![]() |
Alibaba tung tiền quyết đấu với Amazon tại Đông Nam Á |
Tân CEO của Lazada Thái Lan - ông James Dong, phát biểu với Nikkei Asian Review rằng hãng thương mại điện tử Trung Quốc này sẽ mang đến chiến lược bán lẻ mới cho khu vực Đông Nam Á, cái mà theo ông là vô cùng quan trọng khi Alibaba muốn cạnh tranh với đối thủ Amazon.
Trong năm nay, Alibaba đã tăng gấp đôi đầu tư vào Lazada, lên 2 tỷ USD. Alibaba có hoạt động rộng khắp trên thế giới. Nhưng đến hiện tại, mới chỉ hơn 8% doanh thu của hãng đến từ hoạt động thương mại bên ngoài biên giới Trung Quốc trong năm tài khóa gần nhất.
Đông Nam Á được coi như thị trường nước ngoài lớn nhất của Alibaba. Alibaba hiện đang có sự hiện diện tại 6 nước. Theo CEO tại Thái Lan của Lazada, khu vực này vô cùng quan trọng trong chiến lược bành trướng của Alibaba.
Tại Trung Quốc, Alibaba đã hợp tác với một số nhà bán lẻ như RT-Mart, nâng cấp hệ thống cửa hàng bằng hệ thống thanh toán điện tử, giao hàng theo yêu cầu và phân tích dữ liệu về người tiêu dùng.
Trong cuộc phỏng vấn tại Bangkok, ông Dong cho biết mô hình bán lẻ Alibaba giới thiệu vào Đông Nam Á sẽ giống với những gì tại Trung Quốc trước đó, Thái Lan sẽ mang đến phép thử đầu tiên cho khu vực này.
Thị trường Đông Nam Á vô cùng quan trọng với Alibaba không phải chỉ bởi vị trí địa lý, mà còn bởi thói quen tiêu dùng của người dân khu vực này.
Ông Dong nhận xét: “Người tiêu dùng tại thị trường này rất giống với người tiêu dùng Trung Quốc về hành vi, sức mua và ưu tiên của họ. Chúng tôi tin rằng cách tiếp cận, công nghệ và phân tích hành vi tiêu dùng của chúng tôi sẽ phát huy tác dụng tốt tại Đông Nam Á”.
Lazada hiện đang hoạt động tại Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia và Việt Nam.
Lê Minh