Dự kiến trong tháng 10 này, cơ quan quan lý sẽ cấp phép cho 3 đơn vị là: Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone triển khai thí điểm hoạt động Mobile Money (tiền di động).
Mua gói xôi, ly chè… bằng smartphone
Bà Nguyễn Thị Hiền (Quảng Xương, Thanh Hóa) đang làm giúp việc tại Hà Nội mỗi tháng được trả lương 6 triệu đồng. Không có tài khoản ngân hàng, bà tích cóp tiền hằng tháng để mỗi lần về quê đưa cho chồng và con út đang học cấp 3 chi tiêu. Những khi gia đình có việc đột xuất, bà Hiền phải vay người thân hoặc gửi xe khách về. Bà cũng bảo chồng mở tài khoản nhiều lần nhưng từ nhà tới ngân hàng huyện tới 7km nên chồng bà không nghe, bởi: "Cần tiền thì đi vay tạm hoặc gửi xe khách họ đưa đến tận nhà, mình chỉ mất ít tiền phí, chứ mở tài khoản vẫn phải đến ngân hàng rút”.
Người dùng và các nhà mạng đã sẵn sàng, chỉ còn chờ cơ quan quản lý "bấm nút" cho Mobile Money hoạt động. (Ảnh minh hoạ: Int) |
Trong khi đó, dù có thói quen không dùng tiền mặt, nhưng chị Hồ Thu Hương (25 tuổi, kế toán, Hà Nội) phải “kìm hãm” sở thích đi ăn vặt tại các quán vỉa hè vì không phải ai cũng có tài khoản ngân hàng. “Nhiều lần muốn ăn một ly chè ở quán vỉa hè, tôi không thể mua vì cô chủ quán không dùng tài khoản ngân hàng”, chị Hương cho hay.
Khi Ngân hàng Nhà nước thông báo trong tháng 10 này triển khai thử nghiệm Mobile Money, bà Hiền và chị Hương đều rất hào hứng. Họ tin rằng, mọi việc sẽ thuận tiện, đơn giản hơn nhờ thanh toán qua tài khoản di động. “Nếu "tiền di động" trở thành hiện thực, cuối tháng này, tôi không phải ra bến xe gửi tiền về cho chồng con nữa. Điều đó không chỉ mang lại niềm vui những người làm ăn xa nhà, mà rất nhiều người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa như gia đình tôi sẽ có thể chuyển tiền, mua bán qua Mobile Money mà không cần đến ngân hàng hoặc các bưu cục để gửi tiền”, bà Hiền cho hay.
Cũng theo khảo sát của VnBusiness, khi được hỏi về việc có sẵn sàng chấp nhận thanh toán qua Mobile Money hay không, nhiều người bán khoai tây chiên, bánh tráng trộn… trên xe hàng rong cũng cho biết, đã tìm hiểu thông tin này trên các phương tiện thông tin đại chúng và thấy hình thức đăng ký dịch vụ cũng như cách thức thanh toán dễ dàng, thuận lợi chỉ bằng một tin nhắn nên cũng rất mong chờ được trải nghiệm.
“Lấp đầy” khoảng trống 99% dịch vụ nhỏ trả bằng tiền mặt
Không chỉ người dùng, các nhà mạng cũng phấn khởi với thông tin triển khai thí điểm hoạt động Mobile Money, bởi cánh cửa bước vào thị trường thanh toán đã mở toang, đem lại nguồn doanh thu mới trong bối cảnh thị trường dịch vụ viễn thông truyền thống đã bão hòa. Điều quan trọng nhất là Mobile Money mang lại tiện ích to lớn cho những thanh toán giá trị nhỏ mà lâu nay phải dùng tiền mặt để chi trả.
Thực tế, xu hướng người dùng sử dụng phương thức thanh toán online ngày càng tăng, đặc biệt trong giới trẻ, nhưng để sử dụng được, người dùng phải có tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, khi dịch vụ thanh toán qua tài khoản Mobile Money được cấp phép thì ứng dụng này sẽ đến được với đông đảo người dùng hơn nữa.
Theo thống kê, hiện nay còn khoảng 50% người dân chưa có tài khoản ngân hàng mà chỉ có điện thoại di động và đây là thị trường lớn cho Mobile Money.
Cũng theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, hiện có tới 99% các giao dịch dưới 100.000 đồng được thanh toán bằng tiền mặt, lý do ngại chuyển khoản ngân hàng phải mất phí dịch giao, hoặc một số ngân hàng quy định giá trị thanh toán thấp nhất từ 50.000 đồng, nên những khoản nhỏ sẽ không thanh toán được.
Các chuyên gia đánh giá, với hơn 130 triệu thuê bao di động, cùng với dịch vụ 4G phủ rộng khắp cả nước và lượng người dùng điện thoại thông minh lớn, việc triển khai Mobile Money rất thuận lợi. Như vậy, đối chiếu với thực tế, số lượng tài khoản sử dụng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam có thể lên đến hàng chục triệu khi được triển khai.
Cả 3 nhà mạng cho biết đã sẵn sàng và chỉ còn chờ cơ quan quản lý “bấm nút” để triển khai dịch vụ Mobile Money. Ông Trương Quang Việt, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty dịch vụ số Viettel đánh giá, với quy định mỗi thuê bao sẽ được giao dịch không quá 10 triệu đồng/tháng, nếu nhìn vào các tiện ích dịch vụ Mobile Money sử dụng cũng đã rất đầy đủ và phù hợp để người dùng trải nghiệm dịch vụ.
Cũng có ý kiến cho rằng, dịch vụ Mobile Money khá nhỏ nên khó mang lại doanh thu khổng lồ cho các nhà mạng. Vậy, doanh nghiệp hướng đến giá trị gì khi cung cấp dịch vụ này? Ông Việt cho rằng, đầu tiên Mobile Money hướng đến là kiến tạo một xã hội số, trong đó người dùng không còn sử dụng tiền mặt và phổ cập tài chính số đến mọi người dân. Sau đó, sẽ hướng khách hàng vào các tiện ích khác trong hệ sinh thái rộng lớn của mình, cùng tạo ra giá trị cho cả nhà mạng và xã hội.
Người dùng dịch vụ Mobile Money có thể nạp, rút tiền mặt trực tiếp tại các điểm kinh doanh được cấp phép hoặc từ tài khoản thanh toán tại ngân hàng, hoặc từ ví điện tử của khách hàng tại chính doanh nghiệp cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile Money. Các tài khoản Mobile Money trong cùng hệ thống của doanh nghiệp thực hiện thí điểm có thể chuyển tiền qua lại lẫn nhau. Mỗi tài khoản Mobile Money chỉ được hạn mức giao dịch không quá 10 triệu đồng/tháng cho tổng các giao dịch rút tiền, chuyển tiền và thanh toán. Mỗi người dùng chỉ được mở một tài khoản Mobile Money tại mỗi doanh nghiệp thực hiện thí điểm. Số thuê bao di động đăng ký mở và sử dụng dịch vụ Mobile Money phải có thời gian kích hoạt và sử dụng liên tục trong ít nhất 3 tháng liền kề. Cá nhân đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money phải cung cấp chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký thuê bao di động, được doanh nghiệp thực hiện thí điểm định danh và xác thực theo các quy định của Chính phủ về đăng ký thuê bao di động. |
Thanh Hoa