Thông báo từ Công ty Công nghệ và Dịch vụ Moca - ví điện tử chủ yếu trên ứng dụng Grab, cho biết đã có “những đánh giá cẩn trọng" trước khi ra quyết định và “rất lấy làm tiếc” khi phải ngừng dịch vụ Moca tại Việt Nam.
Với những người dùng Việt đang sở hữu ví Moca và còn tiền trong tài khoản, Grab cho biết họ vẫn có thể tiếp tục sử dụng cho các dịch vụ trên nền tảng này. Hoặc người dùng có thể rút tiền về tài khoản, thẻ ngân hàng liên kết còn hoạt động cho đến hết ngày 30/6/2024.
Từ ngày 1/7, những người dùng Moca vẫn còn số dư trong tài khoản sẽ được Moca tiến hành hoàn tiền.
“Moca cam kết việc ngừng cung cấp dịch vụ ví điện tử và hoàn tiền sẽ được triển khai với những đảm bảo cao nhất về quyền và lợi ích của người dùng”, trích thông báo từ Moca.
![]() |
Từ 1/7 khách hàng sẽ không còn sử dụng được ví điện tử Moca thanh toán cho các hoạt động thường ngày như di chuyển, gọi món trên ứng dụng Grab. |
Để tiếp tục trải nghiệm sự tiện lợi của thanh toán không dùng tiền mặt, song song việc ngừng dịch vụ ví Moca, Grab cũng khuyến khích người dùng cân nhắc chuyển sang các hình thức thanh toán khác đang khả dụng trên nền tảng Grab như ZaloPay, MoMo hoặc thẻ ngân hàng.
Cách đây vài ngày, Moca cũng thông báo dừng một số hoạt động. Từ 31/5, ví điện tử này ngừng dịch vụ thanh toán hóa đơn trên ứng dụng Grab, đồng thời ngừng thanh toán hóa đơn và nạp tiền điện thoại trên ứng dụng Moca.
Từng là phương thức thanh toán trung gian duy nhất trên Grab, nhưng Moca đã phải chấp nhận chia sẻ thị phần với MoMo sau cú bắt tay chính thức của ví điện tử này với Grab Việt Nam vào tháng 11/2023. Theo đó, hơn 30 triệu người dùng ví điện tử MoMo có thể thanh toán trên ứng dụng Grab khi đặt xe, mua đồ ăn, đi chợ online,…
Điều này cũng đồng nghĩa với việc người dùng Grab có thêm một lựa chọn thanh toán số khác, bên cạnh ví điện tử Moca vốn được tích hợp vào ứng dụng từ năm 2018.
Tính đến cuối năm 2023, cả nước có 36 triệu tài khoản ví điện tử hoạt động tại Việt Nam, theo báo cáo của FiinGroup (công ty chuyên lĩnh vực cung cấp dịch vụ tích hợp về dữ liệu tài chính, thông tin kinh doanh, nghiên cứu ngành và các dịch vụ khác).
Cũng theo Fiingroup, dù thị trường đông đúc với 50 công ty dịch vụ trung gian thanh toán, lượng người dùng ví điện tử tại Việt Nam chỉ tập trung ở vài "ông lớn". Đồng thời, các ví điện tử vẫn chưa thoát khỏi cuộc đua tiêu vốn để thu hút và giữ chân khách hàng. Nguyên nhân là nhiều người dùng thanh toán qua ví điện tử do các ưu đãi hấp dẫn và phiếu giảm giá mà họ nhận được. Người dùng có xu hướng quan tâm đến các chương trình khuyến mãi, sau đó chuyển sang một nhà cung cấp khác. Điều này khiến các nhà cung cấp hàng đầu với hàng triệu người dùng tiếp tục lỗ, bất chấp tăng trưởng doanh thu ròng.
Thanh Hoa