Amazon đã có hàng loạt động thái tiếp cận các nhà cung ứng Việt Nam |
Gần đây nhất, Amazon Global Selling còn công bố trang web và trang Facebook chính thức bằng tiếng Việt, nhằm xóa bớt khó khăn về rào cản ngôn ngữ cho các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ Việt Nam khi muốn bán hàng trên Amazon.
“Chúng tôi đang thấy có thêm nhiều nhà bán hàng từ Việt Nam hơn, bao gồm các nhà sản xuất, chủ thương hiệu, các công ty khởi nghiệp... Họ đã bắt đầu bán hàng toàn cầu thông qua các thị trường quốc tế của chúng tôi, để tiếp cận tới hàng triệu khách hàng tiềm năng trên thế giới”, ông Park Joonmo - Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á và Hàn Quốc nói.
Từng có một số mặt hàng gây sốt như dầu cù là hay phin pha cà phê, nhưng theo số liệu của Bộ Công Thương, hiện chỉ mới có khoảng 200 doanh nghiệp Việt bán hàng trên Amazon. So với hàng loạt mặt hàng triển vọng từ nông sản, thực phẩm, đồ nội thất... vốn là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam, con số này còn khiêm tốn.
“Người bán chỉ cần gửi sản phẩm đến các trung tâm hoàn thiện đơn hàng (FBA) của Amazon. Mọi việc còn lại như lấy hàng, đóng gói, vận chuyển đến người mua ở bất kỳ nơi nào trên thế giới do chúng tôi lo. Việc của người bán là cung cấp sản phẩm độc đáo, thú vị”, ông Park Joonmo nói thêm.
Alibaba cũng nhiệt tình hoạt động gần đây. Sau thời gian đến Việt Nam tìm nhà cung ứng cho sàn thương mại điện tử B2B, Alibaba đã chính thức tìm kiếm nhà bán hàng Việt cho trang bán hàng B2C là AliExpress từ cuối tháng 7.
“Việt Nam là điểm đến tuyệt vời, một trong những trung tâm sản xuất đa dạng nhất trên thế giới. Với tăng trưởng tốt qua mỗi năm, đây là điểm đến quan trọng của Alibaba. Chúng tôi muốn mở cánh cửa đến thế giới, đến hơn 200 thị trường khác nhau cho các bạn”, ông Yang Ninh - Đại diện AliExpress tuyên bố.
Hoạt động của Amazon và Alibaba tại Việt Nam diễn ra trong bối cảnh xuất khẩu ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế đất nước. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2017 đạt 214,02 tỷ USD, tăng 21,2% so với năm 2016.
Lê Minh