Lễ khởi công xây dựng các dự án đường dây 500kV và sân phân phối 500kV Trung tâm Điện lực Quảng Trạch vừa diễn ra sáng nay (18/12/2018) |
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: Với tốc độ tăng trưởng nhu cầu điện bình quân 10%/năm, hiện tại nước ta có tổng công suất nguồn điện khoảng 48.000MW. Đến năm 2025, dự kiến nhu cầu sẽ là 90.000MW, gấp đôi hiện nay. Đến năm 2030, nhu cầu là khoảng 130.000MW.
Do nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng, Chính phủ yêu cầu EVN phải tập trung đầu tư phát triển các nguồn điện, đồng thời đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa mạng lưới truyền tải. Tuy nhiên, hiện tại cung - cầu điện tại mỗi vùng, miền đang có sự mất cân đối. Khu vực miền Nam có tốc độ tăng trưởng phụ tải cao nhưng thiếu nguồn cung ứng tại chỗ. Năm 2018, miền Nam tiêu thụ 90 tỷ kWh điện, chiếm 47% tổng điện năng tiêu thụ cả nước, trong khi nguồn cung trong khu vực chỉ đạt dưới 35%. Khu vực miền Bắc và miền Trung tiêu thụ 53%, nhưng nguồn cung chiếm hơn 60% điện năng cả nước.
Xu hướng thiếu điện ở phía Nam sẽ gia tăng trong những năm tới do công tác đầu tư nguồn điện tại khu vực này đang gặp khó khăn (nhiều dự án điện bị chậm tiến độ), trong khi các tuyến đường dây 500kV hiện nay đã đầy tải, có thời điểm đã dẫn đến quá tải lưới điện.
Vì vậy, theo Phó Thủ tướng, việc đầu tư thêm đường dây truyền tải điện 500kV mạch 3 từ Vũng Áng đến Pleiku 2 là hết sức cấp bách. "Khi hoàn thành, công trình này sẽ tăng cường năng lực truyền tải, góp phần điều hòa, đảm bảo đủ điện cho nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân các vùng miền, đặc biệt là khu vực phía Nam", Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao Bộ Công Thương, các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền và nhân dân 9 tỉnh, thành phố có dự án đi qua là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai đã tích cực vào cuộc để thực hiện các công việc hỗ trợ cho dự án được khởi công hôm nay.
Đây là dự án có quy mô lớn, phức tạp, đi qua khu vực có địa hình khó khăn, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương cần phối hợp với các bộ ngành liên quan quản lý, đầu tư xây dựng dự án theo thẩm quyền, đồng thời chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu thực hiện đầy đủ các phần việc liên quan đến đầu tư xây dựng dự án theo đúng quy định của pháp luật, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của dự án.
Yêu cầu chủ đầu tư cùng các nhà thầu thực hiện nghiêm công tác quản lý, giám sát, huy động nhân lực, thiết bị, công nghệ, vốn, tranh thủ tối đa thời gian để thực hiện dự án, đảm bảo an toàn, chất lượng, hiệu quả, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong quá trình thực hiện dự án. Chính quyền các tỉnh có đường dây đi qua phối hợp cùng chủ đầu tư, nhà thầu làm tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân, đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân tái định cư.
Các dự án đường dây 500kV nói trên đều thuộc các công trình điện cấp bách trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia với mục tiêu truyền tải điện từ Trung tâm Điện lực Quảng Trạch lên Hệ thống điện quốc gia, nhằm tăng cường năng lực truyền tải của hệ thống lưới điện 500kV liên kết các vùng miền, đặc biệt là đảm bảo truyền tải cho khu vực phía miền Nam trong những năm tới.
Nhiệt điện Quảng Trạch - Vũng Áng và sân phân phối 500kV Trung tâm Điện lực Quảng Trạch; ĐD 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi và ĐD 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2 được EVN giao cho EVNNPT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) thay mặt EVNNPT quản lý dự án. Quy mô tổng thể của 3 dự án bao gồm: Xây dựng mới gần 742km đường dây 500kV mạch kép đi qua 9 tỉnh/ thành phố (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai); xây dựng mới 8 ngăn lộ 500kV tại sân phân phối Trung tâm Điện lực Quảng Trạch; mở rộng một số ngăn lộ 500kV tại các trạm biến áp 500kV Vũng Áng, Dốc Sỏi, Pleiku 2; xây dựng mới 3 trạm lặp quang và 3 nhà quản lý vận hành đội truyền tải điện.
Tổng mức đầu tư toàn bộ các dự án là hơn 11.949 tỷ đồng, dự kiến thời gian thi công của tất cả các dự án nêu trên là khoảng 20 tháng và phấn đấu hoàn thành đưa vào vận hành vào khoảng giữa năm 2020.
Hồng Quân