tiềm năng có giá trị lên tới hàng tỷ USD này.
Thị trường Thái Lan thu hút rất đông khách du lịch, đây cũng là nguồn tiêu thụ hàng nông sản rất lớn và chính khách du lịch cũng là những đại sứ giúp quảng bá thương hiệu các mặt hàng trái cây, rau quả của Việt Nam đi khắp các nước. Thái Lan còn được xem là trung tâm chế biến của khu vực, chính vì thế Thái Lan sẽ có nhu cầu đa dạng hóa nguồn nguyên liệu cho chế biến, trong đó có nguồn trái cây nhập khẩu.
Trong một diễn biến liên quan, Cục Xuất nhập khẩu cho biết trong 11 tháng năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 3,1 tỷ USD, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong 10 tháng năm 2022, dẫn đầu về trị giá xuất khẩu là chủng loại quả đạt 1,7 tỷ USD, giảm 15,3% so với cùng kỳ năm 2021. Triển vọng xuất khẩu chủng loại quả là rất lớn, bởi thị trường tiêu thụ chính chủng loại này của Việt Nam là Trung Quốc có nhu cầu nhập khẩu lớn để đáp ứng nhu cầu của thị trường có hơn 1,4 tỷ dân với mức thu nhập ngày càng được nâng cao. Hàng năm, Trung Quốc nhập khẩu hơn 15 tỷ USD mặt hàng rau quả. Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng, với việc mở cửa cho hàng loạt trái cây của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ là động lực thúc đẩy xuất khẩu chủng loại quả vào năm 2023.
Tiếp theo là chủng loại sản phẩm chế biến xuất khẩu trong 10 tháng năm 2022 đạt 841,8 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2021. Doanh nghiệp cần tập trung vào phân khúc sản phẩm chế biến, bởi đây là xu hướng của thị trường trong thời gian tới. Đại dịch COVID-19 cho thấy chuỗi cung ứng thực phẩm tươi dễ hư hỏng, chỉ phù hợp tiêu dùng nội địa, trong khi thực phẩm chế biến bảo quản được lâu nên đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người tiêu dùng quốc tế. Thị trường trái cây và rau quả chế biến thế giới dự báo đạt khoảng 392 tỷ USD vào năm 2025 (theo dự báo từ Global Market Insights, Inc).
Thy Lê