Nhấn mạnh vai trò bứt phá của kênh bán hàng online trong mùa cao điểm tiêu dùng Tết 2026 sắp đến, bà Lê Thị Hải Yến, Giám đốc Trade Marketing ngành hàng chăm sóc nhà cửa của Unilever, cho rằng kênh bán hàng này sẽ là “khóa nổ” cho giai đoạn tích trữ trước Tết.
Đào thải ngày càng khốc liệt
Như vào những ngày cao điểm “gom hàng Tết sớm”, theo bà Yến, doanh số trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) thường tăng gấp nhiều lần so với ngày thường.
![]() |
|
Với cơ hội đan xen thách thức trên thị trường bán hàng online khi bước vào năm 2026 sẽ cần DN Việt thích ứng nhanh, cập nhật kỹ năng và chuẩn hóa quy trình hoạt động trên các nền tảng số. |
Với góc nhìn chiến lược, bà Lê Thị Hải Yến có lời khuyên cho các DN vừa và nhỏ cần xem kênh bán hàng online như “bàn đạp” thắng trận tích trữ đầu mùa, tạo độ phủ sản phẩm và nhận diện trước khi bước vào cao điểm bán hàng ở siêu thị – đại siêu thị và minimart phía sau.
Và để các DN thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trên các sàn TMĐT vào mùa tiêu dùng Tết 2026, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp.HCM (ITPC), nhấn mạnh đây là giai đoạn chiến lược then chốt để đáp ứng nhu cầu mua sắm và tiêu dùng tăng cao của người dân. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong giai đoạn này sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của DN khi bước vào năm 2026.
Theo bà Hồ Thị Quyên, việc hiểu rõ cách thức vận hành kênh trên các nền tảng TMĐT sẽ giúp DN tối ưu hóa chiến lược xây dựng, quảng bá thương hiệu cho năm tới. Đơn cử như TikTok đã chứng minh là sân chơi của sự sáng tạo, tốc độ và là nơi chuyển hóa nội dung thành doanh thu một cách hiệu quả nhất, mang lại cơ hội tạo trend (xu hướng), bùng nổ nhận diện thương hiệu và đạt tăng trưởng đột phá trong thời gian ngắn.
Cũng nên nhắc thêm, trong Báo cáo so sánh hiệu quả mua sắm trực tuyến của Shopee và TikTok tại Việt Nam được Công ty nghiên cứu thị trường QandMe đưa ra trong trung tuần tháng 12/2025 có cho rằng đây là hai sàn dẫn đầu thị trường Việt Nam, với khoảng cách hiệu suất thu hẹp khi Lazada và Tiki giảm sức cạnh tranh.
Cả hai nền tảng theo đuổi chiến lược giá rẻ, củng cố hình ảnh là điểm đến mua sắm “giá trị” trong thương mại điện tử Việt Nam. Shopee có dải giá rộng hơn, trong khi TikTok tập trung vào sản phẩm giá thấp, dễ mua theo cảm hứng nhờ nội dung video ngắn.
Báo cáo này cũng cho thấy TikTok mạnh ở ngành hàng thời trang và thực phẩm, đồ uống. Còn Shopee giữ cơ cấu ngành hàng cân bằng gồm đồ gia dụng, thời trang, làm đẹp và công nghệ. Shopee sở hữu tỷ lệ cửa hàng chính hãng cao hơn, gia tăng độ tin cậy thương hiệu. Trong khi đó, TikTok phụ thuộc nhiều vào cửa hàng không chính hãng trong mô hình social commerce (thương mại xã hội).
Với những báo cáo so sánh mới nhất như vậy sẽ giúp cho các DN vừa và nhỏ có được góc nhìn quan trọng về hành vi tiêu dùng khi nhắm đến kênh bán hàng online vào năm 2026 sắp tới.
Ngoài ra, bà Hồ Thị Quyên chỉ rõ đằng sau bức tranh rực rỡ về doanh số tại bốn sàn TMĐT lớn ở Việt Nam (Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki) lại tồn tại một nghịch lý: số lượng nhà bán hàng giảm mạnh.
