Sen quê Bác: Từ cảnh đẹp đến giá trị kinh tế cao

Thứ tư, 22/5/2024 | 10:48 GMT+7

Từ lâu, sen là biểu tượng, là niềm tự hào đối với người dân sống trên quê hương Bác Hồ. Những năm gần đây, sen không chỉ trồng để cho đẹp, mà đã trở thành một “sản vật” để khi nhắc đến Kim Liên, ai nấy đều nghĩ đến những sản phẩm mang lại giá trị kinh tế thiết thực từ cây sen. Thực tế, nghề trồng sen đã mang lại nguồn thu khấm khá cho nhiều hộ trên địa bàn.

Những ngày này, đến với HTX  Sen quê Bác tại xóm Liên Mậu 2 xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An hoa sen lại đua nở, du khách sẽ được cảm nhận vẻ đẹp của những đầm sen mùa trổ bông khoe sắc thắm.

Những ngày này, đến với HTX  Sen quê Bác tại xóm Liên Mậu 2 xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An hoa sen lại đua nở, du khách sẽ được cảm nhận vẻ đẹp của những đầm sen mùa trổ bông khoe sắc thắm.

Ngoài những giống sen thuần chủng có từ lâu đời ở Kim Liên, những năm gần đây, HTX  Sen quê Bác đã đưa nhiều giống sen tốt ở các địa phương như Huế, sen Đồng Tháp Mười... về trồng, tạo sự đa dạng các chủng loại sen trên quê Bác.

Gần đây, nhiều hộ thành viên và bà con nông dân đã chuyển đổi sang trồng sen để phát triển kinh tế. Để bảo tồn và nhân giống sen, chính quyền và nhân dân địa phương đã tập trung mở rộng diện tích trồng mới thay thế việc trồng lúa đã trở nên kém hiệu quả.

Đây là thời điểm sen vào vụ, việc thu hoạch không quá vất vả, nhưng phải làm vào sáng sớm hoặc chiều muộn để tránh thời gian ong, bướm thụ phấn. Mùa thu hoạch sen sẽ diễn ra từ tháng Năm đến tháng Tám.

Bà Nguyễn Thị Chung, thành viên HTX Sen quê Bác cho biết, trước đây, gia đình có hơn 5 sào trồng lúa nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Xã có chủ trương chuyển đổi sang trồng sen, nhờ được tập huấn kỹ thuật, chăm sóc đúng quy trình nên đã cho thu nhập ổn định.

“Việc trồng sen không quá vất vả, nhưng đem lại hiệu quả kinh tế gấp 3 - 5 lần so với trồng lúa. Nhờ cây sen mà tôi có điều kiện nuôi các con ăn học, trưởng thành. Thời gian tới, gia đình tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng sen”, bà Chung cho biết thêm.

Sen sau khi thu hoạch sẽ được phân loại, những bông hoa đẹp, tươi nhất sẽ được gói bằng lá sen bán cho du khách. Số còn lại HTX Sen quê Bác để chế biến thành các sản phẩm như trà lá sen, trà liên tu, mứt sen,…

Ngoài các hoạt động sản xuất gắn liền với cây sen thì HTX còn tập trung khai thác cả mảng du lịch canh nông, mỗi ngày đầm sen của HTX thu hút hàng chục đoàn khách tới tham quan và trải nghiệm việc thu hái sen, bắt cá, làm và thưởng thức các món ăn từ sen...

Nhiều hộ thành viên và nông hộ đã biết cách khai thác thêm loại hình dịch vụ như cho thuê trang phục và địa điểm chụp ảnh, tổ chức lớp học cắm hoa,... để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Phạm Hòa

 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu