Các ngân hàng đang phải trải cho Visa, MasterCard từ 3 - 4 loại phí trên mỗi giao dịch. |
Theo đó, ngoài cước phí tin nhắn thì các ngân hàng tại Việt Nam đang phải chịu gánh nặng phí của các tổ chức thẻ quốc tế như Visa và Mastercard. Tuy nhiên, theo phản ánh của các ngân hàng, hiện Visa và MasterCard đang áp dụng cơ chế thu phí phức tạp, thu quá nhiều loại phí đối với một loại giao dịch.
Cụ thể, trong cơ cấu thu phí của các tổ chức thẻ quốc tế, phí xử lý giao dịch chiếm phần chủ yếu, bao gồm rất nhiều loại phí: vừa thu theo số lượng giao dịch, vừa thu theo doanh số giao dịch, dẫn tới tình trạng thu phí chồng phí với một giao dịch.
Đơn cử, với một giao dịch thẻ, Visa và Mastercard có thể thu các loại phí như: phí cấp phép (authorization), phí thanh toán (settlement), phí thương hiệu, phí chi tiêu trong/ngoài Việt Nam, phí dịch vụ… và nhiều loại phí khác.
Theo thống kê trung bình, các ngân hàng thanh toán đang phải trải cho Visa, MasterCard từ 3 - 4 loại phí trên mỗi giao dịch. Mức thu phí của các tổ chức thẻ quốc tế đối với các giao dịch trong nước đang quá cao so với mức thu phí của các tổ chức chuyển mạch thẻ.
Chính vì vậy, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có công văn gửi 2 tổ chức thẻ này đề nghị giảm phí trước mắt và điều chỉnh phí dài hạn cho thị trường Việt Nam, đồng thời đơn giản hóa cơ chế thu phí để chia sẻ với khó khăn của hệ thống các ngân hàng Việt Nam.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, kết quả đến nay vẫn dừng lại ở việc 2 tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard đã tiếp xúc, trả lời với Hiệp hội chứ chưa chính thức giảm phí.
“Hai tổ chức thẻ quốc tế đều bày tỏ thiện chí với các đề nghị từ phía Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, hứa xem xét để giải quyết thỏa đáng. Đồng thời, Visa và Mastercard cũng giải thích về chính sách phí toàn cầu của mình.
Hiện tại, chúng tôi và các tổ chức hội viên cũng đang chờ đợi và tiếp tục yêu cầu có những giải pháp thiết thực từ Visa và Mastercard để chia sẻ với các ngân hàng Việt Nam”, ông Thắng cho biết.
Trước đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã 3 lần liên tiếp có văn bản đề nghị nhà mạng giảm cước tin nhắn dịch vụ tài chính, ngân hàng xuống bằng giá cước tin nhắn thông thường hoặc bằng 50% giá cước tin nhắn hiện nay. Tuy nhiên, đến nay, các nhà mạng vẫn “án binh bất động”, chưa có trả lời chính thức.
TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính – ngân hàng cho rằng, khi các ngân hàng Việt Nam đã thực hiện miễn, giảm phí, thì không có lý gì mà Visa và MasterCard không miễn, giảm phí để hỗ trợ các khách hàng tại Việt Nam.
Để hiệu quả hơn, theo ông Hiếu, đã đến lúc không chỉ Hiệp hội Ngân hàng, hay Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, mà các cơ quan bộ, ngành như Bộ Tài chính cần phải vào cuộc và lên tiếng mạnh mẽ để yêu cầu các tổ chức thẻ quốc tế như Visa và MasterCard thực hiện miễn, giảm phí cho các ngân hàng Việt Nam. Từ đó, các ngân hàng thương mại sẽ có thêm nguồn lực để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.
Thanh Hoa