Ngày 26/5/2021 tại huyện Tân Yên, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ xuất hành lô vải chín sớm huyện Tân Yên sang thị trường Nhật Bản, với số lượng 20 tấn quả vải thiều. Đây là sự kiện lần đầu tiên quả vải chín sớm của tỉnh Bắc Giang xuất khẩu quả tươi sang Nhật Bản. Đồng thời khẳng định vải thiều Bắc Giang, bao gồm cả vải sớm và chính vụ hoàn toàn đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.
Từ tâm dịch Bắc Giang, 20 tấn vải thiều Việt Nam được xuất khẩu sang Nhật Bản. |
Theo báo cáo từ Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Giang, đến nay đã có 5 doanh nghiệp vào ký Hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm vải thiều để xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản là: Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam, Công ty CP XNK Thực phẩm Toàn cầu, Công ty CP Quốc Tế BamBoo, Công ty Rồng Đỏ. Các doanh nghiệp thu mua lô vải sớm đầu tiên của nông dân với giá 55.000 đồng/kg. Đây là giá để người sản xuất an tâm sản xuất theo tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản.
Trong khi đó, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, sau một năm chính thức Nhật Bản mở cửa thị trường cho mặt hàng vải thiều tươi của Việt Nam nhập khẩu vào thị trường Nhật Bản, tình hình xuất khẩu và tiêu thụ quả vải thiều Việt Nam tại thị trường Nhật Bản năm 2021 hiện đang có rất nhiều điều kiện thuận lợi.
"Nhiều người Nhật đã dành lời khen cho sự tươi ngon của quả vải Việt Nam và họ cũng mua tặng gia đình, bạn bè. Bên cạnh đó, việc số lượng người Việt Nam tại Nhật Bản đang ngày càng gia tăng qua từng năm cũng góp phần nâng cao nhu cầu mua và ăn vải thiều tại Nhật. Câu chuyện về quả vải tươi của Việt Nam được nhiều người dân Nhật Bản và Việt Nam tại Nhật Bản trao đổi thường xuyên và trở thành đề tài nói chuyện “Câu chuyện làm quà” trước khi trao đổi công việc chính", Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản chia sẻ.
Trong bối cảnh đó, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết đã sớm triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh quả vải Việt Nam tại Thủ đô Tokyo và nhiều địa phương của Nhật Bản, như là phối hợp với đầu mối nhập khẩu phía Nhật Bản phổ biến rộng rãi thông tin tới cộng đồng về chương trình mua vải theo hình thức trực tuyến, đồng thời tích cực kêu gọi các doanh nghiệp Nhật quan tâm đầu tư các công nghệ hiện đại giúp xử lý, bảo quản quả vải tươi hiệu quả hơn.
Trong mùa vụ năm nay, các công ty đầu mối xuất khẩu vải thiều đã xây dựng kế hoạch xuất khẩu khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi sang Nhật Bản. Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản sẽ tiếp tục theo dõi thêm thông tin và cập nhật tình hình mua bán thực tế tại thị trường.
Theo đánh giá từ Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, Nhật Bản từ trước đến nay luôn nổi tiếng là một thị trường có các tiêu chuẩn nhập khẩu nghiêm ngặt, đồng thời người tiêu dùng đòi hỏi rất cao về chất lượng sản phẩm thực phẩm, đặc biệt là đối với các sản phẩm nhập khẩu. Quả vải thiều Việt Nam đã trải qua hơn 5 năm đàm phán, nỗ lực đáp ứng các quy định khắt khe mới có thể được cho phép nhập khẩu vào Nhật Bản.
Do vậy, trước tiên phía Việt Nam cần phải duy trì chất lượng quả vải sạch, đảm bảo giá thu mua, giá bán và giá xuất khẩu ổn định, đồng thời tích cực củng cố và đẩy mạnh nâng cao hình ảnh, thương hiệu hàng Việt Nam tại thị trường khó tính bậc nhất thế giới này, có như vậy mới có thể đẩy mạnh xuất khẩu quả vải thiều sang Nhật Bản.
Khâu quảng bá hình ảnh sản phẩm nông sản của Việt Nam tại Nhật Bản là rất quan trọng, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong nước cũng như các hệ thống siêu thị, hệ thống phân phối tại Nhật Bản để đẩy mạnh công tác này trong thời gian tới, giúp cho quả vải thiều được nhiều người Nhật Bản biết tới hơn nữa.
Thy Lê