Ngày 2/12, tại Bình Dương sẽ diễn ra lễ công bố về Mạng lưới Đại sứ Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Vietnam In2spire Network, trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Vietnam 2022).
Mạng lưới Đại sứ Đổi mới sáng tạo là một sáng kiến truyền thông do Làng Công nghệ Giải trí và Truyền thông (E&M Village) chủ trì, được thông qua là nhiệm vụ cấp nhà nước của Đề án 844, với mục tiêu xây dựng mạng lưới truyền thông cá nhân nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực truyền thông cho các địa phương, doanh nghiệp.
![]() |
Mạng lưới Đại sứ Đổi mới sáng tạo Việt Nam sẽ tập trung hỗ trợ nhóm các sản phẩm OCOP. |
Điểm mới của dự án Đại sứ Đổi mới sáng tạo so với các dự án truyền thông khác là ý tưởng tạo ra một mạng lưới các kênh truyền thông cá nhân của các Đại sứ - những nhân vật truyền thông. Mạng lưới này sẽ tạo ra một hệ thống liên kết các kênh truyền thông hoàn toàn mới, giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp - vốn yếu thế trong lĩnh vực truyền thông - có tiếng nói chủ động hơn, phục vụ được các mục đích liên kết, làm hình ảnh, gọi vốn, làm thị trường…
Theo ông Lâm Quang Tùng, Trưởng làng Công nghệ Giải trí và Truyền thông, Mạng lưới Đại sứ Đổi mới sáng tạo, thông qua việc liên kết báo chí truyền thống với truyền thông xã hội, truyền thông cá nhân, mở ra khả năng hỗ trợ rất lớn cho các địa phương và doanh nghiệp khởi nghiệp. Trong giai đoạn đầu, dự án này sẽ tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, ẩm thực, du lịch, đặc biệt sẽ chú trọng hỗ trợ các sản phẩm đạt các chứng nhận OCOP, HACCP, VietGAP…
Ngay tại lễ công bố, sẽ diễn ra một tọa đàm về xu hướng truyền thông cá nhân, truyền thông xã hội với sự tham gia của các nhân vật quen thuộc như nhà báo Hoàng Minh Trí (Cu Trí), KOL Hiếu Orion. Đồng thời, Làng E&M cùng các đối tác G-Mobile, Làng Ẩm thực, Nông nghiệp và Du lịch bản địa ký các bản ghi nhớ hợp tác phát triển Mạng lưới Đại sứ.
Mạng lưới Đại sứ Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam In2spire Network) là cộng đồng những người có khả năng kể các câu chuyện, truyền đi thông điệp đến đúng đích mong muốn thông qua các kênh phù hợp, đại diện cho các startup “trò chuyện” và “kể câu chuyện của chính mình” với các cộng đồng khác nhau. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các Đại sứ của mình để tăng độ nhận biết, kêu gọi nguồn lực, tìm kiếm đối tác, xúc tiến thị trường.
Mạng lưới Đại sứ Đổi mới sáng tạo Việt Nam có thể coi là một mạng truyền thông của địa phương, của cộng đồng doanh nghiệp, do đó có khả năng nói lên các vấn đề của các địa phương, doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề, trên nhiều địa bàn; đề xuất và thảo luận chính sách. Thông qua mô hình truyền thông liên kết đa kênh, thông điệp từ Mạng lưới có thể được chuyển tải đến các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp đối tác, các quỹ đầu tư, khách hàng tiềm năng…
L.T