Lần đầu tiên tạo ra phôi người nhân tạo

Thứ bảy, 20/3/2021 | 13:23 GMT+7

Hai nghiên cứu độc lập vừa được công bố trên tạp chí khoa học Nature tiết lộ lần đầu tiên các nhà khoa học đã tạo ra thành công các mô hình phôi người trong phòng thí nghiệm.

Chính xác hơn, đó là phôi nang, tương ứng với khoảng thời gian từ ngày thứ 5 đến ngày thứ 7 sau khi thụ tinh. 

Nghiên cứu thứ nhất tạo ra phôi từ tế bào da trưởng thành, nghiên cứu còn lại, từ tế bào gốc có nguồn gốc từ phôi người và từ tế bào gốc được sản xuất trong phòng thí nghiệm từ tế bào trưởng thành.

Chính xác hơn, đó là phôi nang, tương ứng với khoảng thời gian từ ngày thứ 5 đến ngày thứ 7 sau khi thụ tinh. 

Nghiên cứu thứ nhất tạo ra phôi từ tế bào da trưởng thành, nghiên cứu còn lại, từ tế bào gốc có nguồn gốc từ phôi người và từ tế bào gốc được sản xuất trong phòng thí nghiệm từ tế bào trưởng thành.

Trong hình là một phôi nang - một trong những giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển phôi, một vài ngày sau khi tế bào trứng và tinh trùng hợp nhất trong quá trình thụ tinh.

Một phôi nang người có khoảng 200 tế bào. Và bằng hai phần mười đường kính của sợi tóc.

Các nhà khoa học đã tạo ra các cấu trúc phôi thai người ở giai đoạn đầu có thể giúp vén bức màn "hộp đen" về các giai đoạn phát triển ban đầu của con người.

Các nhà nghiên cứu Cambridge đã thành công trong việc tạo ra một bộ não mini nhân tạo có kích thước bằng bộ não của một con gián hoặc thai nhi 16 tuần tuổi từ tế bào gốc của con người.

Tuy nhiên, trong khi não của chúng ta có từ 80 đến 90 tỷ tế bào thần kinh, thì bộ não này được phát triển trong phòng thí nghiệm chỉ có vài triệu. Do đó, cần phải kiên nhẫn để nó có khả năng nhận thức, suy nghĩ và thể hiện cảm xúc như một con người. Tuy nhiên, khám phá này hứa hẹn nhiều điều to lớn về mặt tiến bộ trong nghiên cứu các bệnh thần kinh, đặc biệt là các bệnh thần kinh vận động.

Lần đầu tiên, các nhà khoa học của Đại học Tel Aviv, Israel đã in 3D một trái tim bằng mô người.

Trái tim được thiết kế từ các tế bào và vật liệu sinh học của một bệnh nhân. Các nhà khoa học cho đến nay chỉ thành công trong việc in mô, không có mạch máu. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học thiết kế và in thành công toàn bộ một trái tim bao gồm tất cả các tế bào, mạch máu, tâm thất và các khoang.

Bước tiếp theo là dạy trái tim hoạt động giống như trái tim con người. Những ca cấy ghép đầu tiên sẽ được thực hiện trên động vật, sau đó sẽ được áp dụng cho con người.

 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu