Làng hoa Tây Tựu rộn ràng vào mùa hoa Tết

Thứ sáu, 8/12/2023 | 07:16 GMT+7

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thời điểm này, các hộ thành viên trồng hoa tại HTX Số 1 Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang tất bật chăm sóc vụ hoa cuối năm để có những bông hoa rực rỡ đưa ra thị trường ngày Tết.

Nằm cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 12km, HTX Số 1 Tây Tựu (tại quận Bắc Từ Liêm) có truyền thống sản xuất và cung cấp hoa tươi lâu đời bậc nhất Hà Nội. Với tổng diện tích lên đến gần 90ha, hiện đang trồng và cung cấp nhiều loại hoa khác nhau cho khu vực nội thành như cúc vàng, cúc trắng, đồng tiền, ly, hồng,...

Nằm cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 12km, HTX Số 1 Tây Tựu (tại quận Bắc Từ Liêm) có truyền thống sản xuất và cung cấp hoa tươi lâu đời bậc nhất Hà Nội. Với tổng diện tích lên đến gần 90ha, hiện đang trồng và cung cấp nhiều loại hoa khác nhau cho khu vực nội thành như cúc vàng, cúc trắng, đồng tiền, ly, hồng,...

Hằng năm, cứ vào khoảng tháng 9, tháng 10 (âm lịch), các hộ thành viên nơi đây lại hối hả chăm sóc cây để chuẩn bị cho mùa thu hoạch hoa lớn nhất trong năm.

Đến Tây Tựu những ngày cuối tháng 11, du khách được đắm mình trong cảnh sắc xanh ngát của các loại hoa cúc, hoa ly, hoa hồng,... đan xen sắc tím mộng mơ của violet, vàng rực rỡ của hoa cúc hay đỏ tươi của hoa lay ơn.

Một số hộ đã gieo trồng hoa ly cách đây khoảng 1 tháng, hiện nhiều luống hoa đã phát triển cao hơn mặt đất từ 30-50 cm. Lứa hoa này phục vụ người dân vào dịp Tết Dương lịch.

Để có được lứa hoa Ly phục vụ người dân đón Tết âm lịch, các hộ thành viên bắt đầu xuống giống. Theo người dân, thì thời gian kể từ khi xuống giống cho đến khi thu hoạch sẽ mất khoảng từ 60 – 70 ngày (tùy từng loại).

Là người tiếp nối truyền thống nghề trồng hoa của gia đình, bà Trần Thanh Tâm hiểu rõ đặc tính của từng loại hoa. "Trồng hoa ngoài kinh nghiệm còn phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Năm nào mưa thuận gió hòa, tiết trời ấm áp người nông dân cũng nhàn hơn, còn ngược lại thời tiết khắc nghiệt thì tốn nhiều công sức trong việc chăm sóc", bà Tâm chia sẻ.

Nhiều hộ thành viên HTX Số 1 Tây Tự đang hối hả thu hoạch những bông hoa cúc nở sớm để đưa ra thị trường. Ngoài ra, họ còn cung ứng hoa cho nhiều thương lái đến tận vườn để mua.

Theo Bà Nguyễn Thị Tuyết – Thành viên Hợp tác xã Số 1 Tây Tựu, ngoài việc cung ứng trực tiếp tại vườn cho các thương lái thì người dân còn thực hiện bán trực tiếp tại các chợ hoa đầu mối, như chợ hoa Quảng Bá, chợ hoa Hà Đông...

"Hoa nhà tôi một số đã nở nên phải bán ngay, số còn lại thì để đến Tết. Hiện, giá hoa cúc dao động từ 70.000 - 100.000 đồng cho 50 bông. Tết thì có thể sẽ cao hơn nữa", bà Nguyễn Thị Tuyết chia sẻ.

Để đảm bảo quá trình trồng và cung cấp hoa tươi được ổn định, HTX Số 1 Tây Tựu đã đưa ra nhiều giải pháp hữu ích cũng như áp dụng công nghệ vào quá trình trồng, chăm sóc để có thể thu hoạch hoa quanh năm.

Bên cạnh cung cấp hoa cho thị trường Hà Nội, những năm gần đây hoa còn được bán cho một số tỉnh phía Bắc như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nam, Quảng Ninh,... có năm hoa được mang vào các tỉnh miền Nam.

Năm 2017, làng hoa Tây Tựu vinh dự được đón nhận danh hiệu “Làng nghề truyền thống Hà Nội”. Hiện hầu hết diện tích đất nông nghiệp ở đây được dùng để trồng hoa, điều này cũng đã tạo nên thương hiệu của làng hoa Tây Tựu.

Phạm Hòa

 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu