Trong bối cảnh vừa trải qua một năm kinh tế khó khăn, nguồn thu nhập sụt giảm, việc các siêu thị tung khuyến mại lớn giúp người tiêu dùng mua sẽ có một cái tết đầy đủ hơn nhờ giảm được chi phí.
Khuyến mãi gối đầu khuyến mãi
Hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2024, thời điểm hiện nay các nhà bán lẻ đã bắt đầu hé lộ những thông tin khuyến mãi để lôi kéo người dân mua sắm, trong đó tập trung sản phẩm đặc trưng ngày tết: bánh kẹo, mứt, thực phẩm, bia - nước giải khát, đồ trang trí..., đồng thời hé mở những chương trình tiếp theo trong vài ngày cận tết.
Chẳng hạn, chuỗi siêu thị WinMart đã đưa hàng hóa phiên bản tết lên quầy kệ với giá ưu đãi lên đến 30%, đơn cử là đồ khô, bánh kẹo, bia rượu, nước giải khát… Đặc biệt, với các sản phẩm là giỏ quà tết năm nay, hệ thống siêu thị này áp dụng chương trình khuyến mại tới 21%...
Hàng hoá đa dạng, giá thành hợp lý sẽ kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán 2024. |
Bên cạnh chương trình khuyến mại định kỳ, chương trình Hội viên WIN tiết kiệm 20% khi mua sản phẩm rau sạch WinEco và thịt sạch MEATDeli, hay chương trình Tuần lễ Thương hiệu với ưu đãi đặc biệt dành riêng cho hội viên của hệ thống cũng là các giải pháp kích cầu mua sắm được WinCommerce tích cực đẩy mạnh trong thời gian này.
Càng cận tết, chương trình giảm giá khuyến mãi càng được nhà bán lẻ đẩy mạnh nhằm cạnh tranh. Mức giá giảm cao nhất ghi nhận đến thời điểm này lên đến 80% và mua 1 tặng 1 nhiều mặt hàng.
Ông Nguyễn Hữu Tình, đại diện hệ thống siêu thị Emart, cho biết mức giảm giá đợt này của các siêu thị lên đến 80%. Sau đó, siêu thị tiếp tục khuyến mãi lớn thêm 3.000 sản phẩm cho mùa Tết 2024 kéo dài khoảng 1 tháng cho đến tết, vẫn là mức khuyến mãi đến 80%. Đây là dịp để người tiêu dùng tranh thủ mua sắm trước tết với mức giá hấp dẫn và nhiều chương trình ưu đãi cho tất cả ngành hàng.
Các nhà bán lẻ cho biết, những chương trình giảm giá sâu dịp tết thực sự vì đây là hợp tác giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ nhằm thúc đẩy sức mua. Riêng những ngày cận tết, các mức giảm mới là do chính nhà bán lẻ tự bỏ kinh phí thực hiện.
"Trước tết, nhà bán lẻ có xu hướng "ôm hàng", chỉ cần sức mua chững lại, kế hoạch kho bãi sẽ lộn xộn. Do đó để đẩy hàng nhanh, biện pháp hiệu quả nhất là khuyến mãi", đại diện một siêu thị cho hay.
Giám đốc một siêu thị cho biết diễn biến thị trường trong những ngày cao điểm tết thường rất nhanh, chỉ 3-4 tiếng là thị trường đã dịch chuyển sang một hướng khác, nên nhà bán lẻ phải luôn căng mắt đọc số liệu để nhận biết sự thay đổi, ứng phó kịp thời. Tình trạng khuyến mãi chồng khuyến mãi, chia thành các đợt hiện nay đang làm thị trường những ngày cận tết ngày càng nóng...
Doanh nghiệp tích cực tung sản phẩm mới
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 12 tăng 2,6% so với tháng trước (ước đạt 565,8 nghìn tỷ đồng). Dự đoán, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 1/2024 sẽ tiếp tục tăng khi đây là tháng giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân tăng cao, đồng thời, nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng như chương trình khuyến mại tập trung quốc gia, chương trình giảm giá cuối năm của các doanh nghiệp, chuỗi bán lẻ đang được diễn ra tích cực.
Dù sức mua thời điểm này chưa quá cao. Dịp Tết Dương lịch vừa qua, sức mua chỉ nhích tăng khoảng 10 - 15% so với ngày thường, nhưng các nhà phân phối lớn đều dự báo thị trường sẽ nhộn nhịp hơn khi gần tết bởi tâm lý sắm tết trễ vài năm trở lại đây, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM…
Tập đoàn Central Retail Việt Nam dự báo, sức mua dịp Tết Giáp Thìn 2024 sẽ tăng, do đó công ty đã hoạch định số lượng hàng hóa dự trữ phục vụ tết tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo ghi nhận, thị trường tết năm nay có thêm nhiều sản phẩm mới. Nhiều nhà sản xuất tích cực tung sản phẩm mới phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Đơn cử, trước đây khi nhắc đến Tường An, người tiêu dùng nghĩ ngay đến dầu ăn nhưng hiện Tường An đã có thêm nước mắm và hạt nêm. Doanh nghiệp này có thêm 4 mã sản phẩm cho ngành hàng gia vị gồm nước mắm cá cơm 40 độ đạm; nước mắm cá cơm 32 độ đạm; hạt nêm sườn non, xương ống và nước cốt thịt hầm; hạt nêm nấm hương và 3 loại rau củ.
“Trong thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần, chúng tôi sẽ phát triển những bộ sản phẩm thiết yếu đi cùng nhau gồm dầu ăn, hạt nêm, nước mắm, bơ thực vật… giúp các điểm bán và người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn, đa dạng hóa việc trải nghiệm sản phẩm”, Tổng Giám đốc Kido Trần Lệ Nguyên cho biết thêm.
Với các mặt hàng thịt nguội, giò chả thường rất được ưa chuộng dịp tết, năm nay, Vissan tung ra 3 sản phẩm mới là chả lụa que, chả lụa bì ớt xiêm và lạp xưởng tươi trứng muối.
Theo nhận định từ các doanh nghiệp, mặc dù năm nay tỷ giá tăng, phí vận chuyển tăng,…khiến nguyên liệu nhập khẩu sản xuất lương thực, thực phẩm…bị đội giá, nhưng trong bối cảnh hiện tại doanh nghiệp vẫn chấp nhận lợi nhuận thấp, thậm chí huề vốn để bán được hàng, tham gia bình ổn thị trường, với kỳ vọng mang đến một hành trình thưởng thức trọn vẹn cho người tiêu dùng trong dịp Tết Giáp Thìn này.
Thanh Hoa