Còn nhớ năm 2019, Phú Quốc đã trở thành tâm điểm của truyền thông khi trở thành địa điểm tổ chức đám cưới cho một tỷ phú người Ấn Độ. Dàn khách lúc bấy giờ khoảng 600 người, toàn những đại gia thuộc tầng lớp giàu có nhất Ấn Độ.
Thu hút nhiều tỷ phú thế giới
Thời điểm đó, nhiều người kỳ vọng rằng, Việt Nam sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các tỷ phú thế giới. Đáng tiếc dịch COVID-19 đã khiến những kỳ vọng của ngành du lịch bị gián đoạn.
Bức ảnh hiếm hoi của Tỷ phú Bill Gates và bạn gái khi tới du lịch Đà Nẵng nhưng đã tạo được hiệu ứng truyền thông tích cực. |
Song thời gian gần đây, tín hiệu lạc quan về kỳ vọng trên lại một lần nữa xuất hiện. Tỷ phú Bill Gates vừa cùng bạn gái tới Đà Nẵng du lịch trong những ngày đầu tháng 3. Vị tỷ phú này đến Đà Nẵng không chỉ bỏ tiền ra để hưởng dịch vụ cao cấp mà còn giúp quảng bá hình ảnh Việt Nam. Chuyến đi của ông đến Việt Nam dù trong lặng lẽ nhưng được giới truyền thông, cộng đồng mạng trên toàn thế giới nhắc đến.
Theo bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, Đà Nẵng đã và đang là điểm đến của phân khúc khách du lịch có chi tiêu cao, người nổi tiếng đến nghỉ dưỡng, khách MICE đến hội họp, khách quay gameshow… mang giá trị nhận diện hình ảnh, điểm đến, góp phần thu hút khách quốc tế. Đây là tín hiệu đáng mừng.
Việc tỷ phú công nghệ Bill Gates đến Đà Nẵng và lưu trú dài ngày cho thấy năng lực cung cấp dịch vụ đầy đủ và cho thấy điểm đến của Đà Nẵng có đủ điều kiện đón khách hạng sang, định vị là điểm đến văn minh, an toàn, thân thiện. “Những du khách là tỷ phú tới cũng cho thấy tiềm năng du lịch của Đà Nẵng, góp phần định vị điểm đến trên bản đồ khu vực và thế giới”, bà An nhấn mạnh.
Dự kiến trong tháng 4 tới, Đà Nẵng sẽ có sự kiện giao dịch với các danh thủ nổi tiếng của Brazil… tiếp tục chiến lược định hướng xúc tiến quảng bá người nổi tiếng như thời gian qua, và sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh này.
Không chỉ Đà Nẵng, Hà Giang cũng được biết tới là địa điểm đón nhiều đoàn khách tỷ phú tới kể từ sau COVID-19. Địa phương này đã đón 3 đoàn khách siêu giàu trên thế giới. Đoàn đầu tiên đến Hà Giang là cặp tỷ phú Mỹ, đến bằng phương tiện trực thăng. Tuy chỉ ở tại Hà Giang trong 4 ngày 3 đêm, tuy nhiên, cặp tỷ phú người Mỹ đã lên kế hoạch cho chuyến đi từ 4 tháng trước, với yêu cầu đầu tiên là bao trọn toàn bộ khu nghỉ dưỡng.
Sau đoàn khách này, trong năm 2023, Hà Giang đã tiếp đón hai đoàn khách siêu giàu là cặp đôi vợ chồng tỷ phú Thái Lan (tháng 9-2023) và đoàn khách thiếu gia Mỹ (tháng 12-2023).
Bàn cách đáp ứng nhu cầu của giới siêu giàu
Những câu chuyện trên đang cho thấy Việt Nam hoàn toàn có thể đón nhiều hơn các đoàn khách là giới siêu giàu, tỷ phú trên thế giới. Nhưng một trong những điều mà chúng ta vẫn trăn trở là các vị khách trên không thiếu tiền, nhưng vấn đề vẫn nằm câu chuyện làm sao để đáp ứng đúng nhu cầu của họ, thông qua việc có nhiều sản phẩm du lịch cao cấp, chất lượng.
