Kết quả khảo sát do Vietnam Report thực hiện gần đây cho thấy, sự tăng trưởng của ngành bán lẻ đã đóng góp rất lớn vào sự phục hồi chung của nền kinh tế. Đặc biệt, trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, nhiều nhóm hàng có sức mua và lượng khách hàng đến các điểm bán đã tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường.
Giảm giá mạnh đón Tết Nguyên đán
Các doanh nghiệp bán lẻ dự báo, nhu cầu mua sắm sẽ tiếp tục tăng khi chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán. Do đó, đây được coi là thời điểm mua sắm sôi động nhất để kích cầu, các doanh nghiệp bán lẻ đã triển khai nhiều chương trình.
Dịp này, nhu cầu mua sắm đồ dùng gia đình của tăng cao phục vụ nhu cầu giải trí trong những ngày nghỉ. Do đó, các siêu thị điện máy đang áp dụng những chương trình khuyến mại giảm giá "sốc" cho khách hàng mua hàng thời điểm này. Theo đó, nhiều siêu thị điện máy sẽ áp dụng khuyến mại dịp Tết đến hết ngày 21/1/2023, tức ngày 30 Tháng Chạp. Trong đó, nhiều mẫu tivi được giảm giá đến 50% trong dịp này.
Năm nay Tết đến sớm nên người dân có tâm lý mua sẵn một số hàng hóa có giá tốt để tích trữ cho Tết Nguyên đán. |
Theo khảo sát của VnBusiness, Smart Tivi Coex 4K 65 inch 65UT7000XG Google TV giảm "sốc" đến 58% từ 30 triệu xuống 12,49 triệu đồng. Cùng với đó, nhiều mẫu tivi khác thương hiệu Coex cũng đang ghi nhận mức giảm từ 33 - 43% so với giá niêm yết.
Tại các thương hiệu lớn khác như: LG, Samsung cũng đang áp dụng mức giá giảm cao dịp cận Tết Nguyên đán lên đến hơn 50%. Điển hình: Smart Tivi LG 4K 70 inch 70UP7800PTB ThinQ AI giảm 58% từ 36,9 triệu xuống 15,49 triệu đồng; Smart Tivi Samsung 4K 65 inch 65AU8000 Crystal UHD cũng giảm giá đến 52% khi mua vào thời điểm này với mức giá 16,69 triệu đồng thay vì 34,9 triệu đồng như cũ…
Giám đốc marketing một siêu thị điện máy lớn trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) cho rằng, điểm nhấn đặc biệt trên thị trường điện máy năm nay là các sản phẩm công nghệ cao, sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp như tivi 4K, tủ lạnh size lớn tiết kiệm điện, máy giặt sấy, máy giặt lồng ngang, điều hòa 2 chiều… sẽ có sức mua mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, những sản phẩm thiết yếu thông dụng như bếp từ, bếp điện, lò vi sóng, bếp nướng… phục vụ cho cả gia đình dịp Tết sẽ vẫn là xu hướng mua sắm chủ đạo của khách hàng trong năm nay.
Với nhiều siêu thị, để chuẩn bị cho Tết, các hoạt động chuẩn bị thường diễn ra từ cách đó nhiều tháng. Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh cho biết: "Mức tăng trưởng năm nay tập trung ở hàng thiết yếu. Vì có dự báo trước nên từ 6 tháng trước chúng tôi đàm phán với nhà cung cấp để có sự kết nối liên thông, giá cả ổn định".
Tái cơ cấu nhóm ngành hàng, ưu tiên giới thiệu sản phẩm phục vụ Tết Nguyên đán, sắp xếp các đợt giảm giá riêng theo thứ tự ưu tiên mua sắm, đẩy mạnh bán hàng đa kênh, Lotte Mart Việt Nam cũng nhận định, sức mua đang tăng từng ngày.
"Chúng tôi cũng hy vọng Tết năm nay, bức tranh tăng trưởng của chúng tôi sẽ tăng 30% so với năm trước. Hy vọng rằng 2023 có sự cải thiện và nhanh chóng trở về mức bình thường như những năm trước", ông Nguyễn Ngô Anh Tuấn - Giám đốc Ngành hàng thực phẩm khô Lotte Mart Việt Nam cho hay.
Bà Huỳnh Thị Phương Vân - Quản lý cấp cao Truyền thông và Sự kiện, siêu thị MM Mega Market cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng trên 20% và tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm. Chính vì vậy lượng hàng hoá chúng tôi chuẩn bị sẽ đầy đủ và phù hợp hơn với người tiêu dùng".
Nhiều yếu tố thuận lợi
Các doanh nghiệp cho biết, điểm thuận lợi của mùa kinh doanh Tết năm nay là nhờ vào sự ổn định của thị trường, doanh nghiệp giữ nguyên hoặc tăng mức thưởng Tết cho người lao động nên đã tác động tới tâm lý và hành vi mua sắm của đa số người tiêu dùng.
Nguồn cung và giá xăng dầu ổn định đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh, giữ giá cả và thực hiện nhiều hơn các chương trình khuyến mãi.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Hiện nay hàng hoá tương đối dồi dào. Việc kiểm soát giá và giữ giá theo giá bình ổn trước và trong Tết vẫn đang được thực hiện. Các doanh nghiệp bình ổn không được tăng giá trong giai đoạn trước, trong và sau Tết".
Bên cạnh đó, hàng loạt hoạt động xúc tiến tiêu dùng, hội chợ giảm giá, kết nối cung cầu, tôn vinh hàng Việt… đang đồng loạt diễn ra để kéo sức mua. Ngoài sản phẩm của các doanh nghiệp địa phương, đặc sản các vùng miền cũng quy tụ về để phục vụ người dân.
Năm vừa qua, ngành bán lẻ Việt Nam chịu nhiều tác động từ kinh tế thế giới. Các giải pháp bình ổn giá đã phát huy tác dụng, hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ kích cầu tiêu dùng. Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng vừa được tiếp cận nguồn vốn tín dụng cuối năm và được vay vốn lãi suất ưu đãi. Đây là yếu tố giúp các doanh nghiệp bán lẻ có nhiều điều kiện bứt tốc ngay những ngày đầu năm và triển vọng bứt phá trong năm 2023.
Bên cạnh đó, với nhiều phương án và sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các Bộ, ngành, địa phương và đơn vị cung ứng, nguồn hàng hóa thiết yếu phục vụ dịp Tết năm nay sẽ cơ bản được cung ứng đầy đủ với giá cả bình ổn. Bên cạnh việc đảm bảo cung cầu, ổn định giá cả hàng hóa, các địa phương cũng triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng. Năm nay, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia sẽ kéo dài đến Tết Nguyên đán. Không chỉ giảm giá 30%, 50%, các mức khuyến mại không giới hạn mà tuỳ thuộc vào chiến lược và điều kiện của doanh nghiệp.
Thanh Hoa