Trước đó, Walmart và JD đã liên minh để tăng tốc giành thị phần ở thị trường đông dân nhất thế giới.
Là chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn nhất tại Mỹ với gần 2.800 điểm và doanh thu 123 tỷ USD năm 2017, tuy nhiên việc hợp tác với tập đoàn thương mại điện tử Alibaba để thử nghiệm gian hàng trực tuyến mới là lần đầu tiên Kroger bắt tay liên doanh bên ngoài nước Mỹ.
Sự kiện này đánh dấu lần thay đổi chiến lược lớn nhất theo hướng “kỹ thuật số” trong suốt hai thập kỷ qua của nhà bán lẻ vốn chỉ nổi tiếng với các cửa hàng truyền thống.
Địa bàn thử nghiệm lý tưởng
Kroger sẽ bán các sản phẩm mang thương hiệu Simple Truth trên gian hàng ảo TMall Global của Alibaba, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Trung Quốc về các mặt hàng thực phẩm hữu cơ chất lượng cao.
Đây đều là những sản phẩm được Kroger đầu tư mạnh mẽ nhằm nâng cao chất lượng trong những năm gần đây và xem như chìa khóa để giữ chân người mua. Tính riêng trong năm ngoái, Simple Truth đã mang lại doanh thu hơn 2 tỷ USD.
Mặt khác, việc Kroger đầu tư vào bán hàng online cũng giúp trấn an các nhà đầu tư, rằng hãng này có thể cạnh tranh với đối thủ khổng lồ không kém khác như Amazon hay Walmart, sau khi các công ty này đã đổ hàng tỷ USD vào các gian hàng ảo trên mạng.
Kroger kỳ vọng việc tận dụng kênh thương mại điện tử sẽ giúp doanh nghiệp này tăng tốc mở rộng quy mô để dễ bề tiếp cận những khách hàng và thị trường mới, nhất là những địa bàn mà các cửa hàng treo biển Kroger chưa hề xuất hiện.
Trên thế giới, còn nơi nào thử nghiệm tốt hơn thị trường Trung Quốc đầy tiềm năng và đang chứng kiến sự “thăng hoa” của mối quan hệ bán lẻ - công nghệ.
Về phần mình, Alibaba cũng đang nỗ lực theo đuổi sứ mệnh thay thế các cửa hàng tạp hóa và bách hóa truyền thống bằng những dịch vụ giao hàng tiên tiến, những cửa hàng công nghệ cao và ứng dụng công nghệ theo dõi dữ liệu khách hàng và hàng tồn kho.
JD.com, công ty đang điều hành một chuỗi các siêu thị công nghệ cao ở Bắc Kinh, đang hợp tác với Walmart để kết hợp mạng lưới kho hàng và kho lạnh của hai bên nhằm rút ngắn thời gian giao hàng cho khách. Tập đoàn Tencent thì đầu tư vào chi nhánh Trung Quốc của Carrefour SA (tập đoàn siêu thị lớn thứ hai thế giới của Pháp).
![]() |
Liên minh Kroger - Alibaba sẽ khiến cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn |
Guồng đua ngày càng khốc liệt
Trước khi bắt tay với Alibaba, Kroger đã đạt thỏa thuận độc quyền với công ty tạp hóa trực tuyến Ocado của Anh để xây dựng các kho hàng tự động, cho phép người mua tạt qua cửa hàng truyền thống để lấy hàng hoặc yêu cầu giao hàng tận nhà.
Tại Mỹ, Kroger còn tung ra dịch vụ mua sắm trực tuyến Kroger Ship cho phép chuyển đồ cho khách trực tiếp từ các trung tâm phân phối của mình.
Động thái mới nhất từ Kroger diễn ra đúng thời điểm ngành công nghiệp tạp hóa trị giá 800 tỷ USD đang phải vật lộn trước sự thâm nhập và bành trướng của Amazon. Sự xuất hiện của liên minh Kroger - Alibaba dự kiến sẽ khiến cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn, nhất là với một hãng bán lẻ lớn khác của Mỹ là Walmart Inc.
Trước đó, Walmart và JD đã liên minh để chống lại sự thống trị của Alibaba trong lĩnh vực hàng tạp hóa tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nơi mà thị phần kinh doanh trực tuyến dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi lên 6,6% vào năm 2020.
Walmart và JD đã cùng đầu tư 500 triệu USD vào một công ty phân phối và bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc để “ngáng đường” Alibaba. JD.com, nhà bán lẻ thương mại điện tử lớn thứ hai ở Trung Quốc, đóng vai trò như là nền tảng mua sắm trực tuyến cho nhiều cửa hàng Walmart trong nước. Trong khi đó, hãng bán lẻ Mỹ nắm giữ 12% cổ phần của công ty Trung Quốc.
Đầu năm nay, Walmart đã mở một siêu thị công nghệ cao quy mô nhỏ và hợp tác với JD để phân phối các sản phẩm tạp hóa từ cửa hàng, nhằm cạnh tranh với hoạt động giao nhận của Alibaba tại các cửa hiệu Hema Fresh.
Hải Châu