24 bức ảnh làm nên lịch sử du hành không gian

Thứ tư, 12/8/2020 | 17:07 GMT+7

SpaceX và NASA đã làm nên lịch sử khi một tàu vũ trụ hình giọt nước Crew Dragon đã đưa hai phi hành gia, những người đầu tiên đi vào quỹ đạo và quay trở lại Trái đất. Dưới đây là tuyển tập những bức ảnh đẹp nhất từ ​​vụ phóng, thời gian các phi hành gia ở trong không gian và sự trở lại Trái đất.

Hai phi hành gia NASA Doug Hurley và Bob Behnken, những người đã thực hiện một sứ mệnh kéo dài 63 ngày với tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX, là những người đầu tiên đi vào quỹ đạo và quay trở lại Trái đất. Đây là lần đầu tiên một công ty tư nhân đưa con người vào vũ trụ.

Hai phi hành gia NASA Doug Hurley và Bob Behnken, những người đã thực hiện một sứ mệnh kéo dài 63 ngày với tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX, là những người đầu tiên đi vào quỹ đạo và quay trở lại Trái đất. Đây là lần đầu tiên một công ty tư nhân đưa con người vào vũ trụ.

Bob Behnken và Doug Hurley là những người đầu tiên lái tàu vũ trụ thương mại.

Các phi hành gia NASA Bob Behnken (trái) và Doug Hurley mặc bộ đồ vũ trụ trong một buổi diễn tập trang phục vào ngày 23 tháng 5 năm 2020. 

Nhiệm vụ của họ, được gọi là Demo-2, cho phép Hoa Kỳ lấy lại khả năng phóng tàu vũ trụ có phi hành gia trên khoang, thứ mà họ đã mất sau khi chương trình Tàu con thoi kết thúc vào năm 2011.

Một tên lửa SpaceX Falcon 9 với Phi hành đoàn Dragon đã lăn bánh ra khỏi nhà chứa máy bay tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA vào ngày 3 tháng 1 năm 2019.  

Trong 9 năm qua, NASA đã dựa vào tên lửa Soyuz của Nga với chi phí đắt đỏ để vận chuyển các phi hành gia của mình đến và đi từ trạm vũ trụ.

Vào ngày 30 tháng 5, Bob Behnken và Doug Hurley đã lên tàu vũ trụ Crew Dragon và được phóng lên không gian bằng tên lửa Falcon 9 của SpaceX.

Họ đã thử phóng lần đầu 3 ngày trước, nhưng thời tiết nhiều mây khiến chuyến bay của tên lửa trở nên nguy hiểm.

Tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX và tên lửa Falcon 9 đã sẵn sàng ở Cape Canaveral, Fla., Tại Trung tâm Không gian Kennedy của NASA vào ngày 24 tháng 5 năm 2020.  

Trong hai ngày trước khi phóng, các phi hành gia đã được giúp mặc bộ đồ vũ trụ tại Trung tâm Không gian Kennedy của NASA ở Florida.

Các phi hành gia NASA Doug Hurley (tiền cảnh) và Bob Behnken mặc bộ đồ không gian SpaceX trong buổi diễn tập trang phục tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Florida vào ngày 17 tháng 1 năm 2020. 

Hai phi hành gia từ biệt gia đình. Cả hai đều đã kết hôn và mỗi người có một cậu con trai nhỏ.

Hurley và Behnken nói lời tạm biệt với gia đình và trao cho họ những "cái ôm" xa, ngày 27 tháng 5 năm 2020. 

Các phi hành gia không thể ôm gia đình mình vì họ vừa trải qua hai tuần cách ly, để đảm bảo rằng họ không vô tình vận chuyển Covid-19 lên trạm vũ trụ. 

Behnken và Hurley đã làm việc với SpaceX được 5 năm trong khuôn khổ Chương trình Phi hành đoàn Thương mại của NASA.

Elon Musk (trái) trò chuyện với Bob Behnken về Cấu trúc Dịch vụ Cố định tại Khu Liên hợp Khởi động 39A tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Fla., Ngày 1 tháng 3 năm 2019. 

