Theo Nikkei Asia, Chery sẽ khai trương nhà máy tại tỉnh Hưng Yên, Việt Nam vào năm tới. Đây cũng là nhà máy lớn nhất của hãng tại Đông Nam Á với tổng vốn đầu tư 800 triệu USD, công suất tối đa 200.000 xe/năm.
Công ty đặt mục tiêu trở thành thương hiệu ô tô lớn thứ ba tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới, dựa vào những mẫu xe bán chạy nhất của mình tại châu Âu.
![]() |
|
Jaecoo J7 SHS - mẫu xe bán chạy nhất của Chery tại châu Âu, hiện đang được phân phối tại thị trường Việt Nam. |
Hai thương hiệu nước ngoài của Chery là Omoda và Jaecoo sẽ ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam vào năm tới, bao gồm các dòng xe chạy xăng truyền thống, xe hybrid và xe điện. Mục tiêu là bán ra tối thiểu 10.000 chiếc.
"Năng lực đầu tư và sản xuất của chúng tôi tại Việt Nam lớn nhất trong số các nước ASEAN. Chúng tôi đang xây dựng một nhà máy hoàn toàn mới tại đây", ông Simon Liu, Tổng giám đốc điều hành của Chery tại Việt Nam cho các mẫu xe Omoda & Jaecoo, cho biết.
“Khi đến Việt Nam, chúng tôi có rất nhiều lựa chọn. Chúng tôi quyết định mang Omoda và Jaecoo về đây vì chúng tôi tin tưởng hơn vào chất lượng, thiết kế và công nghệ của thương hiệu này”; “Thương hiệu này đang rất được ưa chuộng tại thị trường châu Âu”, ông Liu chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia.
Hiện tại, Chery nhập khẩu toàn bộ xe hơi cho thị trường Việt Nam. Hãng có nhà máy ở Thái Lan, Malaysia và Indonesia - tất cả các quốc gia này đều lái xe bên trái đường. Xe sản xuất tại Việt Nam từ năm sau sẽ được bán trong nước, các quốc gia khác lái xe bên phải đường tại Đông Nam Á và có thể cả ở châu Âu.
"Tôi muốn bán hết số xe này tại thị trường nội địa, nhưng điều đó còn phụ thuộc vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam", ông Liu nói thêm.
Nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất từ 30.000 đến 60.000 xe mỗi năm vào năm tới và có thể mở rộng lên đến 200.000 xe vào năm 2030, tùy thuộc vào nhu cầu.
Thị trường ô tô Việt Nam đã trở nên sôi động hơn trong vài năm qua, chủ yếu nhờ sự thúc đẩy mạnh mẽ hướng tới xe điện từ nhà sản xuất nội địa VinFast và sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của quốc gia. Omoda và Jaecoo đã gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2024, trong khi các thương hiệu Trung Quốc khác như BYD và Geely cũng đang hiện diện.
Geely có kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam, nhưng chưa rõ liệu dự án có được triển khai hay không, do chính sách toàn cầu của công ty là tạm dừng đầu tư nhà máy. Theo các báo cáo truyền thông, BYD cũng đã tạm dừng kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam.
Ông Liu cho biết lợi thế của Omoda và Jaecoo nằm ở tầm hoạt động xa, có thể đạt tới 1.500 km, tiêu chuẩn an toàn cao và chế độ bảo hành rộng rãi lên đến 1 triệu km. Ông cũng nhấn mạnh việc xây dựng lòng tin với người tiêu dùng Việt.
"Khi đến đây, tôi biết rằng các thương hiệu Trung Quốc không được khách hàng hay giới truyền thông tin tưởng lắm. Vì vậy, chúng ta phải giữ lời hứa", ông Liu nói.
Hiện tại, các mẫu xe Omoda và Jaecoo được bán với giá từ 729 triệu đồng (khoảng 27.700 USD) đến 879 triệu đồng.
Chery có tầm nhìn rõ ràng cho thị trường Việt Nam: Trở thành thương hiệu ô tô Trung Quốc số 1 vào năm tới và thương hiệu toàn cầu bán chạy thứ 3 vào năm 2030.
Hiện tại, nhà sản xuất xe điện VinFast đang dẫn đầu thị trường, tiếp theo là gã khổng lồ ô tô toàn cầu Toyota của Nhật Bản. VinFast đã bán được gần 150.000 xe điện tại Việt Nam trong 11 tháng năm 2025, Toyota bán được khoảng 65.000 xe chạy xăng và xe hybrid.
Ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh của Omoda và Jaecoo Việt Nam, cho biết mạng lưới đại lý của công ty sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2026, từ 40 đại lý lên 75 đại lý.
Công ty Trung Quốc này cũng sẽ phát triển các trạm sạc trên khắp cả nước, tận dụng hệ sinh thái của đối tác Việt Nam Geleximco tại các chi nhánh ngân hàng, khu dân cư và văn phòng, khách sạn và sân golf.
Ngoài ra, Omoda và Jaecoo Việt Nam cũng đang tìm kiếm đối tác là các nhà điều hành điểm sạc và các nhà sản xuất ô tô khác để chia sẻ cơ sở hạ tầng trạm sạc.
“Chúng tôi có tư duy cởi mở. Các trạm sạc của chúng tôi không chỉ dành riêng cho xe Omoda và Jaecoo. Chúng dành cho toàn xã hội", ông Quang cho biết
Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh của Omoda và Jaecoo Việt Nam cũng nói thêm rằng họ coi các đối thủ cạnh tranh là bạn bè: "Chúng tôi phải cảm ơn VinFast vì họ là những người đầu tiên hướng dẫn khách hàng cách sử dụng xe điện".
VinFast sở hữu mạng lưới trạm sạc rộng khắp nhất tại Việt Nam, dành riêng cho các thương hiệu của mình. Hiện chưa rõ liệu BYD và Geely có chia sẻ hạ tầng sạc với các hãng khác hay không.
Ngoài ra, Simon Liu cho biết ông kỳ vọng nhà máy tại Việt Nam sẽ góp phần cải thiện năng lực chuỗi cung ứng địa phương.
“Chuỗi cung ứng phụ thuộc vào các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM). Chúng tôi phải xây dựng nhà máy tại đó trước. Khi chuỗi cung ứng được nội địa hóa, chi phí sẽ được cắt giảm và mức độ hợp tác với các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng địa phương sẽ được tăng cường”, ông nói.
Đỗ Kiều (theo Nikkei Asia)
