Tại Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm các HTX năm 2021 được tổ chức ngày 21/12 tại Hà Nam, ông Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, cho biết xúc tiến thương mại có ý nghĩa quan trọng đối với các HTX, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang ngày càng phức tạp, tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội, trong đó có tác động đến vấn đề sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm của các HTX.
"Hội nghị hôm nay chính là cầu nối giữa HTX với doanh nghiệp, giữa HTX với HTX, giữa nhà phân phối với người tiêu dùng, là cơ hội để doanh nghiệp, HTX xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh mới, hiệu quả hơn. Đây cũng là động lực để các HTX trong tỉnh Hà Nam và các HTX ở các tỉnh thành khác cùng nhau hợp tác kinh doanh", ông Vượng nói.
Vai trò quan trọng của xúc tiến thương mại
Theo Ban giám đốc HTX nông nghiệp sạch Chân Lý (Hà Nam), khi dịch Covid-19 bùng phát mới thấy hết giá trị của các sản phẩm nông sản trong đời sống xã hội. Tuy nhiên để HTX có thể phân phối các sản phẩm sản xuất theo hướng hữu cơ đến với thị trường trong và ngoài tỉnh việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên nền tảng công nghệ là hết sức cần thiết. "Muốn làm được điều này, HTX rất cần có sự chung tay của UBND tỉnh, Liên minh HTX tỉnh trong việc hỗ trợ sản xuất, kết nối với doanh nghiệp cũng như ứng dụng công nghệ cao", đại diện HTX Chân Lý nói.
Để nông sản, hàng hóa của HTX Chân Lý nói riêng và các HTX trong tỉnh nói chung đến được với người tiêu dùng cả nước và sản phẩm hàng hóa của các địa phương khác đến được với người tiêu dùng tỉnh Hà Nam, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh Hà Nam đã triển khai tích cực chương trình 503 thông qua việc hỗ trợ các HTX kết nối cung cầu, tiêu thụ nông sản bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Ông Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cho biết, xúc tiến thương mại có vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ và giữ vững thương hiệu nông sản của các HTX. |
Chia sẻ tại hội nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Văn Thịnh, cho biết khu vực kinh tế tập thể, HTX hiện nay vướng mắc không phải vấn đề sản xuất. Việc sản xuất các hàng hoá theo tiêu chuẩn trong nước cũng như xuất khẩu nhằm đảm bảo yêu cầu sản xuất sạch, an toàn, hữu cơ, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, các HTX đều có thể làm được, thậm chí là làm tốt, như trường hợp của HTX Chân Lý là một ví dụ. Sản phẩm của các HTX hoàn toàn có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp, nhất là các sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao và 5 sao.
Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay và cũng là điểm nghẽn của các HTX chính là vấn đề tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến thương mại, đầu ra cho sản phẩm. Quan điểm trong sản xuất hiện nay không phải là sản xuất cái gì, sản xuất bao nhiêu mà vấn đề quan trọng là bán cho ai, bán như thế nào và hiệu quả ra sao.
“Hiện nay, chúng ta đang thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, tức là chúng ta đang chú trọng đến hiệu quả của vấn đề sản xuất, chứ không phải chạy theo số lượng”, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Văn Thịnh nói.
Theo dự báo, năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm thủy sản đạt xấp xỉ 46 tỷ USD, tăng gần 10% so với năm 2020. Tuy nhiên, hiệu quả sản xuất lại giảm 56% so với năm 2020. Dẫn chứng cho việc này, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thịnh cho biết, năm nay trong 10 đồng thu về, người dân, HTX chỉ tích lũy được 1 đồng. Điều này cho thấy, hiệu quả mà người dân, HTX thu được chỉ đạt 10% trong chuỗi sản xuất của mình.
Nguyên nhân là do dịch bệnh làm đứt gãy chuỗi cung ứng, tăng chi phí về vật tư đầu vào như phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn chăn nuôi,… Ngoài ra, chi phí về vận tải cũng tăng đã kéo giảm hiệu quả sản xuất của người dân, HTX.
Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Văn Thịnh cho biết điểm nghẽ hiện nay chính là vấn đề tìm đầu ra cho nông sản của HTX. |
Đặc biệt, dịch Covid-19 bùng phát khiến chuỗi cung ứng hàng hóa các mặt hàng nông sản bị đứt gãy. Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thịnh lấy ví dụ câu chuyện hơn 5.000 xe container chở các mặt hàng nông sản XK sang Trung Quốc đang bị ùn ứ tại cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Mai chờ đợi thông quan nửa tháng nay.
“Với khả năng thông quan khoảng 100 xe/ngày và lượng xe đang bị ùn tắc như hiện nay, 30 ngày tới nếu cửa khẩu được thông quan mới giải quyết được khoảng 60%. Hiện nay, không ít xe phải quay đầu để tiêu thụ tại thị trường trong nước vì Trung Quốc sẽ đóng cửa khẩu trước khoảng 15 ngày để tổ chức Tết Nguyên đán”, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Văn Thịnh chia sẻ.
Chính vì nhận thức được vai trò quan trọng của vấn đề xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các HTX và cũng dự báo trước được khó khăn trong đầu ra của khu vực KTTT, HTX. Thời gian qua, Liên minh HTX Việt Nam đã xây dựng và thực hiện chương trình 503 về xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm cho các HTX trên cả nước.
Chương trình 503 bắt đầu từ tháng 8/2021 khi tình hình tiêu thụ nông sản trên cả nước đang khó khăn, hệ thống Liên minh HTX Việt Nam đã phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố thực hiện xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu.
Với sự vào cuộc của cả hệ thống, sự ủng hộ của các doanh nghiệp, siêu thị, nhà bán lẻ, các đơn vị xuất khẩu và thông qua nhiều kênh tiêu thụ khác nhau, cùng với đẩy mạnh truyền thông, đến nay, hệ thống Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh các tỉnh, thành phố đã kết nối tiêu thụ được hơn 200.000 tấn sản phẩm nông sản các loại với giá trị hàng hóa ước trên 6.000 tỷ đồng.
Từ chương trình này, nhiều sản phẩm không phải dừng ở mức độ giải cứu mà được tiêu thụ với giá bán tốt, hiệu quả cao. Kết quả này có vai trò quan trọng của Liên minh HTX các tỉnh, thành phố, trong đó có Liên minh HTX tỉnh Hà Nam. Đặc biệt là vai trò của các nhà bán lẻ lớn như Coop mart, Vinmart, nhà vận chuyển bưu điện cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu và chế biến.
Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Văn Thịnh cho biết, chương trình 503 sẽ tiếp tục được Liên minh HTX Việt Nam thực hiện trong thời gian tới theo nguyên tắc chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc.
Đồng thời Phó Chủ tịch cũng tin tưởng vào tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Hà Nam, nhất là các sản phẩm nông nghiệp sạch, hữu cơ an toàn của các HTX. Trong đó, nhiều sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng, là đặc sản của tỉnh.
“Hà Nam sẽ là nơi 'kết duyên' của các HTX với các nhà bán lẻ, nhà chế biến, nhà xuất khẩu, hệ thống siêu thị thông qua các hợp đồng tiêu thụ được ký kết”, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thịnh nói.
Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Văn Thịnh đi thăm gian hàng của các HTX trưng bày tại Hội nghị. |
Chữ tín quý hơn vàng
Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả, duy trì được mối hợp tác lâu dài giữa HTX và các doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Văn Thịnh cho rằng, các thành viên, giám đốc HTX tại Hà Nam cần giữ chữ tín trong sản xuất, kinh doanh. Có như vậy, các HTX mới thu hút được các đối tác là các doanh nghiệp liên kết làm ăn lâu dài.
“Chữ tín quý hơn vàng, chính vì vậy, tôi mong các thành viên và Ban giám đốc các HTX luôn giữ chữ tín trong sản xuất, thu hoạch, chế biến, tiêu thụ sản phẩm trong quá trình hợp tác kinh doanh”, Phó Chủ tịch Liên minh HTX nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, các HTX hãy xây dựng các thương hiệu cho sản phẩm của mình. Vì đây là “cái hiệu để người ta thương, cái hiệu để người ta nhớ”. Hay việc HTX xây dựng các sản phẩm OCOP chính là xây dựng thương hiệu. Khi được người tiêu dùng lựa chọn thì cũng có nghĩa mang lại hiệu quả cho thành viên, HTX.
