Thời gian qua, người tiêu dùng liên tục phản ánh về việc họ bị một số công ty tài chính tiêu dùng lừa mua vay trả góp, quấy rối và đe doạ khách hàng để đòi nợ.
Nhiều khách hàng tố bị nhân viên công ty FE Credit liên tục gọi điện đòi nợ và đe doạ |
Mới đây nhất nhiều khách hàng tố bị dụ dỗ ký vào hợp đồng mua bán trả góp bộ sản phẩm mỹ phẩm Deaura trị giá 43 triệu đồng. Khi đọc lại hợp đồng đã ký, nhiều người mới biết mình đã đứng tên vay từ FE Credit chứ không như lời nhân viên nói, mang hàng về dùng không hợp có thể trả lại.
Cho rằng bị lừa, khách hàng đã không chấp nhận thanh toán số tiền trên, vì vậy liên tục bị nhân viên của FE Credit gọi điện đòi nợ và đe doạ.
Ngoài ra, một số khách hàng cũng tố một số công ty tài chính tiêu dùng cố tình đẩy khách hàng thành người mang những khoản nợ xấu như: phát hành miễn phí thẻ tín dụng nhưng không giải thích, cũng như đưa vào điều khoản trong hồ sơ về việc sẽ bị nộp phạt khoản nợ phí hàng tháng. Nhiều khách hàng sau khi kích hoạt thẻ nhưng không sử dụng. Vài năm sau nhân viên từ phía công ty phát hành thẻ mới gọi điện thông báo phải nộp hàng triệu đồng tiền phạt nợ các khoản phí và lãi chậm nộp.
Liên quan đến vấn đề này, mới đây Phó Thống đốc NHNN, Nguyễn Thị Hồng cho biết, hiện nay về việc cho vay tiêu dùng, văn bản hướng dẫn về cho vay tiêu dùng cho các tổ chức tín dụng, công ty tài chính đã được Ngân hàng Nhà nước ban hành.
“Vừa qua NHNN cũng đã tiếp nhận thông tin về việc một số công ty tài chính có áp dụng hình thức thu hồi nợ thông qua tín dụng hoặc chuyển khoản để thu lợi. NHNN đã làm việc với các công ty tài chính yêu cầu chấm dứt ngay việc này và đề nghị rà soát, khắc phục, chấn chỉnh nhân viên, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ trong việc cho vay tín dụng”, bà Hồng cho hay.
Trong chỉ đạo điều hành, ngày 15/5 vừa qua, NHNN đã ban hành văn bản chấn chỉnh về vấn đề cho vay tiêu dùng, trong đó có yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật; các đơn vị chức năng của Nhà nước tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng tiêu dùng.
Bên cạnh đó, NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng nâng cao công tác cán bộ, tổ chức tập huấn các lớp kỹ năng nghiệp vụ cho nhân viên. “NHNN và các tổ chức tín dụng sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để nắm bắt, xử lý và giải quyết các thông tin khiếu nại, kiến nghị của người dân kịp thời”, Phó Thống đốc khẳng định.
Thanh Hoa