“Có lẽ trong 2 năm nữa, chúng tôi sẽ tạo ra một chiếc xe không có vô lăng hay chân ga chân phanh”, ông Musk dự báo.
Trong tuyên bố mới nhất của Elon Musk là một sản phẩm vi mạch mới dành cho phương tiện tự lái. Được sản xuất bởi Samsung Electronics ở Texas, vi mạch này được kỳ vọng sẽ mang lại “hoa thơm trái ngọt” cho Tesla so với các đối thủ, sau thời gian đầu tư lớn vào lĩnh vực xe tự hành.
Vẫn tuyên bố mạnh miệng
Dự kiến trong nay mai, Tesla sẽ công bố kết quả kinh doanh quý I và nhiều khả năng sẽ là lợi nhuận âm do doanh số sụt giảm của mẫu xe Model 3 - một biểu tượng của Tesla trong chiến lược trở thành một hãng sản xuất xe hơi đại trà.
Sau khi các thành viên ban lãnh đạo giới thiệu về tiến bộ của Tesla đối với các sản phẩm phần cứng và phần mềm, ông Musk tiếp tục chào hàng mẫu Model 3.
“Thông điệp cơ bản mà người tiêu dùng nên hiểu ra là nếu không mua xe của Tesla thì thật là phí tiền. Chẳng khác gì đi mua một con ngựa về cưỡi”, ông so sánh, đồng thời khẳng định Tesla là công ty duy nhất có đủ bộ thiết bị phần cứng để lắp ráp xe tự lái hoàn toàn.
Việc Tesla sử dụng thuật ngữ “tự lái hoàn toàn” đã làm dấy lên những chỉ trích, vì xe của công ty hiện nay vẫn chưa đạt “Cấp độ 4” - mức độ tự lái 100% theo tiêu chuẩn ngành, đủ khả năng tự xử lý mọi thao tác lái xe trong hầu hết các tình huống mà không cần sự can thiệp của con người.
Ông Musk nói rằng khi phần cứng hoàn chỉnh, những cải tiến phần mềm sẽ cho phép các phương tiện hoàn thiện khả năng tự lái 100% trong tương lai. Tuy nhiên, công nghệ này đang phải đối mặt với nhiều rào cản pháp lý cả ở Washington và chính quyền các địa phương.
Nhiều hãng sản xuất xe hơi thế giới, các công ty công nghệ lớn và các công ty khởi nghiệp - như Alphabet hay Uber Technologies - cũng đang phát triển xe tự lái, nhưng các chuyên gia cho rằng sẽ mất nhiều năm nữa thì hệ thống vận hành mới thực sự sẵn sàng.
“Trong vòng 1 năm nữa, chúng tôi sẽ có hơn 1 triệu chiếc xe tự lái hoàn toàn, với phần mềm vượt trội và mọi thứ”, ông Musk tiên liệu.
Tesla đã nghiên cứu phát triển con chip tự lái từ năm 2016 và trước đó, ông Musk đã dự báo những chiếc xe hoàn toàn tự lái có thể ra đời vào năm 2018. Tuy nhiên, mục tiêu này đã vượt quá khả năng của Tesla.
Nhà phân tích của Wedbush - ông Daniel Ives, ấn tượng với tham vọng robot taxi của Tesla, nhưng cho rằng các nhà đầu tư sẽ quan tâm đến “tính thực tế và hiệu quả tài chính của nỗ lực này, đặc biệt là khi Waymo vẫn đang dẫn đầu trong cuộc đua công nghệ tự hành”.
Cũng theo ông Ives, điều mà giới phân tích quan tâm hiện nay là lo ngại về nhu cầu đối với mẫu Model 3 và liệu Tesla có thể tiếp tục gọi vốn thành công hay không.
![]() |
Tesla đã sẵn sàng cho xe tự lái vào năm sau |
Xỏ xiên các đối thủ
Vừa quảng bá cho con chip mới của công ty, Elon Musk không quên chê bai đối thủ vì vẫn còn lệ thuộc vào công nghệ Lidar - vốn dựa vào cảm biến ánh sáng để đo khoảng cách vật thể xung quanh.
“Lidar là công nghệ tồi. Nếu dựa vào Lidar thì chỉ có thất bại mà thôi”, ông Musk mạnh miệng khi nói về những hạn chế của công nghệ này. Xe Tesla hiện sử dụng các máy quay và radar để làm “mắt thần” cho hệ thống tự lái. Vị CEO cá tính này cũng nhận định các đối thủ cạnh tranh sớm muộn cũng phải từ bỏ Lidar vì nó vừa đắt vừa không cần thiết.
Theo một phân tích, hơn 1 tỷ USD đã được rót vào khoảng 50 startup nghiên cứu về Lidar trong vòng 3 năm qua, trong đó năm 2018 đạt kỷ lục 420 triệu USD.
Musk ca ngợi con chip mới của Tesla là tốt nhất trên thị trường hiện nay vì nó được thiết kế riêng cho xe tự hành, trong khi những công ty khác, như Nvidia Corp, lại phát triển chip để phục vụ nhiều mục đích sử dụng khác nhau.
Theo ông Pete Bannon - Giám đốc và là người đứng đầu bộ phận phần cứng tự động của Tesla, con chip của công ty có khả năng xử lý khung hình nhiều gấp 7 lần hệ thống Xavier của Nvidia. Nvidia phản pháo rằng so sánh như vậy là không chính xác.
Tạp chí Consumer Reports của Mỹ cảnh báo Tesla luôn có những tuyên bố phóng đại về khả năng của công nghệ tự lái, trong khi thực lực lại chưa đáp ứng được. “Các tuyên bố về hệ thống tự lái và an toàn khi lái xe (của Tesla) không có số liệu chứng minh và có vẻ như các bài diễn thuyết hôm nay có chủ đích tác động đến các nhà đầu tư hơn là về sự an toàn của người dùng”, bài báo cho hay.
Hải Châu