Cụ thể, ở kỳ 2 tháng 1, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 1.940 xe được nhập khẩu, đạt kim ngạch hơn 47 triệu USD. Riêng ô tô trên 9 chỗ ngồi trong đợt này nhập khẩu chỉ 12 chiếc về Việt Nam. Còn đối với ô tô tải có 130 chiếc, kim ngạch đạt hơn 4,5 triệu USD.
So với thời điểm cuối năm 2021, lượng xe nhập về Việt Nam trong tháng đầu năm 2022 giảm mạnh, chỉ ở khoảng hơn 4.000 xe. Ảnh Int |
Trong khi đó, kỳ 1 tháng này, số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam cũng chỉ có 2.317 xe, đạt kim ngạch hơn 68 triệu USD.
Về thị trường, Thái Lan có số lượng xe nhập khẩu trong tháng 1/2022 là 2.595 xe, kim ngạch 54,6 triệu USD); Indonesia là 474 xe, kim ngạch gần 7 triệu USD; và Trung Quốc là 584 xe, kim ngạch 16,8 triệu USD.
Trong tháng 1, Trung Quốc đã vượt Indonesia để trở thành thị trường nhập khẩu ô tô lớn thứ hai của Việt Nam, sau Thái Lan.
Ngoài ra, trong tháng 1/2022 còn có một số thị trường khác nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam như: Nhật Bản với 284 xe, kim ngạch 13,6 triệu USD; Đức có 169 xe, kim ngạch 9,8 triệu USD; Anh với 39 xe, kim ngạch 4,68 triệu USD; Mỹ là 14 xe, kim ngạch hơn 1 triệu USD; Hàn Quốc với 11 xe, kim ngạch hơn 300 nghìn USD; và Canada có 5 xe, kim ngạch 1,33 triệu USD.
So với tháng tháng 12/2021, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm 70,2% về lượng và giảm 70,6% về kim ngạch. Ngoài ra, so với cùng kỳ 2021, số lượng và kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cũng giảm mạnh với 45,6% về lượng và giảm 41,1% về kim ngạch.
Theo các chuyên gia, thời điểm tháng 1 là gần Tết Nguyên đán 2022, do đó lượng xe nhập khẩu đã được các hãng nhập về trước đó để phục vụ nhu cầu người dân mua xe trước Tết. Do đó, sang tháng 1, lượng xe nhập giảm nhiều so với trước đây. Đồng thời, các chuyên gia cũng dự đoán sang tháng 2 này, nhiều mẫu xe nhập khẩu cũng sẽ khan hiếm hàng, nên số lượng nhập về có khả năng sẽ còn giảm hơn tháng 1 vừa qua.
P.V