Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động để xem xét việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo thời gian phù hợp với tình hình dịch Covid-19. Đồng thời, khẩn trương xem xét, nghiên cứu trình Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021.
Doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam trong tháng 8/2021 đạt 8.884 xe, giảm 45% so với tháng trước. |
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 8/2021 đạt 8.884 xe, giảm 45% so với tháng trước. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp sụt giảm về doanh số và cũng là tháng có doanh số kỷ lục thấp nhất trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay. Trong tổng doanh số được công bố, có 6.231 xe du lịch, giảm 40%; 2.344 xe thương mại, giảm 55% và 309 xe chuyên dụng, giảm 33% so với tháng trước.
Tính chung 8 tháng năm 2021, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 175.400 xe các loại, giảm 13% so với năm 2019 (thời điểm chưa có dịch Covid-19). Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 121.549 xe, giảm 18%; xe thương mại đạt 50.034 xe, giảm 2% và xe chuyên dụng đạt 3.817 xe, tăng 1%.
Nhìn chung, doanh số các tháng bắt đầu đà giảm từ tháng 4 với 3,7% so với tháng 3, mức giảm của tháng 5 là 15% so với tháng 4, mức giảm của tháng 6 là 8% so với tháng 5, mức giảm của tháng 7 là 32% so với tháng 6 và mức giảm của tháng 8 là 45% so với tháng 7.
Lý giải việc thị trường ô tô lao dốc trong những những tháng gần đây, VAMA cho biết, kể từ khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, nhiều nhà máy của thành viên VAMA đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất do thực hiện việc giãn cách xã hội. Với những doanh nghiệp đã có thể hoạt động trở lại và các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất bình thường thì lại gặp một trở ngại khác như số lượng xe tồn kho rất lớn do việc dừng hoạt động của các đại lý. Ước tính khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại.
Dự báo những khó khăn do đại dịch gây ra và để kích cầu doanh số, các hãng xe liên tiếp thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ với mức giảm từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, tùy theo mẫu xe, nhưng doanh số bán xe vẫn không được như kỳ vọng.
Vì vậy, các doanh nghiệp mong mỏi chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô sẽ giúp gia tăng sức cạnh tranh trong ngắn hạn của ngành ô tô trong nước.
Để tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường xe trước ảnh hưởng dịch Covid-19, mới đây, VAMA cũng đã kiến nghị Bộ Tài chính xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký mới để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ô tô.
Anh Nguyễn Minh Tuấn, chủ showroom trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) đánh giá: "Rõ ràng chính sách này sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí đầu vào, giúp người mua giảm chi phí mua các sản phẩm ô tô. Điều này giúp tăng tổng cầu, tổng cung, từ đó giúp tăng thị phần ô tô trong nước".
Dự báo những tháng cuối năm, với khoảng 30 mẫu xe mới ra mắt, cùng hàng loạt chính sách giảm giá và tiến độ mở cửa trở lại nền kinh tế, chính sách hỗ trợ phù hợp sẽ là cơ hội lớn để thị trường xe Việt Nam vượt qua tác động của đại dịch.
Thanh Hoa