Chia sẻ tại một chương trình tập huấn cho các DN để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trên sàn TMĐT được tổ chức ở Tp.HCM hôm 18/12, vị phó giám đốc ITPC lưu ý tính riêng hồi quý II/2025, trên bốn sàn TMĐT này chỉ còn khoảng 537.900 shop hoạt động, giảm 6,25% so với cùng kỳ năm 2024.
“Sự sụt giảm này phản ánh một quá trình đào thải khốc liệt, nơi những nhà bán hàng không đáp ứng được các tiêu chuẩn vận hành, không theo kịp xu hướng nội dung mới, hoặc không chịu nổi áp lực chi phí gia tăng đã phải chấp nhận rút lui”, bà Quyên nói.
Thích ứng nhanh để đứng vững
Cần nhắc lại, con số hơn 80.000 gian hàng đã rời bỏ các sàn TMĐT trong năm 2025 được xem là một cuộc thanh lọc. Cho nên khi bước vào năm 2026 các DN Việt phải lưu tâm vấn đề này để có sự thích ứng nhanh hơn nữa nhằm đứng vững nếu không muốn bị đào thải.
Thực tế cho thấy chi phí vẫn là thách thức lớn cho các DN vừa và nhỏ khi tham gia vào các sàn TMĐT. Trao đổi với VnBusiness, bà Nguyễn Ngọc Hương, Giám đốc điều hành Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt (sản xuất và xuất khẩu bột rau ăn lá), cho biết với việc các sàn TMĐT cứ mỗi 3 tháng lại tăng phí sàn khiến cho DN luôn ngao ngán.
“Thực sự kênh bán hàng trên các sàn TMĐT trong nước vẫn ngốn nhiều chi phí của DN và chúng tôi xác định kênh này giúp quảng bá sản phẩm nhiều hơn là mang lại lợi nhuận”, bà Hương chia sẻ.
Trong bối cảnh cơ hội đan xen thách thức trên thị trường TMĐT Việt Nam vào năm 2026, để đứng vững trên các sàn TMĐT đang có nhiều việc phải làm cho các DN Việt. Nhất là cần cập nhật kỹ năng và chuẩn hóa quy trình hoạt động trên các nền tảng số. Đây là yêu cầu cấp thiết để DN duy trì lợi thế cạnh tranh.
Chẳng hạn trên kênh TikTok Shop, theo bà Hồ Thị Quyên, các DN nên hiểu rõ cách thức xây dựng và quay video để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó là cần vận hành các phiên livestream hiệu quả. Các DN nên biết rằng với “vũ khí tối thượng” là video ngắn, chính Tiktok đã làm thay đổi trải nghiệm và hành trình mua sắm của người dùng. Người tiêu dùng Việt Nam dành trung bình gần 3 giờ mỗi ngày để xem nội dung video ngắn.
Bà Quyên cho rằng sàn TMĐT này đã chứng minh đó là sân chơi của sự sáng tạo, tốc độ và là nơi chuyển hóa nội dung thành doanh thu một cách hiệu quả nhất, mang lại cơ hội tạo trend, bùng nổ nhận diện thương hiệu và đạt tăng trưởng đột phá trong thời gian ngắn.
Bên cạnh đó, việc xuất khẩu (XK) online cũng là điều mà các DN Việt cần tiếp tục đẩy mạnh vào năm 2026. Theo bà Trần Phương Linh, Giám đốc quan hệ đối tác chiến lược của Shopee, XK trực tuyến sẽ giúp các DN nhỏ và vừa phá vỡ rào cản chi phí và logistics truyền thống. Hơn thế nữa, các DN cần khai thác tối đa các sàn TMĐT và kênh mạng xã hội. Họ cũng nên ưu tiên các giải pháp thanh toán đa tiền tệ và đối tác logistics xuyên biên giới.
Điều kỳ vọng là trong năm tới các DN Việt sẽ ngày càng hiểu rõ các điều kiện cần để tham gia TMĐT xuyên biên giới. Họ sẽ lựa chọn giải pháp phù hợp với quy mô và mục tiêu phát triển cho việc XK trực tuyến. Điều này đòi hỏi ở các DN phải nâng cao năng lực cạnh tranh và sẵn sàng mở rộng ra thị trường toàn cầu, tìm thấy “bộ công cụ” cần thiết để biến TMĐT xuyên biên giới từ cơ hội thành năng lực tăng trưởng thực tế.
Thế Vinh
