Theo ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, với kịch bản tối ưu, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có thể vượt mốc doanh thu nửa triệu xe trong năm 2022, tức là gấp đôi so với Philippines và cạnh tranh quyết liệt với thị trường Thái Lan - thế lực hàng đầu trong khu vực ở lĩnh vực sản xuất ô tô.
Dấu hiệu lạc quan
Sau năm 2021 trầm lắng, các hãng xe tại Việt Nam đang trông đợi thị trường năm 2022 sẽ tươi sáng và sôi động hơn. Kỳ vọng này hoàn toàn có cơ sở bởi hiện nay, các hãng ô tô, đại lý cũng như người tiêu dùng đã nhanh chóng thích nghi với tình hình mới để đưa hoạt động sản xuất kinh doanh và mua, bán trở lại quỹ đạo theo những cách khác nhau.
Sau năm 2021 nhiều biến động, thị trường ôtô Việt Nam năm 2022 sẽ đón nhận nhiều mẫu xe đáng chú ý, từ sedan cho đến SUV. |
Bằng chứng là khó khăn của dịch COVID-19 kéo dài nhiều tháng, các hãng xe liên tục tung ra chương trình ưu đãi để giữ nhịp doanh số. Các ưu đãi như tặng bảo hiểm vật chất, gói phụ kiện..., nhưng phổ biến nhất là giảm trực tiếp tiền mặt nhằm kích cầu tiêu thụ sản phẩm.
Đến hiện tại, nhiều hãng xe vẫn tiếp tục duy trì chương trình khuyến mại hấp dẫn với mức giảm giá lên tới hàng trăm triệu đồng ngay trong tháng đầu năm 2022. Chẳng hạn, mức giảm cao nhất lên đến 120 triệu đồng dành cho xe Mazda CX-8 bản Deluxe, gồm ưu đãi trực tiếp giá bán 70 triệu đồng và gói phụ kiện nâng cấp 50 triệu đồng. All-New Mazda 3 sedan cũng nhận được ưu đãi đến 33 triệu đồng, New Mazda 6 nhận ưu đãi lên đến 49 triệu đồng.
Tương tự, hãng xe Toyota đã tung ra chương trình ưu đãi lên đến 40 triệu đồng cho các mẫu xe trên dưới 1 tỉ đồng như: Toyota Innova, Vios, Rush và Corolla Altis nhận được hỗ trợ phí trước bạ lần lượt là 15 triệu, 20 triệu, 30 triệu và 40 triệu đồng, sẽ được trừ thẳng vào tiền khi mua xe.
Trong khi đó, Nghị định 103 giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước có hiệu lực từ tháng 12/2021 được xem là cú hích lớn, giúp tăng doanh số cho nhiều dòng xe chủ lực của các hãng sản xuất lớn trong nửa đầu năm 2022.
Điều này đã được chứng minh khi ngay trong tháng đầu tiên Nghị định này có hiệu lực (12/2021), doanh số bán xe của các đơn vị thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đạt 46.759 xe, tăng 21%. Trong tổng doanh số này có 36.859 xe du lịch, tăng 33% và nguồn gốc xe lắp ráp trong nước đạt 25.686 xe, tăng 23%.
Kỳ vọng quy mô thị trường sánh ngang Thái Lan
Các chuyên gia cho rằng, nền kinh tế đang phục hồi, trong bối cảnh nhu cầu của người dân bị dồn nén, cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ và các chương trình khuyến mại của các doanh nghiệp sẽ là những yếu tố hỗ trợ cho doanh số ô tô phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022.
Công ty chứng khoán VnDirect đánh giá, Việt Nam là một trong những quốc gia có sức mua ô tô cá nhân tăng trưởng nhanh nhất trong vòng 10 năm qua. Thế nhưng, tỷ lệ sở hữu ô tô trên đầu người vẫn thấp hơn nhiều so với các thị trường khác ở châu Á.
Theo Statista, chỉ 5% dân số Việt Nam sở hữu ô tô vào năm 2020, trong khi con số này ở Thái Lan là 52%. Với dự báo lượng xe bán ra từ giai đoạn 2021-2030 tăng trưởng 14,9%, VnDirect ước tính Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ 9% dân số sở hữu ô tô vào năm 2025, tương đương với mức hiện tại của Ấn Độ và Philippines, và 30% vào năm 2030.
Còn theo nhận định của Tổng giám đốc Ford Việt Nam, năm 2022 sẽ vẫn có nhiều khó khăn nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội. Đồng thời kỳ vọng thị trường ô tô Việt Nam lần đầu tiên có thể chạm ngưỡng 500.000 xe/năm nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt.
“Khi sản lượng của thị trường ô tô đạt vào khoảng nửa triệu xe/năm thì quy mô của thị trường Việt Nam không còn là thị trường nhỏ nữa. Sản lượng này gấp đôi Philippines và khoảng cách với Thái Lan được thu hẹp lại”, ông Dũng nói.
Với những kỳ vọng như vậy, một số doanh nghiệp nâng cấp và mở rộng quy mô nhà máy. Ford Việt Nam cho biết hiện hãng đã hoàn thành việc nâng cấp và mở rộng giai đoạn 1 nhà máy sản xuất tại Hải Dương với số vốn đầu tư 200.000 tỷ đồng.
“Việc mở rộng nhà máy ở Hải Dương nằm trong chiến lược chung của Ford toàn cầu với đánh giá Việt Nam là thị trường quan trọng và rất tiềm năng trong tương lai”, ông Dũng nói.
Tuy nhiên, giới phân tích cũng đưa ra dự đoán, tình trạng thiếu hụt chip sẽ chi phối thị trường ô tô năm 2022. Khi doanh số bắt đầu phục hồi, các nhà sản xuất lại rơi vào tình trạng thiếu hụt các linh kiện bán dẫn cần thiết, buộc họ phải giảm mạnh sản lượng khiến giá xe có thể tăng cao so với năm 2021.
Thanh Hoa