HTX đang có hơn 12 ha trồng nhãn (các loại), trong đó, các giống chủ lực là nhãn Hương chi, nhãn cùi, nhãn đường phèn, nhãn siêu ngọt… Vụ nhãn năm 2018, thời tiết thuận lợi, nhãn được mùa, dự kiến sản lượng nhãn ước đạt 120 - 130 tấn, tăng 30 - 40% so với năm trước.
Đảm bảo an toàn “kép”
Ngay từ khi thành lập (năm 2016), HTX đã bắt tay xây dựng mô hình sản xuất nhãn an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy trình VietGAP, đáp ứng nguyên tắc an toàn lao động (ATLĐ), áp dụng các phương thức sản xuất mới, đồng thời, tiếp cận với các doanh nghiệp để mở rộng thị trường tiêu thụ.
Các quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ, chú trọng hiệu quả và an toàn, giúp các sản phẩm nhãn của HTX bảo đảm chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn cao từ các doanh nghiệp đối tác, được khách hàng tin dùng.
Quy trình sản xuất an toàn đang đem lại an toàn “kép” cho HTX, một mặt bảo đảm ATLĐ cho thành viên, người lao động trong quá trình sản xuất, một mặt bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng.
Ông Đặng Văn Xây - Giám đốc HTX, cho biết: “Để tạo được uy tín và thương hiệu cho sản phẩm, HTX thường xuyên cải tạo, thay thế bằng những giống nhãn chất lượng, theo dõi, giám sát chặt chẽ, yêu cầu các hộ thành viên phải ghi chép đầy đủ việc sản xuất theo quy trình VietGAP”.
Hàng năm, HTX tổ chức các buổi tập huấn, trao đổi kinh nghiệm cho thành viên, người lao động nâng cao trình độ, kỹ thuật canh tác. HTX cũng thường xuyên cử cán bộ đi học tập, tham quan các mô hình điển hình, kịp thời chuyển giao phương thức sản xuất mới, hiệu quả, an toàn cho thành viên.
Nhãn của HTX Hồng Nam đang rộng cửa xuất khẩu |
Xúc tiến thương mại
Không chỉ chú trọng sản xuất, HTX còn đặc biệt quan tâm tới xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ. Nhờ chất lượng cao, sản phẩm của HTX không chỉ được tiêu thụ mạnh trong nước, hiện còn được xúc tiến xuất khẩu.
Hiện tại, 100% sản phẩm của HTX được dán tem nhãn (đã được kiểm tra, kiểm soát chất lượng) trước khi xuất ra thị trường, giúp người tiêu dùng truy xuất được nguồn gốc. Điều này giúp khả năng cạnh tranh của sản phẩm HTX gia tăng đáng kể.
Bên cạnh các bạn hàng truyền thống ở các tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Tp.HCM..., HTX còn mở rộng thêm thị trường tiêu thụ nhãn ở các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa và Đà Nẵng với sản lượng tiêu thụ khoảng 30 tấn trong vụ 2017 - 2018 vừa qua.
Đến nay, HTX đã ký hợp đồng với 50 đầu mối doanh nghiệp, cơ sở thu mua hoa quả sạch để bao tiêu nhãn cho thành viên với sản lượng khoảng 200 tấn/năm.
Ông Nguyễn Văn Doanh - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên, cho biết HTX Hồng Nam và các HTX nhãn trên địa bàn tỉnh đang đóng vai trò quan trọng trong sản xuất và tiêu thụ nhãn cho nông dân.
Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ, khuyến khích các hộ trồng nhãn liên kết với nhau, thành lập các tổ hợp tác, HTX, thực hiện các hình thức góp vốn, góp ruộng, vườn, cùng ứng dụng chung quy trình sản xuất nhãn.
Hưng Nguyên