Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) vừa tổ chức họp báo công bố Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2022. Theo đó, Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia sẽ diễn ra từ ngày 28/11 - 04/12, trong đó ngày Thứ 6 đầu tiên của tháng 12 (02/12) sẽ là Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong trong năm.
Chờ bùng nổ đơn hàng
Đáng chú ý, năm 2022, Chương trình "Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2022" phối hợp với nền tảng TikTok và đơn vị cung cấp các giải pháp tăng trưởng doanh thu hiệu quả cho hàng nghìn doanh nghiệp Việt.
![]() |
Doanh nghiệp rầm rộ khuyến mại hàng hóa để kích cầu sức mua. |
Theo ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Hashtag #OnlineFriday2022 hứa hẹn sẽ đạt được 100 triệu lượt xem trên nền tảng TikTok.
Đồng thời, với sự đồng hành của TikTok Shop Việt Nam, chương trình Livestream suốt 60 giờ sẽ diễn ra từ 0 giờ thứ Sáu ngày 02/12/2022 đến 12 giờ ngày 04/12/2022 trên kênh https://onlinefriday.vn với hàng nghìn ưu đãi là một bước đi mới đầy hiệu quả của Chương trình nhằm hướng tới hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tận dụng tối đa sức mạnh của các nền tảng trực tuyến để tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn, qua đó sẽ giúp thúc đẩy kinh doanh.
Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho thấy tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10/2022 ước tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 51,8% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu du lịch lữ hành gấp 3,9 lần. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu dùng trong nước phục hồi mạnh mẽ.
Vì vậy thực tế, không chỉ chương trình 60 giờ mua sắm trực tuyến kể trên mà cuối năm cũng là thời điểm rất nhiều chương trình được rầm rộ tổ chức như trước đó là Black Friday hay tới đây là Lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Âm lịch…. Nhiều nhà sản xuất, phân phối cho biết đây là thời điểm để họ kích cầu sức mua và chạy đua để đạt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận trong năm nay.
Đơn cử, Tập đoàn Central Retail cho hay hưởng ứng chương trình Tháng khuyến mại "Shopping Season" của Sở Công Thương TP.HCM và chương trình “Hà Nội Đêm Không Ngủ” của Sở Công Thương Tp. Hà Nội, các hệ thống bán lẻ sẽ áp dụng nhiều chương trình khuyến mại “khủng”, đặc biệt hấp dẫn nhằm góp phần kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
Cụ thể, dịp Black Friday vừa qua, tại hệ thống đại siêu thị Big C/GO! giảm giá mạnh nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sốc, có thời điểm lên tới 50%...
Tránh khuyến mại ảo
Trong khi đó, hệ thống điện máy Nguyễn Kim tung ra chương trình “Big Bang rẻ chấn động” với chiết khấu lên đến 50% cho hàng nghìn sản phẩm công nghệ, điện lạnh, điện tử… Theo đó, chương trình diễn ra từ 25/11 đến hết ngày 15/12/2022, áp dụng giảm giá sản phẩm gia dụng đến 70%, nhóm sản phẩm điện lạnh giảm 50%, tivi giảm 48% cùng nhiều mặt hàng điện tử, thiết bị số giảm 50%...
Theo đó, người tiêu dùng có thể lựa chọn được nồi cơm điện tử Supor 1,8 lít giảm 72% chỉ còn 649.000 đồng hoặc bàn ủi hơi nước Philips còn 1,59 triệu đồng đồng sau khi đã giảm giá 38%. Với nhóm hàng điện lạnh, Nguyễn Kim có ưu đãi giảm 54% cho máy giặt Samsung Inverter 10kg, chỉ còn 8,9 triệu đồng hay Smart Tivi LG 4K 65 inch giảm 31% chỉ còn 15,39 triệu đồng.
Tương tự, đại diện siêu thị MM Mega Market cũng cho hay, hàng nghìn sản phẩm tiêu dùng thiết yếu cũng được đơn vị này giảm giá. Để có được giá tốt, hệ thống đã phải làm việc tích cực với nhà cung ứng trước đó, dự trữ lượng lớn hàng để duy trì giá tốt, tăng khuyến mại.
Theo ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, khuyến mại là cách vừa giúp tăng doanh thu của doanh nghiệp, đồng thời vừa giúp kích cầu, nộp Ngân sách Nhà nước, thúc đẩy sản xuất…
Tuy nhiên, để lành mạnh hoạt động này, chuyên gia Vũ Vinh Phú cho rằng cần ngăn chặn những "hạt sạn" như còn tình trạng khuyến mại ảo, tức là nâng giá lên rồi lại giảm giá. Thực tế này vẫn đang tràn lan ở kênh bán hàng truyền thống lẫn online. Sau mỗi chương trình khuyến mại rầm rộ cần làm rõ ai làm tốt, ai làm xấu để công khai. “Hãy bán hàng, hãy khuyến mại như khuyến mại cho người thân của mình. Nếu không là thất bại”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.
Thực tế, ngay trong đợt khuyến mại Black Friday vừa diễn ra, nhiều khách hàng rất bức xúc vì doanh nghiệp tung khuyến mại ảo. Chị Thùy Anh (Minh Khai, TP.Hà Nội) bức xúc cho biết, một thương hiệu thời trang nổi tiếng mà chị hay tin dùng thông báo giảm giá kịch sàn, sản phẩm thấp nhất có giá chỉ 399 nghìn đồng. “Ngay sau khi nhận được thông báo, tôi đã bỏ hết công việc để đi "săn sale", kết quả tới cửa hàng thì thất vọng toàn tập khi chỉ một số mẫu đã rất cũ không phù hợp với thời tiết mùa Đông được giảm giá, còn các sản phẩm mới hay mẫu bán chạy thì “mất hút” khỏi cửa hàng”.
Thy Lê