Bà Nguyễn Thị Thu Sự, đại diện khu resort P'apiu Resort, người trực tiếp đón các đoàn siêu giàu - trực tiếp vợ chồng tỷ phú người Mỹ khi tới Hà Giang, đánh giá đây là nhóm khách tỷ phú theo đuổi lối sống "quiet luxury" (sang trọng thầm lặng), không thích phô trương tài sản. Họ sẵn sàng chi tiền khủng cho một chuyến đi nhưng không phải để tìm kiếm sự lấp lánh, hào nhoáng.
"Yếu tố đầu tiên cũng là tôn chỉ quan trọng nhất của họ là sự riêng tư, bảo mật thông tin và an toàn. Đoàn khách đã bao trọn khu resort trong 4 ngày 3 đêm. Họ không chấp nhận chia sẻ dù chỉ 1 căn villa với khách khác", bà Sự nói. Trong thời gian nghỉ dưỡng, đoàn khách tỷ phú đưa ra yêu cầu rằng họ không thích bị làm phiền bởi "một khuôn mặt lạ". Họ cần biết chắc chắn những ai sẽ xuất hiện tại khuôn viên khu resort.
Thêm vào đó, câu hỏi đặt ra là làm sao để Việt Nam đón các đoàn khách tỷ phú, sử dụng dịch vụ xa xỉ? ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam, nhấn mạnh, Việt Nam cần có những kế hoạch xây dựng hình ảnh cho khách quốc tế thấy là một điểm đến du lịch sang trọng, không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mà các dịch vụ cũng cao cấp và chuyên nghiệp.
Bên cạnh đó, “nhóm khách tỷ phú không ngại chi tiền nhưng họ cần mọi thứ được diễn ra nhanh chóng, đặc biệt các vấn đề liên quan đến giấy tờ, thủ tục”, ông Chính nói. Ví dụ, khách tỷ phú thường chọn đi chuyên cơ riêng nên các giấy tờ về cấp phép cho trực thăng, điểm đỗ, điểm đón nên được đơn giản hóa", ông dẫn chứng.
Để khai thác tối đa tiềm năng của ngành du lịch Việt Nam, vị chuyên gia này cho rằng cần tiếp tục xây dựng những điểm đến, thương hiệu dẫn đầu, xây dựng những sản phẩm du lịch chất lượng để "gây thương nhớ" cho du khách, đặc biệt là phân khúc khách tỷ phú, giới siêu giàu. Đồng thời cần nâng cấp chuỗi cung ứng thành chuỗi giá trị du lịch.
Theo nhiều chuyên gia, muốn thu hút các tỷ phú thế giới, du lịch Việt Nam cần sản phẩm đặc thù, đặc biệt. Các loại cung ứng dịch vụ phải có tiêu chuẩn đẳng cấp rất cao, đi liền theo là cả hệ thống thể chế phải công khai, minh bạch, không thể gây khó dễ, tạo rào cản cho du khách. Từ dịch vụ công, cung ứng các điều kiện như thủ tục visa, nhập cảnh cho đến dịch vụ tư như di chuyển, lưu trú, vui chơi, ăn uống, mua sắm… phải đáp ứng những yêu cầu hưởng thụ cao cấp của họ.
Vừa qua, những thử nghiệm thành công ở Đà Nẵng, Phú Quốc, Hà Giang… đã cho thấy việc thu hút được các đại gia, giới siêu giàu không chỉ mang về những lợi ích to lớn về kinh tế mà còn bảo chứng thêm cho hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế. Nếu mỗi địa phương biết tận dụng những lợi thế trời cho của mình, biết nâng hạng, nâng cấp lợi thế lên thành đẳng cấp thì sẽ tạo ra được những nét hấp dẫn đặc biệt đối với du khách.
Nhật Linh
.