Số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, tháng 1/2023, cả nước nhập khẩu 14.457 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch 314,5 triệu USD. Tương đương mức tăng tới 218,9% về lượng và tăng 148,9% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Về thị trường nhập khẩu, đáng chú ý Thái Lan đã giành lại vị trí số 1 từ Indonesia, trong khi đó Mỹ chiếm vị trí thứ 3 từ Trung Quốc. Cụ thể trong tháng 1, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan đạt 6.693 xe, kim ngạch 125,47 triệu USD. Thị trường Indonesia đứng thứ hai với 6.179 xe, kim ngạch 89,7 triệu USD. Ở vị trí thứ 3, thị trường Mỹ đạt 432 xe, kim ngạch 28,4 triệu USD và Trung Quốc đứng thứ 4 với 328 xe, kim ngạch 11,26 triệu USD.
Ước tính 4 thị trường là Thái Lan, Indonesia, Mỹ và Trung Quốc đã chiếm đến 94,3% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước trong tháng 1/2023 (13.632 xe).
Tháng 1/2023, cả nước nhập khẩu 14.457 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch 314,5 triệu USD |
Năm 2022 là năm có lượng ô tô nhập khẩu nhiều nhất từ trước đến nay, vượt khá xa kết quả của năm có kỷ lục trước đó là năm 2021 (năm 2021 gần 160.000 xe). Cụ thể tính chung cả năm 2022, Việt Nam đã nhập khẩu 173.467 ô tô các loại với tổng kim ngạch 3,84 tỉ USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 5,1% về kim ngạch so với năm 2021.
Trong đó, năm 2022, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia tổng cộng 72.671 ô tô, kim ngạch đạt hơn 1,05 tỉ USD. Trong khi kết quả của Thái Lan là 72.032 xe với kim ngạch 1,43 tỉ USD. Vị trí thứ 3 là Trung Quốc với 17.340 xe, kim ngạch 714,5 triệu USD…
Cũng trong năm 2022, theo số liệu công bố chính thức của VAMA, TC Group và VinFast, cả nước tiêu thụ tổng cộng 490.495 xe ô tô các loại. Tính trung bình, mỗi phút có gần một chiếc ô tô bán ra tại thị trường Việt Nam năm 2022. Thương hiệu bán nhiều xe nhất trong cả năm 2022 là Toyota với 91.115 xe. Tiếp đến là Hyundai với 81.582 xe, KIA 60.729 xe, Mitsubishi 39.861 xe, Mazda 36.052 xe, Ford 28.847 xe…
Nếu tính riêng từng mẫu xe, Toyota Vios trở thành "ngôi vương" ô tô bán chạy nhất thị trường năm 2022 với doanh số 23.529 xe. Hyundai Accent ở vị trí thứ hai với 22.645 xe, Mitsubishi Xpander đứng thứ 3 với 21.983 xe...
Tuy nhiên có một nghịch lý của thị trường hiện nay là dù xe nhập khẩu vẫn ồ ạt cập cảng, nhưng thị trường trong nước các doanh nghiệp đang nỗ lực giảm giá để bán hàng do lo ngại ế ẩm, tồn kho vì người tiêu dùng siết chặt chi tiêu.
Thông thường, sau Tết Nguyên đán thường là thời điểm thị trường ô tô nhập khẩu sẽ chững lại do nhu cầu của người dân hạ nhiệt. Các hãng xe lớn hiện đã tung các chương trình khuyến mại để kích cầu. Trong đó, một số mẫu đến từ hãng xe của Nhật Bản áp dụng chính sách tặng 100% lệ phí trước bạ cho khách mua.
Điển hình, mẫu xe ăn khách khác của hãng là Tucson cũng đang giảm giá gần 20 triệu đồng. Các mẫu xe khác của Hyundai như i10 giảm 33 triệu đồng, Accent giảm 48 triệu đồng, Elantra giảm 38 triệu đồng, Stargazer giảm 63 triệu đồng, Creta giảm 43 triệu đồng.
Bên cạnh đó, nhiều hãng xe khác như Mazda, Mitsubishi, Kia, Subaru, Nissan, Suzuki cũng đang "chạy" chương trình giảm giá nhiều mẫu xe từ vài chục triệu đồng, cũng như tặng phí trước bạ từ 50% - 100%.
Một doanh nghiệp kinh doanh ô tô cho rằng, những thách thức của thị trường như điều kiện kinh tế, các gia đình thắt chặt chi tiêu, lãi suất ngân hàng cao khiến việc trả góp khó khăn và không còn hỗ trợ từ Chính phủ… cũng góp phần khiến thị trường ô tô sụt giảm.
Với số lượng xe nhập khẩu liên tục đưa về Việt Nam, được doanh nghiệp này lý giải: Thông thường có kế hoạch trước đó của hãng, cũng không loại trừ khả năng các hãng xe gia tăng nhập khẩu xe trong bối cảnh sản xuất ôtô đang gặp phải khó khăn thiếu chip, thị trường sẽ giảm nguồn cung. Do đó, việc gia tăng xe đưa về nước để đón đầu xu hướng mua sắm tăng trưởng trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát.
Thanh Hoa