Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông tin, trong 9 tháng, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 49,32% về số lượng; giao dịch qua kênh Internet tăng 60,30% về số lượng và 5,66% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 60,82% về số lượng và 9,71% về giá trị; qua phương thức QR Code tăng 105,33% về số lượng và 10,66% về giá trị. Số lượng giao dịch thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng tăng 15,24% về số lượng và 21,78% về giá trị.
Đến cuối tháng 9/2023, toàn thị trường có 85 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 52 tổ chức triển khai thanh toán qua điện thoại di động.
9 tháng năm 2023, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt qua phương thức QR Code tăng 105,33% về số lượng và 10,66% về giá trị. |
Đại diện NAPAS cũng cho biết, trong năm nay, hệ thống NAPAS xử lý bình quân hơn 20 triệu giao dịch/ngày, tăng tương ứng 52% về số lượng và 12% về giá trị giao dịch. Riêng số lượng giao dịch chuyển tiền nhanh NAPAS 247 tăng tương ứng 62% về số lượng và 13% về giá trị.
Đáng chú ý, số lượng giao dịch qua phương thức quét VietQR tăng 8 lần về số lượng và 4 lần về giá trị giao dịch so với năm 2022. Qua đó cho thấy người dùng đang ngày càng ưa chuộng và sử dụng thường xuyên hơn dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 trong chi tiêu, thanh toán hàng ngày, tập trung vào các giao dịch có giá trị nhỏ lẻ, từ thành thị đến nông thôn, từ nhà hàng đến các siêu thị, chợ dân sinh.
Ở chiều hướng khác, dịch vụ rút tiền trên ATM qua hệ thống NAPAS tiếp tục giảm dần qua các năm. Trong 9 tháng năm 2023, số lượng giao dịch rút tiền trên ATM chỉ chiếm 3,6% tổng số giao dịch của toàn hệ thống, thể hiện xu hướng phát triển tích cực của thanh toán không dùng tiền mặt.
Bên cạnh đó, NAPAS cũng tích cực cùng các tổ chức thành viên đẩy mạnh các dự án kết nối quốc tế gồm mở rộng kết nối chuyển mạch thẻ NAPAS với BC Card Hàn Quốc, kết nối thanh toán VietQR với Thái Lan và Campuchia. Hoạt động này cũng góp phần thúc đẩy phát triển thanh toán số trong giao thương, xúc tiến thương mại, du lịch,... giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực.
"Trong năm vừa qua, NAPAS đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo đáp ứng năng lực xử lý của hệ thống, tăng cường công tác giám sát vận hành, đảm bảo hoạt động liên tục. Đồng thời, NAPAS tiếp tục thực hiện chính sách giảm phí, triển khai các chương trình truyền thông, marketing để cùng với các ngân hàng phát triển thị trường, góp phần mở rộng hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam", ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT NAPAS thông tin.
Thời gian tới, NAPAS cam kết cung cấp dịch vụ tốt nhất, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của các tổ chức thành viên với chi phí hợp lý để cùng các đơn vị cung cấp các sản phẩm, dịch vụ an toàn, hiện đại cho người dân, đóng góp vào sự phát triển chung của thị trường thanh toán.
Thanh Hoa