Doanh thu từ chuỗi cửa hàng Thế giới Di động trong 4 tháng đầu năm 2020 giảm 12% so với cùng kỳ năm 2019 |
CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố báo cáo tình hình kinh doanh 4 tháng đầu năm 2020 và cho biết kết quả kinh doanh chịu các tác động rõ rệt của đại dịch Covid-19, đặc biệt là sự gián đoạn hoạt động tại hàng trăm cửa hàng Thế giới Di động và Điện máy xanh trong tháng 4.
Cụ thể, lũy kế 4 tháng đầu năm 2020, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 37.187 tỷ đồng (tăng trưởng 9%) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.341 tỷ đồng (giảm 6%) so với cùng kỳ năm 2019.
Riêng trong tháng 4, doanh số của MWG giảm 14% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng doanh thu của hai chuỗi Thế giới Di động và Điện máy xanh sụt giảm gần 30% chủ yếu do phải tạm đóng hơn 600 cửa hàng theo lệnh cách ly xã hội. Sau đó, MWG vẫn duy trì việc đóng hơn 300 cửa hàng từ 16 - 25/4 để phối hợp chống dịch theo yêu cầu của cơ quan nhà nước.
“Việc đóng cửa gần 30% số cửa hàng trong tháng 4 là một bất lợi cho hoạt động kinh doanh của MWG trong năm 2020 do đây là tháng cao điểm hàng năm. Trong khi đó, các chi phí hoạt động trọng yếu mặc dù đã được tích cực điều chỉnh nhưng không thể cắt giảm hoàn toàn trong thời gian giãn cách xã hội dẫn đến tác động đáng kể lên lợi nhuận ròng của Công ty”, báo cáo nêu rõ.
Không chỉ gặp bất lợi do giãn cách xã hội, trong tháng 4, MWG ghi nhận biến động tăng/giảm doanh thu ở một số ngành hàng so với cùng kỳ năm 2019.
Cụ thể, doanh thu sản phẩm điện tử và gia dụng vẫn duy trì mức tăng trưởng dương, trong khi ngành hàng điện lạnh ghi nhận sự sụt giảm do yếu tố mùa vụ (mùa nóng năm nay bắt đầu trễ từ cuối tháng 4 và tập trung trong tháng 5, do đó doanh thu máy lạnh sẽ được ghi nhận chủ yếu trong tháng 5/2020 thay vì như tháng 4/2019).
Sản phẩm máy tính xách tay tiếp tục tăng trưởng mạnh 120% do hưởng lợi từ nhu cầu học tập và làm việc tại nhà trong đợt bùng phát dịch bệnh.
Về ngành hàng thực phẩm và ngành hàng tiêu dùng nhanh cũng ghi nhận mức tăng trưởng 167% so với 4 tháng đầu năm 2019.
Doanh thu online tăng mạnh, chiếm hơn 16% tổng doanh thu trong tháng 4 của MWG. Nếu chỉ tính riêng Thế giới Di động và Điện máy xanh, tỷ trọng doanh thu online so với tổng doanh thu của hai chuỗi này đã vượt mức 20% (tương tự giai đoạn quý I/2019) do khách hàng tại những địa phương có cửa hàng tạm đóng cửa chuyển sang mua online.
Nhờ tận dụng được đội ngũ hàng chục nghìn nhân viên bán hàng, giao hàng lắp đặt, hỗ trợ kỹ thuật in-house nên MWG có lợi thế vượt trội so với các nhà bán lẻ và kênh thương mại điện tử khác trong việc đáp ứng nhu cầu mua sắm thiết bị công nghệ và điện tử tiêu dùng nhanh chóng của khách hàng trong mùa dịch.
Đối với Bách hoá xanh, trong 1.234 cửa hàng tại thời điểm cuối tháng 4, chuỗi có 770 cửa hàng ở khu vực tỉnh và 219 cửa hàng lớn, lần lượt tương đương với 62% và 18% số cửa hàng của toàn chuỗi.
Sau hiệu ứng tích trữ nhu yếu phẩm, trong đó chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng nhanh trước yêu cầu giãn cách xã hội dẫn đến doanh thu tăng đột biến thời điểm cuối tháng 3, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng của chuỗi Bách hoá xanh trong tháng 4 đã bình ổn trở lại ở mức gần 1,4 tỷ đồng, trong đó doanh số hàng tươi, sạch tiếp tục tăng trưởng và hàng tiêu dùng nhanh giảm so với tháng 3/2020.
Theo tài liệu họp Đại hội cổ đông thường niên 2020 mới đây, MWG đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2020 theo hướng giảm. Cụ thể, kế hoạch doanh thu là 110.000 tỷ đồng, giảm 10% so với kế hoạch ban đầu nhưng vẫn tăng 7,7% so với kết quả năm 2019. Chỉ tiêu lợi nhuận là 3.450 tỷ đồng, giảm 28,6% so với kế hoạch ban đầu và giảm 10% so với năm 2019.
Thanh Hoa