Theo báo cáo nhanh từ Sở Công Thương các tỉnh, thành đang bị dịch COVID-19 bùng phát trở lại, các hệ thống siêu thị đã tích trữ hàng hóa với số lượng lớn, đồng thời đẩy mạnh kênh bán hàng online.
Dự trữ hàng hóa tăng mạnh
Chẳng hạn, tại Hải Dương, Sở Công Thương tỉnh này cho biết tổng trị giá hàng phục vụ Tết tại các siêu thị, các DN, nhà phân phối lớn đạt trên 1.000 tỷ đồng (duy trì luân chuyển liên tục); trong đó, siêu thị Big C chuẩn bị nguồn hàng trên 80 tỷ; Hệ thống Siêu thị Lan Chi chuẩn bị nguồn hàng trên 40 tỷ...
Mua sắm online được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh dịp Tết Nguyên đán 2021. |
Theo báo cáo của Sở Công Thương Quảng Ninh, qua khảo sát, nắm tình hình các DN sản xuất, chế biến, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị hàng hoá phục vụ Tết trị giá gần 2.000 tỷ đồng. Siêu thị MM Mega Market dự trữ khoảng gần 150 tỷ đồng tổng giá trị hàng hóa, Siêu thị Go! (Big C Hạ Long) dự trữ khoảng gần 130 tỷ đồng, hệ thống Siêu thị Vinmart dự trữ khoảng gần 100 tỷ đồng, siêu thị Aloha dự trữ trên 80 tỷ đồng, siêu thị TTP dự trữ trên 15 tỷ đồng...
Đặc biệt, các siêu thị cũng phát triển hình thức bán hàng online qua website, facebook, điện thoại, zalo để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của mọi khách hàng, hạn chế việc tập trung đông người không cần thiết... Kết quả, từ ngày 1/1/2021 - 27/1/2021, tổng số đơn bán hàng online của tỉnh Quảng Ninh khoảng 25.214 đơn với doanh thu khoảng trên 14.980 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Liên hiệp HTX thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), cho biết tại Saigon Co.op, ban tổng giám đốc đã chỉ đạo các siêu thị, cửa hàng làm sao trong bán kính 1,5 km (tại TP.HCM) và 3km (tại các tỉnh, thành khác) các hộ gia đình đều có và nhớ số điện thoại của siêu thị, cửa hàng thuộc Saigon Co.op gần nhất để điện thoại mua hàng khi cần.
"Tổng đài điện thoại của các siêu thị, cửa hàng thuộc Saigon Co.op sẽ được duy trì hoạt động 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý đơn hàng của khách. Các phương án tổ chức giao nhận từ kho của nhà cung cấp đến kho siêu thị, từ kho siêu thị đến địa chỉ khách hàng... cũng đã triển khai xong", ông Đức cho biết.
Nói tới kênh online không thể không kể tới sàn thương mại điện tử (TMĐT), đại diện Lazada nhận định khách hàng sẽ tập trung vào mặt hàng chuyên mùa Tết như hàng tiêu dùng nhanh, sản phẩm điện tử, chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp. Lazada sẽ phối hợp với các đối tác là đơn vị vận chuyển đảm bảo giao hàng hóa thông suốt.
Đồng thời, DN này cũng tung ra chương trình "Có Lazada - Tết Là Lá La", theo đó đưa ra cam kết về giá ưu đãi kèm theo hàng trăm nghìn mã giảm giá trên 8.000 sản phẩm với mức giá chỉ từ 8.000 đồng.
Cạnh tranh khuyến mãi, giao hàng
Đại diện Tiki cho biết tăng ít nhất 30% lượng cung hàng hóa của nhóm ngành hàng tiêu dùng so với Tết năm ngoái, tập trung vào các sản phẩm thiết yếu như thực phẩm khô, thức uống, sản phẩm dinh dưỡng, sữa, gia vị...
Ông Ngô Hoàng Khánh, Phó Tổng giám đốc phát triển DN của Tiki đánh giá khách hàng vẫn sẽ có xu hướng tận hưởng các hoạt động bên gia đình nhiều hơn. Vì vậy, nhu cầu mua sắm cũng sẽ tăng cao, đặc biệt ở những mặt hàng tươi sống, điện tử - điện lạnh.
"Chúng tôi kỳ vọng doanh số mùa mua sắm Tết Âm lịch sẽ tăng trưởng lên đến 70% so với cùng kỳ năm ngoái", ông Khánh nói
Đồng thời, Tiki sẽ tung ra nhiều chương trình ưu đãi kéo dài trong suốt 1 tháng, từ ngày 12/1 đến tận Tết Âm lịch 12/2. Chương trình giảm giá lên đến 50% toàn sàn, với hàng trăm nghìn sản phẩm giảm giá và miễn phí vận chuyển.
Shopee, Tiki đều cho hay, sẽ mở dịch vụ giao hàng xuyên Tết, Shopee đã làm việc với các nhà bán hàng, thương hiệu và các đối tác vận chuyển để triển khai chương trình giao hàng xuyên Tết từ 11/2 - 16/1. Trong khi đó, dịch vụ giao hàng xuyên Tết TikiNOW sẽ được triển khai tại TP.Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM.
Theo ông Richard Thomas, Giám đốc bộ phận Intelligent Analytics, Nielsen IQ tại Việt Nam, đại dịch COVID-19 khiến người tiêu dùng cân nhắc chi tiêu và sẽ trả giá nhiều hơn. Tại Việt Nam, nghiên cứu của Nielsen cho thấy quà tặng miễn phí và giảm giá trực tiếp là các chương trình khuyến mãi được tìm kiếm nhiều nhất. Do đó, các nhà bán lẻ và nhà sản xuất nên lưu ý điều này khi hoạch định chiến lược khuyến mãi của mình.
Tuy vậy, ông Hoàng Quốc Quyền, đại diện Tiki nhìn nhận người tiêu dùng đang ngày càng thông minh thì nhà bán hàng, nhà sản xuất cũng phải thông minh, nếu không thông minh sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Đối với Tiki, trung bình một tháng có khoảng 40 triệu giao dịch, nhìn chung xu hướng người dùng đang tìm kiếm nhiều nhất là sản phẩm liên quan tới sức khoẻ, các sản phẩm thuần tự nhiên.
"Người tiêu dùng thông minh - DN phải thông minh", đại diện Tiki nói ai thông minh hơn người đó sẽ thắng. Do vậy, khuyến mãi chưa chắc đã là giải pháp để cạnh tranh tốt nhất.
Thy Lê