Trong quá trình sản xuất kinh doanh, HTX cũng cần nâng cao năng lực quản trị gắn với đổi mới công nghệ, nhất là công nghệ 4.0 để mang lại hiệu quả sản xuất kinh doanh. Hiện, nhiều HTX ở Hà Nam đã ứng dụng công nghệ trong sản xuất, quản lý, nhưng cũng có HTX còn sản xuất, kinh doanh thủ công.
“Nếu biết ứng dụng công nghệ thông tin thì sản phẩm của các HTX mới có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy xuất khẩu và mang lại hiệu quả bền vững cho các HTX”, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Văn Thịnh khẳng định.
Trong chuỗi hàng hóa nói chung và việc mở đầu ra cho nông sản nói riêng, vai trò của các doanh nghiệp là vô cùng quan trọng, để làm được điều này, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Văn Thịnh mong rằng, các doanh nghiệp hãy phát triển vì mục tiêu đa giá trị, đa lợi ích. Trong đó, lấy lợi ích của cộng đồng, xã hội là tiêu chí đầu tiên để phát triển. Nếu doanh nghiệp làm tốt được điều này, cùng với tiêu chí hài hòa về lợi ích, chia sẻ rủi ro mà các HTX đang thực hiện thì sự hợp tác trong xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho nông sản giữa HTX và doanh nghiệp sẽ hiệu quả, bền vững.
Đại diện các HTX và doanh nghiệp ký kết các thỏa thuận hợp tác trong xúc tiến, tiêu thụ nông sản. |
Ông Nguyễn Đức Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cho biết, Liên minh HTX tỉnh Hà Nam thời gian tới cần tiếp tục tuyên truyền để giúp các doanh nghiệp, HTX, nhân dân hiểu được các định hướng của Đảng về phát triển kinh tế tập thể theo tinh thần KL 70-KL/TW. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh kết hợp với ngành Công thương làm tốt công tác cung cấp thông tin về xúc tiến thương mại, hỗ trợ HTX quảng bá, tiêu thụ nông sản thông qua các kênh thương mại, sàn giao dịch điện tử.
Theo ông Vượng, việc tăng cường trao đổi thông tin với các địa phương, nhất là các tỉnh, thành có nguồn cung hàng hóa đa dạng, dồi dào cũng là cơ hội để các HTX trong tỉnh mở rộng chuỗi liên kết hàng hóa, nâng cao kỹ năng sản xuất kinh doanh, từng bước phát triển thương hiệu nông sản của tỉnh Nam đến với người tiêu dùng trong nước và nước ngoài.
Bên cạnh đó, cần chú trọng xây dựng các mô hình HTX kiểu mới sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn với tiêu thụ sản phẩm, nhất là các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP của tỉnh.
Ông Nguyễn Đức Vượng cũng đồng tình với việc các HTX phải giữ chữ tín trong sản xuất kinh doanh sẽ thúc đẩy thương hiệu cho các sản phẩm, nhất là sản phẩm đặc trưng của địa phương. “Hiện Hà Nam mới có sản phẩm OCOP 4 sao, để tiếp tục nâng sao cho các sản phẩm, việc giữ uy tín là điều hết sức quan trọng vì đây là nền tảng để HTX xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm", ông Vượng chia sẻ.
Ngoài liên doanh liên kết với các doanh nghiệp ngoại tỉnh, việc HTX tăng cường liên kết với các doanh nghiệp nội tỉnh cũng sẽ là điều kiện thuận lợi cho các HTX trong thu mua, giúp tiết giảm chi phí, nâng hiệu quả cho HTX.
Ông Đỗ Xuân Trường, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hà Nam, cho biết để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể của tỉnh, Liên minh HTX tỉnh Hà Nam sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh để có những định hướng thực chất, khắc phục được những khó khăn cũng như thúc đẩy các HTX phát triển theo nhu cầu thị trường.
Huyền Trang