Trước khi Crew Dragon được phóng đi, buổi phát trực tiếp của NASA cho thấy các phi hành gia đang nhắm mắt và hít thở sâu trong khi chờ đếm ngược cuối cùng.

Phi hành gia Bob Behnken và Doug Hurley chờ đợi vụ phóng bên trong tàu vũ trụ Crew Dragon, ngày 30 tháng 5 năm 2020.  Ảnh chụp màn hình / NASA TV

NASA đã ước tính rằng sứ mệnh này sẽ gây tử vong với tỉ lệ 1 trên 276 người. Bob Behnken cho biết ông "rất thoải mái" với tỷ lệ cược này.

Tên lửa cất cánh lúc 3:22 chiều EST, sau đó tàu Crew Dragon tách khỏi phần thân của Falcon 9.

Tên lửa Falcon 9 mang sứ mệnh SpaceX Demo-2 của NASA cất cánh từ Cape Canaveral, Florida vào ngày 30 tháng 5 năm 2020. 

Tại Trái đất, các nhóm từ SpaceX và NASA đã ăn mừng thành công. Elon Musk nói với các phóng viên: "Tôi thực sự, thực sự rất xúc động".

 

Sau khi quay quanh Trái đất một cách an toàn, Bob Behnken và Hurley đặt tên cho tàu Crew Dragon, viên nang trở hai phi hành gia là 'Endeavour' - để tưởng nhớ đến tàu con thoi cuối cùng từng được chế tạo.

Doug Hurley (phía trước) và Bob Behnken dẫn đầu chuyến tham quan trực tiếp viên nang "Endeavour" của Crew Dragon từ quỹ đạo, ngày 30 tháng 5 năm 2020. 

Ngày hôm sau, Endeavour mở mũi và cập bến vào trạm vũ trụ.

Crew Dragon cập bến Trạm vũ trụ quốc tế vào ngày 31 tháng 5 năm 2020.

Sau thủ tục mở cửa sập kéo dài khoảng hai giờ, Bob Behnken và Doug Hurley đã được đưa vào ISS.

Những người đồng đội mới của họ - phi hành gia NASA Chris Cassidy và các phi hành gia người Nga Anatoly Ivanishin và Ivan Vagner - đã chờ sẵn để chào đón.

Khi đến nơi, hai phi hành gia đã vẫy một lá cờ Mỹ mà phi hành đoàn tàu con thoi cuối cùng để lại trên ISS. Họ đã đợi 9 năm cho lần đưa người lên vũ trụ tiếp theo của NASA từ đất Mỹ.

Doug Hurley (giữa) vẫy cờ trong cuộc họp báo với Bob Behnken (trái) và phi hành gia Chris Cassidy (phải) trên Trạm Vũ trụ Quốc tế, ngày 1 tháng 6 năm 2020.  

Tàu vũ trụ cập bến ISS trong hai tháng. Nó được thiết kế để chịu được tới 110 ngày trong môi trường khắc nghiệt của không gian.

Tàu Endeavour Crew Dragon của SpaceX, được chụp bởi các phi hành gia Bob Behnken và Chris Cassidy trong chuyến đi bộ ngoài không gian vào ngày 1 tháng 7 năm 2020. 

Khi ở trên ISS, Bob Behnken và Doug Hurley đã làm các thí nghiệm khoa học mà NASA đang tiến hành trong môi trường vi trọng lực.

Bob Behnken đang tiến hành một thí nghiệm về sự hình thành của các giọt nước trong môi trường không trọng lực, thử nghiệm công nghệ vòi hoa sen giúp tiết kiệm nước.

Bob Behnken và Chris Cassidy đã cùng nhau đi bộ vài bước.

Bob Behnken (ngoài cùng bên trái) và Chris Cassidy (ngoài cùng bên phải) mặc trang phục với sự hỗ trợ của các kỹ sư bay Expedition 63 (giữa bên trái) Doug Hurley và Ivan Vagner (giữa bên phải) trước khi họ đi bộ vào ngày 26 tháng 6.  

