Tội phạm nhắm vào mua sắm trực tuyến đang gia tăng dịp Tết Nguyên đán. (Ảnh minh hoạ) |
Những ngày cận Tết Nguyên đán 2021, các ngân hàng liên tục đưa ra cảnh báo các hình thức lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản, nhưng vẫn không ít người dân vẫn sập bẫy.
Gia tăng các hình thức lừa đảo
Năm nay dịch Covid-19 bùng phát vào thời điểm cận Tết, nên nhiều người đã chuyển từ mua sắm trực tiếp sang online. Đây cũng là thời điểm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng hoành hành.
Chị Thu Hương (facebook: Nguyen Thu Hương) cho hay, ngày 1/2 có một người nick Phạm Nhung nhắn tin cho tôi qua Facebook đặt 300 cành ly kép trị giá 15 triệu đồng. Người này cho biết đang công tác ở Nhật nên nhắn cho tôi địa chỉ của người thân, sau đó bảo tôi nhắn số tài khoản để chuyển khoản. Đến lúc chuyển tiền, người này nói do đang ở nước ngoài, nên sẽ chuyển tiền quốc tế qua Western Union và gửi cho tôi trang web: chuyentienquoctewesternunion247asd.weebly.com để tôi điền thông tin. Sau khi làm các bước như hướng dẫn, tài khoản của tôi bị mất toàn bộ (5 triệu đồng). Nick Phạm Nhung và số điện thoại liên hệ sau đó không thể liên lạc, địa chỉ giao hàng mà tôi kiểm tra cũng là địa chỉ ma”, chị Dung cho biết.
Đáng lưu ý, hình thức giả mạo tin nhắn ngân hàng cũng đang diễn ra tại nhiều nhà băng. Mới đây, chị P.T.T.D cũng cho biết, nhận được tin nhắn SMS banking của Sacombank mà chị vẫn thường sử dụng với nội dung (trích nguyên, tin nhắn không dấu): “Buoc sang nam moi, can xac nhan thong tin cua ban, hoan thanh thong tin duoc tang the 50k...”. Chị D tin tưởng làm theo hướng dẫn, khiến toàn bộ số tiền hơn 1 triệu đồng trong tài khoản bị trừ sạch.
Tương tự, nhiều khách hàng của Ngân hàng Á Châu (ACB) cũng nhận được tin nhắn với cùng một nội dung: “Chung toi phat hien tai khoan cua ban dang tieu dung o nuoc ngoai. Neu khong phai ban dang tieu dung vui long nhap vao https://v-acb.com de huy thanh toan”, đồng thời tin nhắn cũng gửi cùng một đường link truy cập.
Tin nhắn trên cũng được gửi từ hệ thống tin nhắn mang tên ACB. Sau khi làm theo hướng dẫn, đầu số này tiếp tục gửi mã xác thực OTP đến điện thoại khách hàng và sau đó khách hàng lập tức bị trừ tiền trong tài khoản.
Theo các ngân hàng, gần đây ngân hàng liên tục nhận được phản ánh của khách hàng về việc mất tiền trong tài khoản. Thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng là gửi tin nhắn SMS, Zalo, Facebook có chứa link các trang điện tử giả mạo ngân hàng, thông báo trúng thưởng kèm theo đường link yêu cầu khách hàng truy cập để lĩnh thưởng. Khách hàng làm theo hướng dẫn sẽ lập tức mất tiền.
Lỗ hổng ở đâu?
Theo các chuyên gia, trong thủ đoạn lừa đảo mới này, sở dĩ khách hàng khó thoát bẫy là do các tin nhắn lừa đảo được gửi đến khách hàng từ chính hệ thống tin nhắn mang thương hiệu ngân hàng mà trước đó khách hàng vẫn nhận các thông tin.
Tuy nhiên, phía ngân hàng lại khẳng định không gửi các tin nhắn này. Trường hợp tại Sacombank là điển hình. Ông Dương Đức Hiếu, Tổng giám đốc Công ty IRIS Media, đối tác cung cấp dịch vụ SMS Brandname cho Sacombank, khẳng định hệ thống của IRIS không gửi các tin nhắn này.
“Sacombank khẳng định tin nhắn giả mạo không được gửi từ hệ thống của Sacombank. Việc gửi tin nhắn bằng tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của Sacombank được kiểm soát và thực hiện thông qua các đối tác cung cấp dịch vụ". Đại diện ngân hàng cho biết
Những khẳng định này của Sacombank cho thấy rõ ràng có “lỗ hổng” nào đó khiến tội phạm có thể lợi dụng lừa đảo và phía ngân hàng và đối tác cần sớm làm rõ để bảo vệ quyền lợi khách hàng.
Phía ngân hàng cũng cho hay, tin nhắn giả mạo được gửi đi có tính chất ngẫu nhiên với số lượng và phạm vi giới hạn nên trong số những người nhận được tin nhắn bao gồm cả những người không phải là khách hàng của Sacombank.
“Hiện Sacombank đang khẩn trương phối hợp với đối tác cung cấp dịch vụ, cơ quan chức năng (gồm Cục Công nghệ thông tin Ngân hàng Nhà nước, Trung Tâm Ứng cứu khẩn cấp sự cố không gian mạng Việt Nam (VNCERT), Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ công an) và các bên liên quan để điều tra nguyên nhân và biện pháp ngăn chặn”, Sacombank cho hay.
TS. Đinh Thị Thanh Vân, Phó chủ nhiệm Khoa Tài chính - Ngân hàng (Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận định, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lừa đảo ngân hàng gia tăng còn do hành lang pháp lý bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực tài chính còn thiếu. Bên cạnh đó, việc giáo dục kiến thức tài chính cá nhân tại Việt Nam cũng còn chưa đầy đủ.
Trong lúc các thông tin chưa được làm rõ, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng khuyến cáo, khách hàng cần nâng cao cảnh giác, ý thức bảo mật thông tin cá nhân, đặc biệt là mật khẩu, mã OTP… của mình.
Huyền Anh