Theo thống kê, đà bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài có dấu hiệu thu hẹp, khi chính thức chấm dứt chuỗi bán ròng bằng một tuần giao dịch đầu tháng 12 khởi sắc.
Blue-chip hàng tiêu dùng hút quỹ ngoại
Trong tuần giao dịch 1-5/12, khối ngoại mua ròng khá tích cực và trải đều qua nhiều phiên. Tổng kết cả tuần, khối này đã mua ròng lên tới hơn 4.400 tỷ đồng (tính cả giao dịch thỏa thuận).
![]() |
|
Kỳ vọng tăng trưởng cùng định giá hấp dẫn là những yếu tố tạo nên sức hút cho nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng. |
Đáng chú ý, một số cổ phiếu blue-chip ngành tiêu dùng được khối ngoại mua ròng mạnh. Điển hình, cổ phiếu VNM (Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk) tiếp tục được khối ngoại mua ròng với giá trị 113 tỷ đồng trong phiên giao dịch ngày 2/12. Trước đó, cổ phiếu này ghi nhận giá trị mua ròng 588 tỷ đồng trong tuần từ 24/11 - 28/11.
Một cổ phiếu hàng tiêu dùng khác cũng thu hút sự quan tâm của quỹ ngoại gần đây là SAB (Tổng công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco), với khối lượng mua ròng từ đầu tháng 12 tới nay đạt gần 2 triệu cổ phiếu.
Trước đó, trong báo cáo tái cơ cấu danh mục ETF quý IV/2025, Chứng khoán Yuanta Việt Nam ước tính, Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF sẽ mua vào khoảng 5,6 triệu cổ phiếu SAB, mức cao thứ hai trong danh mục. Trong khi đó, quỹ này được dự báo sẽ mua vào 3,9 triệu cổ phiếu VNM, mức cao thứ ba trong danh mục.
Trong bối cảnh hiện nay, khi mà tình hình kinh tế được nhận định có nhiều biến động, nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng nổi lên như một điểm sáng, bởi đây là nhóm cổ phiếu ít chịu ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế, đảm bảo nguồn thu ổn định.
Bên cạnh đó, biên lợi nhuận cao, dòng tiền dồi dào tạo cơ hội tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp. Chưa kể, các công ty hàng tiêu dùng lớn thường có chính sách cổ tức hấp dẫn, mang lại lợi ích lâu dài cho nhà đầu tư. Do đó, việc các quỹ ngoại nâng tỷ lệ nắm giữ, nhất là cổ phiếu của doanh nghiệp đầu ngành trong giai đoạn này là điều dễ hiểu.
Thực tế, các tập đoàn và nhà đầu tư Thái Lan đang nhận hàng chục nghìn tỷ đồng cổ tức từ các "con gà đẻ trứng vàng" thuộc nhóm ngành tiêu dùng của Việt Nam như Vinamilk, Sabeco, và Nhựa Bình Minh (BMP) nhờ chiến lược đầu tư dài hạn, với các khoản chi trả cổ tức tiền mặt lớn và đều đặn.
Đặc biệt, nhóm F&N (liên quan đến tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi) thu lợi lớn từ Vinamilk và Sabeco, trong khi SCG cũng thu về hàng nghìn tỷ từ Nhựa Bình Minh, thậm chí số cổ tức đã gần như hoàn vốn đầu tư ban đầu.
Dự báo một "con sóng" mới sắp xuất hiện
Trên thị trường chứng khoán, bước sang tháng 12, nhiều mã cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng thuộc rổ VN30 có dấu hiệu tăng tích cực.
Chứng khoán SHS nhận định, nhóm cổ phiếu tiêu dùng có diễn biến tích cực dưới ảnh hưởng của đà mua ròng từ khối ngoại và kỳ vọng tăng trưởng tiêu dùng tốt vào cuối năm 2025 và năm sau.
Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển khách hàng cá nhân, Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết, trong 3 năm nay, nhóm cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng không có "sóng", P/E hiện thấp hơn mức trung bình 5 năm - mức định giá hấp dẫn.
Nhìn về triển vọng của nhóm cổ phiếu tiêu dùng, ông Minh cho rằng, nhóm này có nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực.
Trước hết, Chính phủ thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng thông qua giảm thuế VAT, gia hạn các khoản thuế, phí, hỗ trợ sản xuất tiêu dùng. Bên cạnh đó, tăng trưởng GDP năm 2025 dự báo đạt từ 8,3 - 8,5%, thu nhập của người dân tăng, sức mua được kỳ vọng cải thiện. Ngoài ra, chi phí vốn thấp nhờ mặt bằng lãi suất thấp, doanh nghiệp ngành tiêu dùng cải thiện biên lợi nhuận.
Nhiều công ty chứng khoán như SSI, Chứng khoán Phú Hưng (PHS), Mirae Asset Việt Nam… cũng kỳ vọng nhóm tiêu dùng tăng trưởng hai chữ số nhờ mở rộng thị phần và chính sách nâng ngưỡng thu nhập chịu thuế áp dụng từ tháng 1/2026. Trong đó, Vinamilk và Sabeco là những điểm sáng hiếm hoi trong ngành hàng tiêu dùng nhờ đẩy mạnh xuất khẩu, tối ưu chi phí nguyên liệu và tận dụng các khoản thu nhập đột biến để bù đắp lợi nhuận.
Theo PHS, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026 có điều chỉnh tích cực hơn so với dự thảo ban đầu. Theo đó, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với sản phẩm bia năm 2026 vẫn được giữ nguyên ở mức 65%, sau đó điều chỉnh tăng mỗi năm 5% và đạt mức 90% vào năm 2031, thay vì tăng lên 100% từ năm 2030 như đề xuất trước đó.
Với việc lùi thời điểm tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với sản phẩm bia rượu, DSC đánh giá, triển vọng kinh doanh của Sabeco trong năm tới khả quan hơn, đặc biệt khi được hỗ trợ bởi kỳ nghỉ Tết đến muộn và nhiều sự kiện thể thao lớn diễn ra trong năm 2026, qua đó thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng. Mặc dù thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn có thể gây áp lực lên sức mua, song cũng đồng thời tạo cơ hội để các sản phẩm bia trung cấp, phân khúc chủ lực của Sabeco gia tăng sức cạnh tranh.
Đối với Vinamilk, PHS nhận định, công ty này có khả năng trở lại trục tăng trưởng lợi nhuận nhờ duy trì tốt đầu ra và giá bột sữa, đường đầu vào giảm.
Còn Mirae Asset Việt Nam kỳ vọng, việc tăng mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân từ quý I/2026 sẽ hỗ trợ tiêu dùng nội địa, đặc biệt với nhóm hàng thiết yếu như sữa và thực phẩm. Doanh nghiệp đầu ngành sữa như Vinamilk sẽ hưởng lợi từ xu hướng này nhờ danh mục sản phẩm dinh dưỡng, cao đạm, sữa hạt và sữa cho người lớn tuổi. Động lực tăng trưởng của doanh nghiệp đang rõ nét, với chiến lược mở rộng xuất khẩu sang châu Á, châu Phi và Campuchia - các thị trường tiêu thụ sữa tăng nhanh và biên lợi nhuận tốt. Đặc biệt, việc được phép xuất khẩu chính ngạch sang Campuchia kỳ vọng giúp doanh thu quốc tế của Vinamilk duy trì tăng trưởng hai chữ số trong năm tới.
Một thông tin đáng chú ý đó là việc Masan Consumer chuyển cổ phiếu MCH từ UPCoM sang niêm yết HoSE ngay trong tháng 12/2025.
Theo một báo cáo của HSBC, Masan Consumer có tỷ suất lợi nhuận cao, tăng trưởng doanh thu ổn định và vượt xa đáng kể so với các công ty cùng ngành trong lĩnh vực FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực.
Chính vì thế, việc niêm yết Masan Consumer tại sàn HoSE năm 2025 được xem là một thương vụ huy động vốn lớn, mở khóa các giá trị tốt hơn cho nhà đầu tư, giúp tăng hiệu quả hoạt động cho ngành kinh doanh tiêu dùng.
Việc một doanh nghiệp đầu ngành FMCG chuẩn bị bước vào sân chơi vốn hóa lớn nhất Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng tâm lý tích cực cho nhóm cổ phiếu ngành tiêu dùng và đóng góp vào kỳ vọng tăng trưởng cho năm 2025.
Hải Giang
