Bộ Công Thương vừa có báo cáo tình hình thương mại điện tử Việt Nam trong bối cảnh dịch COVID-19.
Cụ thể, trong giai đoạn đầu của dịch bệnh COVID-19 (từ khoảng tháng 2 - 4/2020), có 57% doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh liên quan tới thương mại điện tử cho biết doanh thu tăng trưởng dưới 30% so với cùng kỳ năm 2019, thậm chí tăng trưởng âm; tuy nhiên, vẫn có 24% doanh nghiệp có doanh thu tăng trên 51%.
Dự báo tốc độ tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử trong quý IV là 20%. |
Tốc độ tăng trưởng về doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019 ước giảm khoảng 6% mặc dù số lượng giao dịch tăng 25% (do các mặt hàng giao dịch thương mại điện tử giai đoạn COVID-19 có giá trị thấp).
Với kịch bản dịch bệnh được kiểm soát như hiện nay, Bộ Công Thương dự báo tốc độ tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử trong quý IV là 20%, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ năm 2020 ước đạt 12 tỷ USD.
Với trường hợp xấu nhất, dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp trong quý IV/2020, sản xuất tiêu dùng trong nước bị tác động, nguồn hàng, các hoạt động dịch vụ bị ảnh hưởng lớn như vận tải hàng không, dịch vụ lưu trú, ăn uống; sức tiêu dùng của người dân chậm thì khả năng quy mô thị trường thương mại điện tử bị tác động lớn, ước đạt 11 tỷ USD.
Trong 9 tháng đầu năm 2020, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính với các đối tượng vi phạm về hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ trên các trang mạng xã hội với tổng mức phạt 173 triệu đồng, trong đó nổi bật là vụ xử phạt Minhchay.com – Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới vì hành vi thiết lập website thương mại không thông báo với Bộ Công Thương theo quy định của pháp luật.
Thy Lê