Toàn cảnh Hội thảo về tình hình thị trường và công tác tiêu thụ sản phẩm hạt nhựa PP của BSR. |
Tham dự hội thảo, về phía BSR có Tổng Giám đốc Bùi Ngọc Dương cùng các ông thành viên HĐQT, Ban Tổng Giám đốc, Ban Giám đốc Nhà máy và các ban chuyên môn. Hội thảo có sự tham gia của đại diện 6 đối tác, khách hàng lâu năm và truyền thống của BSR trong tiêu thụ sản phẩm hạt nhựa PP, gồm Công ty cổ phần Stavian Hóa chất (Stavian Chemical), Công ty cổ phần Hóa chất Nhựa Đà Nẵng (P&C Đà Nẵng), Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Dầu khí miền Trung (PSMT), Tổng Công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí, Công ty cổ phần Nhựa An Phát Xanh và Công ty cổ phần Nhà và Thương mại Dầu khí (PVBuilding).
Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương phát biểu khai mạc hội thảo. |
Phát biểu khai mạc và chào mừng sự hiện diện của các đối tác tham gia hội thảo, Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương thông báo về kết quả sản xuất kinh doanh của NMLD Dung Quất từ khi đi vào vận hành đến nay đã sản xuất hơn 80,1 triệu tấn sản phẩm, tổng doanh thu đạt 1,345 triệu tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước hơn 195 nghìn tỷ đồng. Nhà máy đã cung cấp ra thị trường sản phẩm hóa dầu là hạt nhựa PP góp phần đảm bảo nguyên liệu cho ngành sản xuất nhựa trong nước cũng như xuất khẩu. Trong các tháng đầu năm 2022, NMLD Dung Quất luôn vận hành an toàn, liên tục, ổn định và hiệu quả ở công suất tối ưu, mang lại doanh thu lớn, nộp ngân sách nhà nước, lợi nhuận sau thuế ở mức cao. Tuy nhiên, do tình hình thị trường có nhiều diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến công tác tiêu thụ sản phẩm hạt nhựa PP; Tổng Giám đốc BSR mong muốn tại hội thảo này được nghe nhiều ký kiến đóng góp, những bài học kinh nghiệm để từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp đảm bảo quyền lợi hài hóa giữa nhà sản xuất và khách hàng.
Đại diện Ban Kinh doanh báo cáo cập nhật, đánh giá tình hình thị trường và phương thức bán hạt nhựa PP của BSR. |
Tại hội thảo, đại diện Ban Kinh doanh BSR đã báo cáo cập nhật, đánh giá tình hình thị trường và phương thức bán hạt nhựa PP của BSR. Giai đoạn 2012-2017, BSR áp dụng phương pháp bán hàng theo hợp đồng term hàng năm hoặc 6 tháng theo hình thức đấu thầu. Giai đoạn 2018 - 2022, BSR bán hàng theo hợp đồng dài hạn đã tạo ra nhiều thuận lợi như: Mức cam kết cao hơn khi thị trường có diễn biến xấu; Đảm bảo tính ổn định trong sản xuất, kinh doanh của BSR và khách hàng; Giúp khách hàng chủ động xây dựng và mở rộng hệ thống phân phối, mở rộng thị phần ổn định ở người tiêu dùng cuối cùng (các nhà máy nhựa) và đa dạng sản phẩm. Tuy nhiên, phương thức bán hàng mới này cũng còn gặp những khó khăn nhất định như BSR bị thụ động trong việc mở rộng thị phần, phụ thuộc vào kênh phân phối của khách hàng lâu năm, đối mặt với sự cạnh tranh và chi phối bởi các nhà sản xuất lớn,...
Ông Nguyễn Văn Phục - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty P&C Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo. |
Hội thảo đã nghe rất nhiều ý kiến chia sẻ của các đại diện khách hàng. Tất cả các đối tác của BSR đều đánh giá cao chất lượng sản phẩm hạt nhựa PP và dịch vụ của BSR. Tuy nhiên thị trường hiện tại đang dần dần trở nên bất lợi cho BSR cũng như những khách hàng truyền thống. BSR phải đối mặt với sự cạnh tranh và bị chi phối bởi các nhà sản xuất lớn. Để đảm bảo lợi ích của nhà sản xuất cũng như khách hàng, BSR cần nghiên cứu điều chỉnh công thức tính giá bán cho phù hợp với mặt bằng chung cũng như có cơ chế giá bán linh hoạt để khách hàng có thể tiêu thụ sản phẩm của BSR một cách ổn định và lâu dài. Nghiên cứu thay đổi chính sách với khách hàng khi đã là đối tác lâu năm. Đa dạng hóa hơn nữa các sản phẩm hạt nhựa PP cùng với việc xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp cũng như nhạy bén đối với nhu cầu, thị hiếu. Cần có các chứng chỉ quốc tế để có thể sản xuất và tiêu thụ sản phẩm từ hạt nhưa PP của BSR tại các thị trường châu Âu, Mỹ. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng cáo sản phẩm hạt nhựa PP;…
Phó Tổng Giám đốc BSR Nguyễn Việt Thắng phát biểu tại hội thảo. |
Phát biểu tổng kết hội thảo, Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương nhấn mạnh sẽ xem xét tất cả các nhóm vấn đề đã được đưa ra. BSR sẽ cải thiện thương hiệu, tăng cường quảng bá sản phẩm, đi sâu vào thị trường để khách hàng nhận diện; Đẩy mạnh nghiên cứu để đưa ra sản phẩm mới theo nhu cầu của thị trường, tối ưu hóa, tiết giảm chi phí sản xuất để tăng tính cạnh tranh; Linh hoạt trong điều hành; Tăng cường hơn nữa sự trao đổi về kỹ thuật giữa BSR và các khách hàng,…
H.C