Tối 11/9, trên fanpage chính thức của chuỗi đồ uống Katinat đăng tải thông báo về kế hoạch đồng hành cùng miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai. Theo đó, Katinat cho biết sẽ trích 1.000 đồng trên mỗi ly nước bán ra tại hệ thống từ ngày 12 - 30/9 để đóng góp khắc phục hậu quả thiên tai.
Thông báo của Katinat nhận về nhiều phẫn nộ. |
Thay vì nhận được ủng hộ, nhiều người dùng mạng xã hội đã chỉ trích Katinat, cho rằng động thái này là kích cầu chứ không phải thiện chí muốn chia sẻ vì 1.000 đồng so với 60.000 (mức giá phổ biến cho một ly đồ uống của thương hiệu này) là quá ít. Một số ý kiến cho rằng, người tiêu dùng thà “nhịn uống” để dành tiền ủng hộ đồng bào còn ý nghĩa hơn.
Tuy nhiên cũng ý kiến cho rằng việc khách hàng dành tiền uống nước để quyên góp là chuyện cá nhân, còn trích 1.000 đồng/ly nước bán ra để quyên góp là chuyện của doanh nghiệp, chẳng có gì để bị chỉ trích: “Vấn đề là bạn sẽ không vì họ trích 1.000 đồng mà ủng hộ họ ly nước mà là doanh số họ sẽ vẫn như vậy và họ tự ý trích”.
Sau khi nhận được nhiều ý kiến trái chiều, Katinat đã sửa lại bài đăng, bổ sung thông tin cho biết tất cả số tiền được trích ra sẽ được công khai theo từng giai đoạn kèm kế hoạch triển khai cụ thể trong thời gian tới: “Katinat chủ động trích ra từ doanh thu thực tế, hành động không mang tính kêu gọi và hoàn toàn đến từ mong muốn góp chút sức nhỏ, cùng đồng bào vượt qua giai đoạn khó khăn này”.
Tính đến 16h chiều ngày 12/9, thông báo từ Katinat đã nhận được hơn 74 nghìn lượt tương tác, trong đó hơn 39 nghìn phẫn nộ. Lượt tương tác vẫn tiếp tục tăng nhanh và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Cũng trong khoảng thời gian này, Katinat có động thái xin lỗi vì “thông qua cách truyền thông có những hiểu lầm dẫn đến những ý kiến trái chiều trong hoạt động chung tay cùng đồng bào vùng bão lũ. Chuỗi cafe cho biết đã đóng góp 1 tỷ đồng trực tiếp cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Ban Cứu trợ Trung ương, thay vì trích và chuyển dựa trên số lượng ly thực tế phục vụ mỗi ngày như chương trình dự kiến.
“Số tiền này dự kiến được trích ra từ 1 triệu ly nước ước tính sẽ phục vụ trong 19 ngày trên toàn hệ thống Katinat (từ 12 - 30/9). Ngày 1/10/2024, Katinat sẽ cập nhật số tiền thực tế được trích ra trong giai đoạn từ 12 - 30/9 và công bố công khai. Trong trường hợp nhiều hơn 1 triệu ly Katinat được phục vụ, Katinat sẽ trích bổ sung và tiếp tục đóng góp cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam”.
Katinat là chuỗi cafe đình đám hiện nay với tốc độ “bành trướng” nhanh chóng. Chuỗi liên tục mở rộng điểm bán với các cửa hàng quy mô lớn, nằm tại các vị trí đắc địa khu vực trung tâm TP HCM và Hà Nội. Theo thống kê từ YouNet Media, trong nửa đầu quý III (1/7 - 22/8/2024), Katinat là chuỗi cà phê hot nhất mạng xã hội, nhận được 62,7 nghìn thảo luận, vượt xa các thương hiệu đình đám khác như Highland, Phúc Long, The Cofffe House, Stabuck Việt Nam,...
Theo tìm hiểu, đứng sau sự phát triển thần tốc của chuỗi cafe này là bà Trương Nguyễn Thiên Kim, nữ doanh nhân có tiếng tại TP. HCM. Bà Kim là thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Café Katinat, đồng thời là chủ tịch HĐQT CTCP Phê La - sở hữu chuỗi trà Phê La. Bà Kim cũng là chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP D1 Concepts. D1 Concepts của nữ đại gia cũng sở hữu nhiều chuỗi F&B khác như nhà hàng San Fu Lou, nhà hàng Dì Mai, nhà hàng Nhật Sorae, chuỗi cà phê Cafeda.
Hiện chuỗi đồ uống Katinat sở hữu tổng cộng 73 cửa hàng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Dữ liệu của Vietdata cho thấy Katinat đang chiếm 1,35% thị phần cà phê chuỗi cả nước, doanh thu năm 2023 đạt gần 470 tỷ đồng. Trước đó, vào cuối năm 2021, Katinat vẫn chỉ là một chuỗi cà phê nhỏ với khoảng 10 cửa hàng tại TP. HCM. Sự bành trướng diễn ra sau khi chuỗi này nhận hậu thuẫn từ D1 Concept của bà Thiên Kim.
Đỗ Kiều