Ở phía Bắc, nho vẫn là một loại cây trồng mới, không dễ để thành công. Tuy nhiên, chỉ sau 3 năm đưa vào triển khai, mô hình trồng nho của HTX Đồng Du đã cho thấy những ưu điểm vượt trội, cho giá trị kinh tế cao. Năm 2022, doanh thu từ nho của HTX đạt hơn 3 tỷ đồng.
Trồng nho sạch “4 không”
Để có được những thành công như vậy, ngay từ khi triển khai mô hình, HTX Đồng Du đã chủ động hoàn thiện quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, sẵn sàng cạnh tranh với các mặt hàng cả trong và ngoài nước.
Cụ thể, về sản xuất, HTX ứng dụng canh tác “4 không”, gồm không thuốc bảo vệ thực vật, không phân bón hóa học, không giống biến đổi gen, không chất kích thích.
Thay vào đó, các thành viên HTX được hướng dẫn kỹ thuật xử lý các loại phân bón hữu cơ ủ hoai mục, thuốc bảo vệ thực vật sinh học, vi sinh… để chăm sóc và bảo vệ vườn nho. HTX cũng đang áp dụng kỹ thuật phủ bạt 2/3 luống, chỉ để hở 1/3 khoảng trống xung quanh gốc, giúp giảm được 80% lượng cỏ.
HTX Đồng Du đang thu hàng tỷ đồng, trở thành điểm sáng phát triển kinh tế nhờ trồng nho VietGAP (Ảnh: Mai Chiến). |
Ông Phạm Văn Đức, Giám đốc HTX Đồng Du, chia sẻ HTX triển khai mô hình từ năm 2019, với hai giống nho chủ lực là nho Hạ Đen, nho Mẫu Đơn. Đây là 2 giống nho có khả năng chống chịu tốt với biến động thời tiết, cho năng suất cao, chất lượng, hương vị tuyệt vời.
Nhờ sản xuất theo tiêu chuẩn xanh và sạch, chỉ trong thời gian ngắn, trang trại nho của HTX đã cho “trái ngọt”. Chi phí đầu vào giảm 10-30%, năng suất, chất lượng sản phẩm được nâng cao. Sức khỏe của thành viên, người lao động được đảm bảo vì không phải tiếp xúc với hóa chất độc hại.
Bên cạnh hoàn thiện quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, HTX chủ động ứng dụng khoa học – công nghệ vào canh tác. Cụ thể, HTX đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng hệ thống nhà màng và mái che, hình thành một lớp khiên bảo vệ cho cây trồng trước thời tiết và côn trùng gây hại.
Gần 3 ha nho của HTX cũng đang được triển khai theo công nghệ sản xuất của Nhật Bản, ứng dụng tưới nhỏ giọt, thiết kế giàn leo chắc chắn, qua đó vừa góp phần giảm công lao động vừa tiết kiệm nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.
Nâng cao giá trị sản xuất
Nhờ hoàn thiện quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn cao, sản phẩm của HTX Đồng Du nhanh chóng khảng định sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài tỉnh, đồng thời hướng tới chế biến xuất khẩu.
Để mở rộng thị trường tiêu thụ, HTX đã tìm kiếm và liên kết thành công với các đối tác uy tín, mở đường đưa sản phẩm nho và rượu nho vào các chuỗi siêu thị, cửa hàng trên địa bàn TP.Hà Nội và một số địa phương khác trong cả nước. Năm 2022, vườn nho của HTX cho thu hoạch hơn 3 tỷ đồng.
Bên cạnh cây trồng chủ lực là nho, HTX Đồng Du còn triển khai mô hình trồng thanh long ruột đỏ, bưởi đào, bưởi diễn, bí ngô, dưa lê và các loại rau màu khác, trên diện tích gần 3ha, cho thu nhập bình quân hơn 1 tỷ đồng/năm.
Nhờ doanh thu ổn định, HTX đã tạo việc làm cho khoảng 10 lao động địa phương, với mức thu nhập ổn định 4 triệu đồng/người/tháng. Mô hình của HTX trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Với chất lượng vượt trội, sản phẩm nho tươi của HTX Đồng Du đã được các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VieGAP và chứng nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Đây là cơ sở để HTX nâng cao uy tín, đưa thương hiệu nho Đồng Du bay cao và bay xa hơn.
Hiện, sản phẩm nho của HTX trước khi đưa ra thị trường được đóng gói cẩn thận, trên mỗi sản phẩm có dán đầy đủ các loại tem như mã QR, chứng nhận OCOP,… vừa để tăng tính nhận diện thương hiệu, vừa để người tiêu dùng yên tâm mua sản phẩm.
Giám đốc HTX Đồng Du Phạm Văn Đức cho hay ưu điểm của mô hình trồng nho VietGAP, hữu cơ không chỉ là giá trị kinh tế vượt trội mà còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái. Canh tác theo tiêu chuẩn xanh, cây nho cho thu hoạch trong khoảng 20 năm, mỗi năm cho 2 vụ.
Cũng nhờ sản xuất sạch, HTX Đồng Du đã xây dựng được một hệ sinh thái xanh, sạch đẹp, từ đó hướng tới phát triển dịch vụ du lịch trải nghiệm, tham quan. Việc này vừa để nâng cao thu nhập cho thành viên, vừa để truyền cảm hứng khởi nghiệp với nông nghiệp sạch.
Dù mới chỉ ở giai đoạn khởi đầu nhưng mảng du lịch sinh thái của HTX đang có chuyển biến tích cực, mỗi dịp cuối tuần thu hút hàng chục đến hàng trăm lượt khách đến trải nghiệm. Thời gian tới, HTX sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, canh tác bài bản để tiến tới mở rộng quy mô, nâng tầm thương hiệu.
Mỹ Chí