Theo Bộ Công Thương, thị trường ô tô trong nước vài năm gần đây tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng. Với tốc độ tăng trưởng ổn định của thị trường xe con dưới 9 chỗ như hiện nay (trung bình 20-30%/năm), Việt Nam đã vượt qua Philippines trở thành thị trường tiêu thụ ô tô lớn thứ 4 trong ASEAN (sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia).
Dự kiến, nhu cầu tiêu thụ ô tô sẽ bùng nổ trong giai đoạn từ nay đến 2025. |
Tiềm năng phát triển công nghiệp ô tô phụ thuộc vào 3 yếu tố: Quy mô và cơ cấu dân số, mức thu nhập bình quân đầu tư và số xe trung bình/1.000 dân.
Bộ Công Thương cho biết, tại Việt Nam xu thế ô tô hóa dự báo sẽ diễn ra trong thời gian tới do GDP bình quân đầu người đã vượt mức 4.000 USD và số xe trung bình trên 1.000 dân đã đạt khoảng 50 xe (mặc dù vẫn thấp hơn rất nhiều so với Thái Lan (280 xe/1.000 dân), Malaysia (542 xe/1.000 dân)...
Cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế, tốc độ đô thị hóa cao cũng như sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, tiềm năng phát triển công nghiệp ô tô tại Việt Nam trong thời gian tới là rất lớn.
"Dự kiến, nhu cầu tiêu thụ ô tô sẽ bùng nổ trong giai đoạn từ nay đến 2025", Bộ Công Thương cho biết.
Bên cạnh xu hướng điện hóa ô tô đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, Bộ Công Thương cho biết, đối với ô tô điện, xuất phát điểm giữa Việt Nam và các quốc gia ASEAN gần như tương tự nhau. Do đó, cơ hội để thu hút các dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện của Việt Nam trong khu vực là rất tiềm năng nếu Chính phủ sớm ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ vượt trội, đặc biệt là trong bối cảnh có sự dịch chuyển đầu tư và tái cấu trúc chuỗi giá trị công nghiệp trong khu vực.
Tuy vậy, Bộ Công Thương cho rằng, bên cạnh sức ép từ các quốc gia đi trước, Việt Nam sẽ còn phải chịu sự cạnh tranh từ sự phát triển của các nước đi sau trong khu vực (Myanmar, Lào, Campuchia) trong việc thu hút các dự án sản xuất, lắp ráp ô tô.
Liên quan tới ngành ô tô, Chính phủ vừa giao Bộ Tài chính, Công Thương nghiên cứu ưu đãi phí trước bạ và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô lắp ráp trong nước.
Mới đây, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cùng một số địa phương đã kiến nghị Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt năm nay và giảm 50% lệ phí trước bạ với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước để kích cầu.
Giai đoạn dịch bệnh Covid-19, Chính phủ đã 2 lần có chính sách tương tự (mỗi lần áp dụng trong 6 tháng) cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước hồi giữa năm 2020 và cuối năm 2021.
Lê Thúy