Thông tin từ Tổng cục Thống kê cho biết, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2 năm nay đã tăng 49,6% so với tháng trước và tăng 169,6% so với cùng kỳ năm trước do Việt Nam đang thực hiện lộ trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế và nhiều đường bay quốc tế đã được khôi phục trở lại.
7.800 doanh nghiệp sẵn sàng đón khách
Ngay sau khi Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3, trong đó có cả hoạt động đón khách quốc tế (inbound) và đưa khách Việt Nam đi nước ngoài (outbound), nhiều doanh nghiệp du lịch ví von như liều thuốc giúp hồi sinh ngành du lịch và cứu sống các doanh nghiệp lữ hành đang hấp hối.
Riêng trong tháng 2, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 29,5 nghìn lượt người, tăng 49,6% so với tháng trước và tăng 169,6% so với cùng kỳ năm trước. |
Đại diện VietSense Travel cho rằng: “Chỉ đón khách quốc tế và tổ chức các tour đi nước ngoài mới là thị phần chính của các doanh nghiệp lữ hành. Bởi, qua thực tế du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ trong dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022, nhưng đa phần là người dân đi tự phát, tự túc không qua các chương trình du lịch của các công ty lữ hành cho thấy, ở giai đoạn tới, chỉ các tour đón khách nước ngoài và các tour đưa khách đi nước ngoài khi những rào cản về ngôn ngữ, visa, dịch vụ, địa hình, vị trí địa lý thì du khách mới cần đến doanh nghiệp lữ hành".
Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch, chuẩn bị sản phẩm để sẵn sàng đưa, đón khách trong tình hình mới. Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch hiệp hội Du lịch Việt Nam, hiện nay, việc khôi phục kinh tế sau đại dịch là việc sống còn. Do đó, 7.800 doanh nghiệp sẵn sàng đón khách.
Trong năm 2022, ngành du lịch đặt mục tiêu phục vụ 65 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế.
Đại diện Saigontourist cho biết: "Hiện nay, tất cả các đường tour trong nước cũng đã sẵn sàng để đón khách nước ngoài đến Việt Nam. Đối với các đường tour đưa khách Việt đi nước ngoài đã có nhiều khách hàng quan tâm và đăng ký tour. Tất cả đều trong tư thế sẵn sàng, chỉ cần các điểm đến chấp thuận đón khách và du khách đồng tình là chúng tôi sẵn sàng phục vụ với những chất lượng dịch vụ tối ưu nhất".
Tín hiệu lạc quan cho du lịch Việt
Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm 2022 đang tăng mạnh. Có thời điểm trong tháng 2, lượng tìm kiếm tăng tới hơn 400% so với cùng kỳ năm 2021.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 49.200 lượt người, tăng 71,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 87,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Đáng lưu ý, riêng trong tháng 2, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 29,5 nghìn lượt người, tăng 49,6% so với tháng trước và tăng 169,6% so với cùng kỳ năm trước.
Còn theo chia sẻ của các công ty lữ hành, hiện lượng khách quốc tế tham khảo và đăng ký tour du lịch tại Việt Nam tăng đáng kể. Nhiều tour du lịch đã chào bán để đón khách nước ngoài tới Việt Nam và đưa khách Việt Nam đi nước ngoài.
“Không phải khi chúng ta mở cửa là du khách quốc tế đến luôn mà còn phụ thuộc vào yếu tố dịch bệnh ở các nước và cả nguồn khách. Khách quốc tế đi du lịch cũng phải có mùa chứ không phải quanh năm. Do đó, ngay khi chúng ta có chính sách mở cửa, chúng tôi thực hiện chiến dịch truyền thông để đón đầu cho xu hướng đón khách quốc tế”, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông lữ hành Saigontourist chia sẻ.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp lữ hành cho biết, khó khăn trong việc chuẩn bị đón khách quốc tế là việc kết nối lại hệ thống đối tác bên thị trường khách đi (các nước có nguồn khách đến Việt Nam), bởi một số đối tác truyền thống trước đây ở châu Âu và Úc cũng đã phải đóng cửa trong các đợt dịch vừa rồi. Các hội chợ du lịch quốc tế cũng chưa được mở lại để tìm kiếm đối tác mới. Vì thế, nguồn khách từ đối tác là rất hạn chế.
Vì vậy, các doanh nghiệp mong muốn Chính phủ, cơ quan quản lý tăng cường quảng bá rộng rãi và chi tiết về thông tin điểm đến hấp dẫn của Việt Nam và các thông tin về điều kiện về vaccine và tình hình sức khỏe khi vào Việt Nam để du khách biết và chuẩn bị đủ khi có nhu cầu.
Bên cạnh đó, thực hiện nhất quán với tinh thần thân thiện, phục vụ từ khâu nhập cảnh cho đến việc lưu thông thông thoáng, thuận tiện giữa các tỉnh, thành trong nội địa Việt Nam.
Trước những kiến nghị của các doanh nghiệp, mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Sở quản lý du lịch các địa phương tham mưu với các UBND tỉnh/thành phố ban hành kế hoạch, phương án mở cửa du lịch phù hợp với địa phương; đảm bảo an toàn, hiệu quả.
Hiện tại, Cục Quản lý xuất, nhập cảnh (Bộ Công an) đang xây dựng các chính sách về việc xét duyệt thị thực cho người nước ngoài vào Việt Nam theo diện du lịch và dự kiến sẽ công bố đầu tháng này.
Hoàng Hà