Trước khi ông David Hisco - người đã từng gắn bó với ANZ suốt 30 năm, phải ra đi, Giám đốc điều hành của Tập đoàn ANZ Shayne Elliott từng có chỉ đạo tiến hành rà soát hàng loạt khoản mục chi phí của ban lãnh đạo sau khi dư luận Australia xôn xao về nhiều bất cập trong ngành tài chính.
Không có “vùng cấm”
Sự thay đổi bất đắc dĩ ở thượng tầng diễn ra đúng thời điểm khó khăn đối với ANZ, khi Ngân hàng trung ương New Zealand muốn các ngân hàng hoạt động tại quốc gia này phải tăng vốn.
“Chúng tôi cảm thấy thất vọng khi David phải rời khỏi ANZ trong hoàn cảnh này sau một sự nghiệp dài như vậy. Tuy nhiên, sự ra đi của anh ấy là hợp lý trong trường hợp này, vì chúng tôi đặt kỳ vọng vào tất cả mọi người, bất kể cấp cao hay cấp thấp”, ông John Key - Chủ tịch ANZ Bank New Zealand và cũng từng là Thủ tướng New Zealand, cho biết.
Trả lời câu hỏi phóng viên, ông Key cho biết các chi phí phát sinh khoảng vài chục ngàn USD liên quan đến việc ông Hisco sử dụng ôtô có tài xế và hầm rượu vì mục cá nhân trong nhiều năm.
Khi được hỏi liệu ông Hisco có bị cách chức hay không, ông Key cho biết hai bên đã đường ai nấy đi và ANZ chấp nhận rằng cựu giám đốc điều hành của công ty có thẩm quyền chi tiêu tiền của ngân hàng vào các dịch vụ đó. Tuy nhiên, vị này khẳng định vấn đề nằm ở bản chất thiếu hợp lý của các khoản chi và ông Hisco sẽ không phải hoàn lại số tiền trên.
Ngân hàng ANZ cho biết không phát hiện thêm bất kỳ bất thường nào khác trong quá trình rà soát chi phí liên quan tới ban lãnh đạo. Nguyên nhân khiến ông Elliott phải chỉ đạo công tác rà soát này là cuộc điều tra của Ủy ban Hoàng gia kết luận các ngân hàng lớn nhất của Australia đã “móc túi” khách hàng bằng cách thu phí mà không cung cấp bất kỳ dịch vụ nào.
Theo bà Elizabeth Sheedy - giáo sư tài chính ứng dụng tại Đại học Macquarie, những chuyện như thế này thường bị giấu nhẹm đi. Chính vì vậy, việc ANZ công khai chi tiết các vấn đề chi phí trước công luận có thể xem là một động thái rất tích cực.
“Nghiên cứu cho thấy cách tốt nhất để thay đổi văn hóa doanh nghiệp là cho nhân viên thấy thực tiễn diễn ra, thay vì chỉ đọc “chay” bộ quy tắc ứng xử hay tài liệu hướng dẫn nội bộ”, bà Sheedy nói.
Ông Hisco chưa đưa ra bình luận chính thức nào, song ANZ cho hay ông không đồng tình với tất cả các vấn đề mà hội đồng quản trị kết luận về mình.
![]() |
David Hisco - người đứng đầu hoạt động tại New Zealand của ANZ |
Thiệt hại thanh danh, tổn thất tiền bạc
Ông Hisco đã dành hơn 3 thập kỷ làm việc tại các bộ phận khác nhau của ngân hàng này và được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của ANZ New Zealand vào năm 2010. Thù lao của ông trong năm 2017 là 3,3 triệu đô la Australia (AUD). Sau khi từ chức, ông sẽ mất gần 6 triệu AUD giá trị quyền cổ phiếu chưa thực hiện.
Bốn ngân hàng lớn nhất của Australia đang vận động hành lang để Ngân hàng trung ương New Zealand thay đổi ý định tăng gần gấp đôi yêu cầu vốn tối thiểu đối với các ngân hàng hoạt động tại quốc gia này, nhằm củng cố sức khỏe toàn hệ thống. Lĩnh vực ngân hàng New Zealand hiện nay gần như là “sân chơi riêng” của bốn đại gia Australia, bao gồm ANZ, Commonwealth Bank of Australia, National Australia Bank và Westpac.
Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor ước tính đề xuất của Ngân hàng trung ương New Zealand sẽ buộc các ngân hàng hoạt động tại nước này phải tăng vốn cấp một lên tổng cộng tối thiểu 13,7 tỷ đô la New Zealand (tương đương 8,9 tỷ USD), tức là xấp xỉ 30% mức hiện tại.
ANZ cho biết bà Antonia Watson - trước đây là Giám đốc khối bán lẻ của ANZ New Zealand, sẽ tạm thời đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành trong khi chiếc ghế của ông Hisco đang để trống.
Hải Châu