Họ thực hiện bảo trì định kỳ bên ngoài nhà ga: thay pin, lắp đặt thiết bị mới và tháo các bộ phận cũ.

Bob Behnken làm việc trong chuyến đi bộ ngoài không gian kéo dài sáu giờ để thay thế pin niken-hydro cũ bằng pin lithium-ion mới trên Trạm Vũ trụ Quốc tế, ngày 1 tháng 7 năm 2020. 

Sau đó, đến bước cuối cùng của nhiệm vụ Demo-2: trở về nhà. Bob Behnken và Doug Hurley vào lại Crew Dragon hôm thứ Bảy ngày 1 tháng 8 và tách khỏi trạm vũ trụ.

Các phi hành gia NASA Doug Hurley (tiền cảnh) và Bob Behnken trong tàu vũ trụ Crew Dragon "Endeavour"  trở về Trái đất vào ngày 2 tháng 8 năm 2020.  NASA

Elon Musk trước đây đã nói rằng việc đi xuyên qua bầu khí quyển làm hấp thụ lượng nhiệt lên đến 1.930 ° C là 'mối quan tâm lớn nhất' của ông.

Điều này là do thiết kế bất đối xứng của tàu vũ trụ do phải chứa hệ thống thoát hiểm khẩn cấp trong trường hợp tên lửa phóng giữa chuyến bay bị hỏng. Đây chính là giai đoạn làm Elon Musk thấy lo lắng nhất trong hành trình trở về nếu Endeavour bị lắc lư quá nhiều khi hạ cánh sẽ gây ra nguy cơ plasma trong bộ đẩy ống xả của Super Draco.

Vào cuối quá trình hạ cánh của hai phi hành gia, những chiếc dù đã làm chậm quá trình rơi. Con tàu hạ cánh xuống Vịnh Mexico lúc 2:48 chiều EST Chủ nhật, ngoài khơi Pensacola, Florida.

Nhiệm vụ Demo-2 của SpaceX đã đưa hai phi hành gia Bob Behnken và Doug Hurley của NASA trở về Trái đất an toàn từ Trạm Vũ trụ Quốc tế khi hạ cánh xuống Vịnh Mexico vào ngày 2 tháng 8 năm 2020. 

Các đội cứu hộ của SpaceX và NASA trên tàu cao tốc nhanh chóng kéo "viên nang nướng" lên khỏi mặt nước và đưa các phi hành gia ra khỏi đó.

Tàu cứu hộ SpaceX GO Navigator kéo viên nang Endeavour ra khỏi đại dương vào ngày 2 tháng 8 năm 2020. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện một loại khí nguy hiểm xung quanh viên nang được gọi là nitơ tetroxide. Họ đợi nó bay hết trước khi mở nắp tàu vũ trụ.

Đội cứu hộ sau đó đã giúp Bob Behnken và Doug Hurley ra khỏi ghế và lên cáng - một quy trình tiêu chuẩn cho các phi hành gia sau khi hạ cánh - để họ có thể được đánh giá y tế ngay lập tức.

Phi hành gia NASA Bob Behnken (trái) và Doug Hurley bên trong tàu vũ trụ Crew Dragon Endeavour của SpaceX trên tàu trục vớt ngay sau khi nó rơi xuống Vịnh Mexico vào ngày 2 tháng 8 năm 2020.  

Hai phi hành gia vẫn ổn nhưng họ phải vật lộn để đứng. Điều này là bình thường đối với các phi hành gia ISS, vì cơ thể của họ đã quen với việc trôi nổi trong không gian và đột nhiên phải làm việc nhiều hơn để chống lại lực hấp dẫn của Trái đất. 

Các phi hành gia của NASA Bob Behnken và Doug Hurley trôi nổi xung quanh Trạm Vũ trụ Quốc tế vào ngày 31 tháng 5 năm 2020, sau khi lái tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX.  NASA

 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu