Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 8 (1-15/8), cả nước đã nhập khẩu 6.195 xe, tổng kim ngạch đạt 114,66 triệu USD. Trong đó, nhiều nhất là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 5.509 xe, kim ngạch đạt 89,2 triệu USD.
So với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nhập khẩu tăng 16,2% (tương đương 13.619 xe), trong khi kim ngạch tăng 1,6%.
Về thị trường, 3 cái tên dẫn đầu gồm: Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, Indonesia dẫn đầu về lượng xe nhập khẩu với 38.040 xe, kim ngạch đạt 557,3 triệu USD (cập nhật theo thị trường hết tháng 7/2024). Thái Lan đứng thứ hai về lượng với 32.717 xe, trong khi kim ngạch dẫn đầu với 628,6 triệu USD. Với 17.235 xe, kim ngạch 521,65 triệu USD, Trung Quốc đứng thứ ba về lượng nhưng đứng thứ hai về kim ngạch.
Trong nửa đầu tháng 8 (1-15/8), cả nước đã nhập khẩu 6.195 xe, tổng kim ngạch đạt 114,66 triệu USD. |
Với tổng số 87.992 xe, riêng 3 thị trường nêu trên chiếm đến 96% tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước trong cùng thời điểm.
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, cả nước từ đầu năm đến tháng 8, đã nhập khẩu 97.767 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt hơn 2 tỷ USD.
Các doanh nghiệp kinh doanh xe, cho biết, sức mua từ đầu tháng đến nay giảm mạnh so với tháng trước, bất chấp các chương trình khuyến mại, giảm giá sản phẩmvẫn được triển khai.
Thậm chí, có hãng xe giảm gần 100 triệu đồng cho giá xe với mục tiêu, khách hàng sẽ "chốt đơn" ngay trong tháng. Tuy nhiên, sức mua vẫn không như kỳ vọng.
Anh NguyễnVăn Tú, phụ trách bán hàng của một đại lý Huyndai lớn tại Hà Đông, Hà Nội cho biết, tháng 8 (gần trùng với tháng Ngâu – tháng 7 âm lịch), đại lý này “chốt sổ” được khoảng 60-70 xe. Trong khi đó, với các tháng cao điểm, số lượng xe bán ra tại đại lý này có thể đến trên dưới 300 chiếc.
Thậm chí, anh Tú còn đánh giá tháng Ngâu năm 2024vừa qua ế ẩm nhất so với cùng kỳ trong nhiều năm trở lại đây.
“Những năm trước, mặc dù bị hạn chế nhiều bởi Covid nhưng lượng bán ra trong tháng 7 âm lịch ở đại lý chúng tôi vẫn vào khoảng 140-150 xe, thế mà năm nay không được một nửa. Nguyên nhân chính là do thiếu hụt linh kiện nên hãng có ít khuyến mại hơn hẳn mọi năm, do vậy, khách hàng thấy không thực sự hấp dẫn để có thể xuống tiền trong tháng vốn bị kiêng này”, anh Tú nhận định.
Có thể nói, tình trạng hàng ế ẩm trong tháng Ngâu là điều đã được các đại lý và showroom bán xe dự đoán từ trước. Tháng Ngâu cũng là khoảng trầm cần thiết để cả người bán lẫn người mua có những bước chuẩn bị và hướng tới một tháng mới sôi động hơn. Động lực được cho là do các chính sách kích cầu, giảm giá, khuyến mại từ Chính phủ và các hãng xe.
Thực tế, hiện nay các hãng xe đang giảm giá bán để kích cầu cuối năm bởi nhu cầu mua sắm những tài sản như xe ô tô cao hơn. Thứ hai là dự kiến có thể trong 3 tháng cuối năm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước. Các hãng xe kỳ vọng, chính sách này khi được áp dụng sẽ là cơ hội để kích cầu thị trường ô tô trong nước.
Với những dòng xe lắp ráp, sản xuất trong nước, hiện tại giá đang khá mềm. Thường các dòng xe sẽ được giảm khoảng một đến vài chục triệu tuỳ từng mẫu xe, hãng xe.
Thanh Hoa