Tại tài liệu dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) gửi Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Quốc hội, Bộ Tài chính đã đưa ra 2 phương án về chế độ đãi ngộ đặc thù cho lực lượng này.
Phương án 1 (trường hợp được Bộ Chính trị đồng ý): Công chức quản lý thuế sẽ được hỗ trợ hàng tháng 100% mức lương theo hệ số lương hiện hưởng (không bao gồm phụ cấp). Khoản hỗ trợ này được trả cùng kỳ lương, không dùng để tính đóng bảo hiểm xã hội và đặc biệt là được miễn thuế thu nhập cá nhân cũng như các nghĩa vụ tài chính khác.
![]() |
|
Công chức quản lý thuế được đề xuất hưởng hỗ trợ hàng tháng bằng 100% mức lương theo hệ số lương hiện hưởng. |
Phương án 2 (trường hợp chưa có ý kiến của Bộ Chính trị): Chính phủ sẽ quy định cụ thể việc bổ sung thu nhập cho công chức, người lao động trong cơ quan quản lý thuế sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Theo Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2023 đến nay, mức lương bình quân của cán bộ, công chức thuế, hải quan chỉ khoảng 10 triệu đồng/người/tháng.
Trong khi đó, đây là lực lượng nòng cốt trong quản lý nguồn thu ngân sách quốc gia, thường xuyên đối mặt với áp lực lớn. Việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy và luân chuyển công tác khiến nhiều cán bộ phải làm việc xa nhà, phát sinh chi phí sinh hoạt, đi lại lớn.
Trước đây, ngành thuế và hải quan từng có cơ chế tài chính đặc thù (được trích lại 1,8% - 2,1% trên dự toán thu), nhưng hiện nay cần cơ chế mới để phù hợp thực tiễn. Bộ Tài chính nhấn mạnh, chế độ đãi ngộ thỏa đáng là giải pháp cần thiết để công chức yên tâm công tác, giảm thiểu nguy cơ tham nhũng và hạn chế tiêu cực. Đề xuất này cũng tương đồng với cơ chế thu nhập tăng thêm đang áp dụng tại TP.HCM, Hà Nội hay Hải Phòng.
Đi đôi với đãi ngộ, dự thảo Luật cũng đặt ra những yêu cầu khắt khe về đạo đức công vụ. Ngành thuế nghiêm cấm các hành vi: Thông đồng, móc nối, bao che cho người nộp thuế trốn thuế, chuyển giá. Gây phiền hà, sách nhiễu hoặc trục lợi tiền thuế. Tiết lộ thông tin người nộp thuế trái quy định hoặc làm sai lệch kết quả kiểm tra. Sử dụng hóa đơn, chứng từ bất hợp pháp; can thiệp trái phép vào hệ thống thông tin ngành thuế.
Nhà nước cũng cam kết ưu tiên ngân sách cho chuyển đổi số, hóa đơn điện tử và hiện đại hóa cơ sở vật chất để nâng cao hiệu quả quản lý.
Dự kiến, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua vào ngày 10/12/2024 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2026.
Huyền Anh
