Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 11 đạt mức kỷ lục từ trước đến nay, đạt 22.736 ôtô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 468 triệu USD, góp phần giúp một số mẫu xe thoát khỏi tình trạng khan hàng, tăng nguồn cung cho thị trường sát Tết.
Thị trường không thiếu xe Tết
Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong tháng 11, cả nước nhập khẩu tới 22.736 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 468 triệu USD, tăng 58,8% về lượng và tăng 46,7% về kim ngạch so với tháng 10.
Tính chung 11 tháng cả nước nhập khẩu 151.590 ôtô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 3,4 tỷ USD, tăng 4,7% về lượng và tăng 5,7% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhu cầu mua xe ô tô đang tăng cao dịp cuối năm. |
Theo các chuyên gia, không chỉ thị trường ô tô nhập khẩu tăng đột biến, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước cũng đẩy mạnh nguồn cung ra thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu mua xe cuối năm của người dân. Bên cạnh đó, việc sản lượng sản xuất tại nhiều nhà máy ô tô trong khu vực Đông Nam Á gia tăng trở lại giúp cải thiện nguồn cung đáp ứng lượng đơn đặt hàng của các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Hơn nữa, hiện nay các hãng liên tục tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá, ưu đãi lớn cho các mẫu xe ô tô “kén” khách nhằm kích cầu. Điển hình, Honda mở đầu cho tháng cuối năm với chương trình ưu đãi trước bạ đối với mẫu CR-V. Crossover Nhật Bản tặng 100% lệ phí trước bạ đối với khách mua xe từ ngày 7 đến 31/12. Với chương trình ưu đãi này, người dùng có thể tiết kiệm cả trăm triệu đồng khi mua xe trong thời điểm khuyến mãi.
Tại một số đại lý Hyundai, Accent đang được áp dụng chương trình ưu đãi tặng phụ kiện và giảm tiền mặt khoảng 30 triệu đồng. Đây là đối thủ cạnh tranh với Honda City, tuy nhiên doanh số của xe Hàn Quốc có phần nhỉnh hơn.
Cùng ở phân khúc xe sang, một số dòng xe BMW bất ngờ điều chỉnh giá bán khi chuyển sang lắp ráp trong nước. Tư vấn bán hàng một số đại lý BMW cho biết giá dự kiến của dòng xe 3 Series lắp ráp có thể giảm cả trăm triệu đồng so với trước đây, khi khách đặt mua trong tháng 12.
Ngược lại, một số hãng xe điều chỉnh tăng giá bán. Điển hình, Mercedes-Benz cũng thông báo về việc điều chỉnh giá vào đầu năm 2023 cho các dòng xe của hãng cùng các thương hiệu con như Mercedes-AMG và Mercedes-Maybach. Trong các sản phẩm đến từ nhà sản xuất Đức, chỉ có Mercedes-Benz C-Class vẫn được giữ nguyên giá bán. Ngoài ra, các sản phẩm thuộc dòng GLC từ năm 2023 sẽ có giá khởi điểm từ 1,9 tỷ đồng, chênh khoảng 50 đến 70 triệu đồng (tùy theo phiên bản) so với mức chi phí trước đây. Cùng với đó, các mẫu xe GLE, GLS sẽ tăng giá từ 150 triệu đồng.
Nhiều yếu tố tác động đến thị trường ô tô
Trao đổi với VnBusiness, anh Nguyễn Mạnh Tuấn, quản lý gara ô tô Tiến Minh (Đường Phạm Hùng, Hà Nội) nhận định, với tình trạng khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu, giá nguyên vật liệu và lạm phát tăng cao, chưa thể nói trước được diễn biến thị trường sắp tới.
Anh Tuấn lý giải, đối với những mẫu xe đang áp dụng các chính sách ưu đãi để kích cầu khách hàng thuộc các dòng sản phẩm còn nhiều hàng tồn kho hoặc ế khách. Trong khi đó, với những dòng xe tăng giá bán có thể vì tình trạng thiếu linh kiện vẫn tồn đọng. Ngoài ra, chi phí logistics tăng cao cũng ảnh hưởng trực tiếp đến giá xe.
Dự đoán thị trường sắp tới, anh Tuấn dè dặt cho rằng, doanh số thị trường ô tô quý IV năm nay sẽ chỉ bằng 70-80% so với cùng kỳ năm ngoái. Sở dĩ vậy vì nhiều yếu tố như tỷ giá biến động, bất động sản và ngân hàng cũng có nhiều chuyển biến khó đoán dẫn đến người dân sẽ hạn chế mua sắm cuối năm, nhất là khi giá xe ít ưu đãi.
"Hầu hết các ngân hàng hiện nay không ưu tiên giải ngân cho vay để mua xe. Cộng với lãi suất cũng ở mức khá cao so với trước đây nên ít người dám vay tiền để mua xe. Yếu tố này ảnh hưởng lớn đến thị trường ô tô, nhất là những dòng xe sang, xe đắt tiền", anh Tuấn cho hay.
Những nhận định của anh Tuấn có cơ sở, bởi theo khảo sát của VnBusiness, hiện nay các ngân hàng lớn đều siết chặt và tăng lãi suất vay mua xe ô tô lên đến 12%/năm, cao hơn từ 3-4% so với những năm trước. Điều này khiến nhu cầu mua xe ô tô của người dân giảm hoặc chấp nhận lựa chọn những chiếc xe giá rẻ hơn để sử dụng mà không bị phụ thuộc vào lãi suất ngân hàng.
Trong khi đó, chuyên gia ô tô Nguyễn Danh Hưng cho rằng, hiện tại, thị trường ô tô Việt Nam đang trong quá trình trở lại sau đại dịch nên dự đoán doanh số xe năm nay sẽ tăng vượt trội so với năm 2021; minh chứng là trong 10 tháng vừa qua, các thành viên VAMA đã bán được tổng cộng 296.574 ô tô các loại, tăng 52% so với cùng kỳ năm trước.
Thanh Hoa